Mách bạn những bí quyết tập cho bé ngủ riêng hiệu quả nhất

Ngày đăng: 2019-01-23 13:36:51

Trong vài năm trở lại đây, các bậc phụ huynh đang có xu hướng dạy cho bé cách sống tự lập ngay từ khi còn nhỏ bằng việc cho bé ra ngủ riêng. Tuy nhiên, để làm được điều này thì không hề dễ dàng như chúng ta nghĩ. Vì vậy, bạn không thể bỏ qua bài chia sẻ những bí quyết cho bé ngủ riêng hiệu quả nhất dưới đây.

Lý do vì sao nên cho bé ngủ riêng ngay từ nhỏ

Nếu như việc cho bé ngủ riêng từ nhỏ đang được nhiều gia đình Phương Tây áp dụng thì ở các nước Phương Đông và đặc biệt là Việt Nam việc cho bé ngủ riêng chỉ mới bắt đầu thực hiện vài năm trở lại đây, bởi họ nhận thấy rằng việc để bé ngủ riêng từ nhỏ mang lại nhiều lợi ích đặc biệt sau:

- Việc để cho bé ngủ riêng sớm sẽ giúp bé có được những giấc ngủ sâu hơn so với ngủ chung với bố, mẹ. Bởi đơn giản khi ngủ chung cùng bố, mẹ bé lại trò truyện hay đùa, nghịch vừa ngủ muộn mà giấc ngủ lại không được sâu.

lí do vì sao bạn nên cho trẻ ngủ riêng ngay từ nhỏ

- Đồng thời việc cho bé ngủ riêng còn giúp ích cho quá trình hình thành tính tự lập của bé ngay từ khi còn nhỏ. Việc tự gấp chăn, màn khi ngủ dậy tạo một thói quen rất tốt cho trẻ, căn phòng sẽ luôn gọn gàng và ngăn nắp hơn khi không có bố, mẹ ở bên.

- Bên cạnh đó, theo các chuyên gia tâm lý các bé từ 3 tuổi trở lên bé đã nhận biết được giới tính, điều này sẽ ảnh hưởng nhiều đến không gian riêng tư của bố, mẹ. Vậy nên, việc mang đến một không gian riêng tư cho bé thỏa sức sáng tạo sẽ là lựa chọn hoàn hảo nhất.

Những bí quyết tập cho bé ngủ riêng hiệu quả nhất

Nhận thấy được những lợi ích của việc ngủ riêng dành cho bé mà bất kỳ phụ huynh nào cũng bắt đầu rèn luyện cho bé ra ngủ riêng từ khi còn nhỏ nhưng điều này không hề đơn giản một chút nào. Bởi các bé vẫn thường thích ngủ cùng bố, mẹ được cảm giác che trở, bao bọc thay vì ngủ một mình lạc lõng và trống trải.

Chính vì vậy, việc tập cho bé ngủ riêng một mình ngoan ngoãn và không quấy khóc nửa đêm là điều các bậc phụ huynh đặc biệt quan tâm. Dưới đây là những bí quyết tập cho bé ngủ riêng hiệu quả nhất bố, mẹ nên nắm được.

Lựa chọn bộ giường ngủ phù hợp nhất cho bé

Nếu như giấc ngủ có vai trò trực tiếp đến sức khỏe của bé thì giường ngủ có vai trò gián tiếp tạo nên những giấc ngủ ngon cho bé. Vậy nên, khi quyết định cho bé ra ngủ riêng thì bố, mẹ cần phải lựa chọn cho bé một chiếc giường ngủ tốt nhất. Để bé có cảm giác an toàn khi nằm ngủ trên chiếc giường. Cùng với giường thì gối, chăn các vật dụng liên quan đóng vai trò không thể thiếu. Bố, mẹ hãy tham khảo thật kỹ để lựa chọn mẫu giường ngủ phù hợp nhất cho bé. Bố mẹ cũng có thể tham khảo một số mẫu giường tầng dành cho trẻ em tại giuongtangtreemnhapkhau.com

lựa chọn giường ngủ phù hợp cho bé

Tập thói quen ngủ riêng cho bé

Không phải cứ thích cho bé ngủ riêng là có thể thực hiện được ngay bởi các bé đang quen được ngủ cùng với bố, mẹ được ru ngủ mỗi đêm, đột nhiên bị tách ra sẽ ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của trẻ. Vậy nên, các bậc phụ huynh cần phải tập cho bé ngủ một mình, cứ liên tục sẽ tạo thành một thói quen tốt nhất hãy lựa chọn cho mình những mẹo hay nhất thuyết phục các bé ngủ riêng sau:

+ Dùng lời lẽ để thuyết phục: Trước khi cho bé ra ngủ riêng, các bậc phụ huynh cần phải có những lời chia sẻ nhẹ nhàng để con hiểu được lợi ích của việc ra ngủ riêng và việc ngủ riêng con sẽ được lựa chọn những món đồ phù hợp với sở thích của mình.

tập thói quen ngủ riêng cho bé

Đặc biệt việc cho bé ngủ riêng không phải là chuyện ngày một, ngày hai nên các bậc phụ huynh không nên nóng vội. Cứ từ từ khuyên bảo và rèn luyện thói quen ngủ riêng cho con mỗi ngày, chắc chắn sẽ thành công.

+ Dạy con tính cách độc lập: Việc ngủ riêng đồng nghĩa với việc bố, mẹ không ở bên cạnh con cả đêm. Vì vậy, bố mẹ cần phải dạy con cách tự lập từ việc tự gấp chăn, màn cất gọn gàng khi ngủ dậy. Việc tự mình đi vệ sinh vào ban đêm như thế nào cho hợp lý nhất.

+ Cương quyết: Để hình thành thói quen ngủ riêng cho bé cần phải có thời gian để thích nghi, nhất là thời gian đầu các bé sẽ mè nheo, nài nỉ bố mẹ cho ngủ cùng. Vậy nên, bạn cần phải cương quyết và dứt khoát để bé tự hiểu rằng đã đến lúc bản thân phải tự ngủ một mình.

Trang trí phòng ngủ cho bé tuyệt đẹp

Để bé có thể tự tin khi ngủ riêng thì việc trang trí phòng ngủ cho bé tuyệt đẹp, khiến cho các bé mê mẩn từ cái nhìn đầu tiên là điều cực kỳ quan trọng. Lựa chọn tone màu tươi sáng, bắt mắt cùng những họa tiết trang trí xung quanh chiếc giường, tủ quần áo, tab đầu giường bằng những con vật ngộ nghĩnh hay các món đồ chơi sẽ là lựa chọn thú vị nhất. Giúp bé càng thêm yêu căn phòng của mình và thích thú khi có cho mình một không gian riêng tuyệt đẹp như vậy.

>> Xem thêm bài viết: Mách bạn những ý tưởng thiết kế phòng học đẹp cho bé yêu

trang trí phòng ngủ cho bé tuyệt đẹp

Các độ tuổi phù hợp cho bé ra ngủ riêng

Lợi ích của việc cho bé ngủ riêng mang đến cho trẻ là không còn gì để bàn cãi nhưng thời điểm phù hợp nhất cho bé ngủ riêng là khi nào thì vẫn đang là câu hỏi nhận được sự quan tâm của nhiều phụ huynh. Lúc này, theo chia sẻ của các chuyên gia tâm lý thời điểm thích hợp cho bé ngủ riêng tùy vào độ tuổi và dưới đây là các độ tuổi thích hợp cho bé ra ngủ riêng, bạn nên biết.

Bé 3 tuổi ngủ riêng

Các bé 3 tuổi là thời điểm bắt đầu nhận thức về mọi thứ và có thể tự ngủ một mình mà không cần có bố mẹ ở bên. Việc để bé ngủ riêng sẽ mang đến nhưng giấc ngủ ngon và sâu hơn, đồng thời rèn luyện tính tự lập ngay từ khi còn nhỏ cho bé. Bên cạnh đó, việc tách trẻ ngủ riêng cũng giúp cha mẹ có một không gian riêng tư mà không sợ ảnh hưởng đến tâm lý của bé.

bé 3 tuổi ngủ riêng

Bé 5 tuổi ngủ riêng

Nếu như bố mẹ cảm thấy các bé 3 tuổi vẫn còn quá nhỏ khi để con tự ngủ một mình thì các bé 5 tuổi sẽ là độ tuổi thích hợp nhất cho con được ngủ một mình. Bởi giai đoạn này bé phát triển mạnh mẽ về thể chất và trí tuệ việc thiết kế một không gian riêng, bé sẽ được thỏa sức sáng tạo trong thế giới riêng của mình.

bé 5 tuổi ngủ riêng

Bé 7 tuổi ngủ riêng

Nếu như 2 độ tuổi trên là bố, mẹ bắt bé ngủ riêng thì các bé 7 tuổi lại thích được ngủ riêng. Độ tuổi phát triển về tâm lý và thể chất, bé cần có một không gian sinh hoạt riêng, rèn luyện cho bản thân lối sống tự lập khi không có bố, mẹ ở bên.

bé 7 tuổi ngủ riêng

Lợi ích của việc cho bé ngủ riêng là rất lớn tuy nhiên cũng phải tùy từng trường hợp. Nếu như các bé nhà bạn có thể trạng sức khỏe không tốt cần có sự chắm sóc đặc biệt từ cha, mẹ thì không nên tách con ra ngủ riêng từ quá sớm. Ngoài ra, nếu chưa một không gian riêng đảm bảo an toàn và mang lại sự thoải mái cho bé thì chưa nên cho bé ngủ một mình.

Chắc chắn với những lợi ích của việc cho bé ngủ riêng mà chúng tôi giới thiệu trên, bạn đã trả lời được câu hỏi có nên cho bé ngủ chung với bố, mẹ rồi chứ. Hy vọng, sẽ giúp bạn có thêm những kinh nghiệm hữu ích nhất khi cho bé nhà mình ngủ riêng nhé.