Các loại gỗ quý của Trung Quốc được thế giới công nhận hiện nay

Ngày đăng: 2023-04-26 15:21:16

Các loại gỗ quý của Trung Quốc không chỉ xuất hiện tại Trung Quốc mà nó còn được nhân rộng ra các nước ở trên thế giới. Dưới đây là một số loại gỗ quý mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn. Cùng khám phá với chúng tôi nhé! 

Các loại gỗ quý của Trung Quốc được thế giới công nhận 

Gỗ Bocote

Gỗ Bocote là loại gỗ quý hiếm được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Loại gỗ này được biết đến với độ cứng và độ bền cao, cũng như vẻ đẹp tự nhiên và  độc đáo của nó. Cây bocote được tìm thấy trong các khu rừng rậm ở các nước Trung  và Nam Mỹ như Mexico, Belize, Costa Rica và Nicaragua. 

Gỗ Bocote cao cấp với đường vân đẹp mắt

Gỗ Bocote có màu sắc đa dạng và phong phú từ nâu nhạt đến vàng cam và đỏ sẫm. Nó có kết cấu mịn và mềm, độ bền cao và khả năng chống nước tốt. Gỗ Bocote nói riêng có vân gỗ rất đẹp và độc đáo mang lại màu sắc tự nhiên và nét độc đáo cho mọi sản phẩm  làm từ nó.

Các loại gỗ quý của Trung Quốc - Gỗ Cẩm Lai 

Gỗ cẩm lai có tên tiếng anh là Rosewood, tên khoa học là Dalbergia Oliveii Gamble, là loại cây tự nhiên được xếp vào loại gỗ quý ở Việt Nam. Nó là một loại cây quý hiếm có giá trị kinh tế và thẩm mỹ. 

Cây hồng môn thuộc họ đậu, ở Việt Nam mọc phổ biến ở cao nguyên miền Trung và các tỉnh phía Nam hoặc  nhập từ Nam Phi, Lào, Campuchia, Trung Quốc,.... Loài cây này thường có thân to, hình tán rộng, cao 20 - 25m, đường kính 0,5 - 0,6 m, thường có màu nâu xám. 

Gỗ cẩm lai là loại gỗ chắc, đẹp về đường vân gỗ và giữ màu rất tốt theo thời gian. Xét về độ bền và đẹp thì nó là loại gỗ có giá trị được đánh giá cao so với nhiều loại gỗ khác.

Gỗ sưa

Gỗ sưa tiếng anh là Dalbergia Odoifera. Ở Việt Nam, cây sưa còn có tên gọi khác là Huỳnh đàn. Trong tiếng Hán, cây sưa này được gọi là hoàng đàn hay hoàng hoa lê. Gỗ sưa là chất liệu gỗ tự nhiên được tận dụng từ cây sưa – một loài thực vật thân gỗ thuộc họ Đậu. Gỗ sưa có nhiều ưu điểm của gỗ nhóm I như: độ bền cao, gỗ rất ít bị cong vênh, thớ gỗ đanh và cứng, có tuổi thọ cao. Chính vì vậy không ngạc nhiên khi gỗ sưa nằm trong danh sách các loại gỗ quý của Trung Quốc.

Gỗ sưa, gỗ nhóm I trong các loại gỗ

Đây là một loại gỗ quý hiếm có chất lượng gỗ tốt, thớ mịn, đường vân đẹp. Đặc biệt, gỗ có mùi tự nhiên, thoáng mát như trầm hương. Nhờ những đặc tính trên mà loại gỗ này được coi là vật liệu bậc nhất trong thiết kế và thi công nội thất. Ngoài ra, gỗ có mùi thơm nhẹ, tự nhiên, quyến rũ với một chút trầm hương.

Các loại gỗ quý của Trung Quốc - Gỗ Purple Heart

Loại gỗ này rất dày, không thấm nước, có độ cứng và độ bền cao nhất thế giới. Điều đặc biệt là khi xẻ ra, màu của gỗ chuyển từ nâu sang tím rất đẹp mắt. Gỗ Purple Heart mới cắt có màu nâu xám/tím nhạt. Khi tiếp xúc với không khí, gỗ chuyển sang màu tím đậm hơn. Nếu gỗ để ngoài môi trường lâu ngày và tiếp xúc với tia UV sẽ chuyển sang màu nâu sẫm pha chút tím.

Gỗ purple heart có màu tím rất đẹp

Tuy nhiên, sự đổi màu này có thể được làm chậm lại và giảm thiểu bằng cách phủ một lớp sơn chống tia cực tím lên gỗ. Độ cứng tự nhiên và dầu trong cấu trúc gỗ của Purple Heart có thể làm hỏng thiết bị xử lý, làm mờ các cạnh của cưa và làm tắc các dụng cụ khoan và cắt bằng nhựa của nó.

Gỗ Hương

Trầm hương (hay còn gọi là nhũ hương, nhũ hương quả lớn, lư hương, lư hương,..) là loài thực vật có hoa trong họ Đậu (Pterocarpus macrocarpus) thuộc họ Đậu (Fabaceae). Sau khi khai thác được xẻ thành từng miếng hoặc tấm là trầm hương, dùng để gia công đồ gỗ cao cấp hoặc hàng thủ công mỹ nghệ. Đây cũng là một trong những loại gỗ quý của Trung Quốc cần được bảo tồn. 

Gỗ hương với màu gỗ đẹp và có giá thành khá cao

Gỗ trầm hương hiện nay được xếp vào nhóm I, là nhóm có đường vân và màu sắc gỗ đẹp, không có mùi hôi, không bị mối mọt, biến dạng, phồng rộp và có giá trị kinh tế cao. Khi còn non, gỗ tuyết tùng có màu nâu đỏ hoặc vàng, cây càng già thì càng khô sẫm màu. Thớ gỗ đẹp, thớ mịn, đều và không bị biến dạng. Ngoài ra, trong danh sách, các loại gỗ quý ở Việt Nam gỗ hương cũng xuất hiện. 

Gỗ đàn hương

Gỗ giáng hương là loại gỗ quý hiếm được ví là “vàng ròng” có giá trị và giá trị cao trong nhiều lĩnh vực. Gỗ đàn hương có tên khoa học là Santalum album L, thuộc họ Đàn hương (Santalaceae) và là loại cây có giá trị kinh tế cao bởi đây là cây  gỗ, dược liệu và  tâm linh rất quan trọng. Và nằm trong danh sách các loại gỗ quý của Trung Quốc cần được bảo tồn. 

Gỗ đàn hương cao cấp

Đàn hương có nguồn gốc từ Đông Timor và được phân bố ở Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia. Ở Việt Nam được trồng thành công ở một số nơi như Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Bình Định...  Gỗ đàn hương có mùi thơm, màu vàng nhạt, vị cay. Do có mùi thơm đặc trưng nên loại gỗ này có khả năng chống mối mọt, côn trùng, tinh dầu chiết xuất từ ​​gỗ giáng hương có giá trị kinh tế cao.  

Gỗ mun

Gỗ mun là  loại gỗ quý có tên khoa học là Diospyros mun, thuộc bộ Thị. Ở Việt Nam, loại gỗ này được lấy từ cây gỗ mun. Loại gỗ này có giá trị kinh tế và công dụng rất cao, nó thường được dùng để đóng đồ nội thất hoặc đồ thủ công.

Gỗ mun cao cấp

Chiều cao của cây gỗ mun  từ 10 - 20 m, đường kính khi trưởng thành lên đến 42 - 45 cm, vỏ cây màu đen, nứt dọc. Là cây sinh trưởng chậm, ưa sáng, trọng lượng tương đương với cây hoa hồng. Vân gỗ mun có hoa văn sọc đen trắng hòa quyện rất đẹp mắt. Gỗ nặng, cứng và có khả năng chống mối mọt nên được sử dụng rộng rãi để làm đũa và đồ thủ công mỹ nghệ có giá trị sử dụng cao.

Gỗ ngọc am

Theo một nhà sưu tập đồ gỗ có tiếng ở Việt Nam, từ xa xưa, ngọc am  được coi là một loại gỗ quý, chỉ được sử dụng bởi vua chúa. Tại đất nước tỷ dân này đã biết đến gỗ ngọc am là một trong các loại gỗ quý của Trung Quốc từ hàng ngàn năm trước và coi nó quý như ngọc ngà. Trong khi gỗ đỏ trong hoàng cung cứng như thép và có hoa văn đẹp, thường được dùng để đóng các đồ vật như giường, tủ, bàn ghế thì gỗ ngọc am lại có mùi thơm hấp dẫn và được hoàng gia sử dụng rộng rãi , một cung điện đẹp cho phụ nữ.

Các loại gỗ ngọc am cao cấp

Gỗ Dầu Rái

Gỗ Dầu Rái là một loại cây nổi tiếng; dần dần trở nên quan trọng hơn trong cuộc sống của mọi người vì các giá trị, công dụng và chức năng của loại gỗ này… Gỗ được ưa chuộng và thu hút người dùng trong ngành thiết kế nội thất và cả một số ngành….

Gỗ tương đối bền, sau một thời gian dài sử dụng, không lo mối mọt. Hơn thế nữa, sau khi sấy khô hoặc gia cố kỹ thuật gỗ có khả năng chống tiếp xúc với nước khá tốt. Ngoài ra, gỗ Dầu Rái còn có những ưu điểm như: 

  • Phù hợp với người dùng yêu thích phong cách giản dị. 
  • Cây có nhiều kích cỡ khác nhau; tạo ra sự phong phú. Do đó, người thợ thủ công có thể tạo ra kết cấu.
  • Gỗ dễ làm; Dễ dàng thao tác và tạo ra các sản phẩm khác nhau. Giá rất ưu đãi; phù hợp với tình hình tài chính của nhiều gia đình.

Gỗ dầu rái với nhiều ứng dụng

Các loại gỗ quý của Trung Quốc - Cây long não

Cây gỗ, cao 10-15 m. Vỏ cây nứt nẻ, màu nâu xám. Lá mọc so le, có phiến dài, đầu lá kéo dài thành một đầu nhọn ngắn, mặt trên màu xanh đậm bóng, mặt dưới nhạt, có 3 gân  tỏa  từ gốc. Hoa nhỏ, tập trung ở các vách ngăn, ngắn hơn lá. Quả hình cầu, to bằng hạt tiêu, bên dưới có một cuốn nhỏ giống như cái chén.  Cây long não có xuất xứ từ Trung Quốc và Nhật Bản.

Ngày nay, loại cây này được trồng rộng rãi ở nhiều nước nhiệt đới và cận nhiệt đới. Ở Việt Nam, long não được trồng nhiều ở các tỉnh phía Bắc: Cao Bằng, Lạng Sơn, Lai Châu có những cây rất lâu năm, có tuổi lên tới 100 năm. 

Gỗ long não gỗ quý của Trung Quốc

Gỗ và lá dùng để cất tinh dầu, cung cấp long não tự nhiên. Chất này được sử dụng để hô hấp nhân tạo trong các tình huống khẩn cấp  và như một chất khử trùng đường hô hấp. Tinh dầu long não có thể được sử dụng tại chỗ để điều trị vết thương đau, ngứa và xung huyết. Ngoài ra, nó còn được dùng để làm dầu  xoa bóp. 

Với bài viết trên chúng tôi đã chia sẻ khá chi tiết cho các bạn về các loại gỗ quý của Trung Quốc. Mong rằng với những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn giải đáp nhiều câu hỏi khó.