Phân biệt các loại gỗ xoan? Ứng dụng gỗ xoan hiện nay

Ngày đăng: 2023-04-10 16:54:10

Trong số rất nhiều loại gỗ trên thị trường hiện nay, gỗ xoan vẫn được khách hàng ưa chuộng hơn cả. Với ưu điểm bền, chịu lực tốt và giá cả phải chăng, gỗ xoan đào là lựa chọn hàng đầu khi đóng các đồ nội thất như giường, bàn ghế, tủ, tủ bếp… Gỗ xoan đào có nhiều loại. Trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu các loại cây xoan đào và ứng dụng của chúng. Cùng bắt đầu ngay!

Tìm hiểu về cây xoan

Cây xoan ta còn có tên gọi khác là xoan nhà, xoan trắng, sầu đông, đông cô (miền Trung thường gọi). Ngoài ra, tên tiếng Anh của loại gỗ xoan này cũng rất khác nhau, như Pride of India, White Cedar, Persian Lilac, Paradise Tree, v.v. Vậy cây giống của chúng ta thuộc nhóm nào: Gỗ xoan thuộc nhóm VI của nhóm gỗ Việt Nam.

Tìm hiểu về cây xoan

Phân biệt các loại gỗ xoan phổ biến nhất

Gỗ xoan đào Hoàng An

Gỗ thông Hoàng Anh là gỗ được khai thác từ các loại cây bản địa ở rừng và cao nguyên của người dân. Gỗ thông Hoàng Anh là cây lâu năm nên vân gỗ đẹp, màu sắc sặc sỡ, thớ gỗ mịn. Xoan Hoàng Anh có chiều cao thấp và sức chịu đựng cao. Giá trị cây xoan đào Hoàng Anh có giá trị cao hơn gỗ xoan Tây Bắc nên cũng được sử dụng nhiều trong nội thất gia đình như tủ bếp gỗ xoan đào, giường, bàn ghế.

Gỗ xoan đào Hoàng Anh có bề mặt nhẵn bóng, đường vân đẹp nên rất dễ đóng đồ nội thất. Gỗ xoan đào Hoàng An tạo không gian sang trọng, trang nhã trong phòng bếp. Gỗ xoan đào sau khi tẩm sấy có khả năng chống mối mọt, cong vênh, thấm nước nên bạn yên tâm sử dụng.

Gỗ xoan đào Tây Bắc

Gỗ xoan đào Tây Bắc

Xoan đào Tây Bắc được trồng chủ yếu ở các vùng núi phía Bắc Việt Nam. Loại gỗ này thường được khai thác dưới tuổi và có chất lượng thấp hơn so với gỗ xoan đào Hoàng Anh. Ngoài ra, khí hậu vùng này không phù hợp, gỗ không to, giòn, khía nhiều, đường vân không đẹp và nhẹ hơn xoan đào Hoàng Anh. Xoan đào Tây Bắc nhẹ hơn cây Hoàng Anh nên kém cứng và bền hơn. Do đó, giá gỗ xoan đào tây bắc thấp hơn.

Cây xoan đào Tây Bắc có nhiều lòng trầm, đòi hỏi người thợ làm gỗ phải có tay nghề cao, xử lý gỗ lâu. Bề mặt không hoàn hảo dễ dàng nhìn thấy trên loại gỗ này, vì vậy tốt nhất bạn nên phun sơn cho phẳng thay vì phun sơn PU. Tủ bếp gỗ xoan đào bắc bộ cũng là một sự lựa chọn rất tốt cho quý khách hàng.

Gỗ xoan đào Lào

Gỗ xoan đào Lào

Gỗ xoan đào Lào là tên loại cây được trồng tại Lào. Nó là một trong những loại gỗ được biết đến với độ cứng và ổn định. Gỗ xoan đào Lào được xẻ sấy theo tiêu chuẩn kỹ thuật tiên tiến nhất hiện nay, những phiến gỗ được tẩm sấy kỹ lưỡng có khả năng chống ẩm mốc cao thậm chí là mối mọt. Tấm gỗ xoan đào Lào được sử dụng rộng rãi cho các nội thất như tủ, giường, bàn ghế do đường cắt tinh xảo, màu hồng nhạt đẹp mắt, đường vân gỗ sắc nét.

Gỗ xoan Nam Phi

Gỗ Nam Phi là tên gọi của một loài gỗ có nguồn gốc từ Nam Phi, là loại gỗ lớn và có giá trị được sử dụng phổ biến để làm đồ gỗ hiện nay. Trong điều kiện tự nhiên, cây xoan đào có thể đạt chiều cao 30m, đường kính 85 cm. Gỗ xoan Nam Phi nhập khẩu về Việt Nam được xử lý cẩn thận bằng các tiêu chuẩn kỹ thuật tiên tiến hiện nay nên ít cong vênh, co ngót, mối mọt, ẩm mốc và cho độ bền đẹp theo thời gian.

Gỗ xoan đào Nam Phi có màu hồng nhạt lông cánh gián tự nhiên, thớ gỗ mịn và hầu như không có mắt. Bề mặt gỗ mờ, thớ mịn, ít bụi. Tuy là loại gỗ nhẹ, cứng nhưng được sử dụng nhiều trong nội thất như tủ bếp, giường, tủ do có mùi thơm nhẹ…

Gỗ xoan đào Lào

Ứng dụng của các loại gỗ xoan trong sản xuất nội thất

Gỗ xoan làm gì? Xoan Đào có rất nhiều công dụng trong đời sống, đặc biệt là trong ngành nội thất. Nó có thể được sử dụng để làm tinh dầu hoặc làm phân bón và thuốc trừ sâu. Đồ nội thất như giường, tủ bếp, bàn ghế và tủ có thể được làm bằng gỗ.

Bàn ghế gỗ xoan đào

Bàn ghế xoan đào thường được xử lý chống mối mọt, chống ẩm nên các sản phẩm bàn ghế xoan đào hiện nay có tuổi thọ cao, khắc phục được tình trạng cong vênh, phai màu trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, nội thất gỗ xoan đào có thể dễ dàng kết hợp với nhiều loại không gian kiến ​​trúc khác nhau, từ hiện đại cho đến bán cổ điển và thậm chí là cổ điển.

Tủ quần áo gỗ xoan đào

Không chỉ bàn ghế mà tủ quần áo gỗ xoan đào hiện nay cũng bắt mắt. Những người thợ thủ công với bàn tay tài hoa của mình có thể tạo ra các loại kệ gỗ trang trí từ đơn giản nhất đến phức tạp nhất. Với xu hướng trang trí nhà cửa hiện nay, tủ trưng bày cũng là một sản phẩm được các gia chủ dành nhiều tâm huyết và thể hiện phong cách của mình. Ngoài bàn ghế, tủ quần áo cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong phòng khách gia đình.

Tủ quần áo gỗ xoan đào

Giường ngủ xoan đào

Giường ngủ gỗ xoan đào là một trong những sản phẩm nội thất được nhiều gia đình ưa chuộng hiện nay bởi độ bền và tuổi thọ cao, khả năng chịu lực và tác động ngoại cảnh tốt. Hơn nữa, giá vẫn còn thấp và rất phải chăng. Mặc dù trên thị trường nội thất gia đình hiện nay có rất nhiều giường ngủ với nhiều chất liệu khác nhau nhưng giường ngủ gỗ vẫn được ưu tiên hàng đầu. Ngoài những ưu điểm trên, giường ngủ gỗ sồi còn có một chất lượng tuyệt vời khác. Nó có mùi như gỗ.

Tủ đầu giường gỗ xoan đào

Tủ ngăn kéo gỗ xoan đào ngày nay là lựa chọn phổ biến trong mọi hộ gia đình không riêng gì những gia đình có điều kiện kinh tế hơn. Cũng giống như các sản phẩm nội thất gia đình khác, tủ quần áo xoan đào cũng đa dạng về mẫu mã, hình dáng giúp bạn có thêm nhiều lựa chọn trang trí nội thất gia đình và nội thất phòng ngủ gia đình. Chất liệu hoàn toàn tự nhiên Vì được làm từ gỗ nên tủ quần áo gỗ xoan đào có thể đáp ứng các thiết kế khác nhau.

Tủ đầu giường gỗ xoan đào

Bàn trang điểm gỗ xoan đào

Ngày nay, việc trang điểm và chăm sóc cơ thể không chỉ dành cho phụ nữ, mà còn dành cho nam giới. Vì vậy, một chiếc bàn trang điểm hỗ trợ quá trình làm đẹp này là rất cần thiết. Bạn có thể lựa chọn những mẫu bàn trang điểm khác nhau tùy theo sở thích và phong cách của mình. Ví dụ, một chiếc bàn trang điểm nhỏ xinh rất phù hợp cho những ai thích cái gì đó nhỏ gọn và tinh tế.

Tủ bếp gỗ xoan đào

Tủ bếp gỗ xoan đào được ưa chuộng trong căn bếp gia đình không chỉ bởi độ bền, chắc mà còn bởi kiểu dáng bắt mắt, đa dạng về mẫu mã. Sau khi được xử lý kỹ thuật đặc biệt, tủ có khả năng chống ẩm, chống mối mọt cao. Còn xét về mặt thẩm mỹ, tủ bếp gỗ xoan đào có vân gỗ đẹp, màu sắc đa dạng nên phù hợp với mọi kiến ​​trúc nội thất.

Trên đây là các loại gỗ xoan đào thường được sử dụng để làm đồ nội thất. Đặc biệt, sản phẩm nào cũng chất lượng cao cấp và cũng được nhiều khách hàng yêu thích. Chúc bạn có một ngày mới vui vẻ nhé!