Hướng dẫn cách đánh bóng gỗ bằng vecni chi tiết nhất

Ngày đăng: 2022-11-07 16:03:22

Dầu bóng vecni không còn xa lạ với đồ nội thất gỗ. Hầu hết các nhà sản xuất đồ nội thất sử dụng nó rất thường xuyên. Nhưng có lẽ mọi người vẫn chưa hiểu rõ cách đánh bóng gỗ bằng vecni như thế nào. Cùng tìm hiểu thêm cách sơn vecni trong bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!

Tìm hiểu về Dầu bóng vecni

Sơn vecni thực tế có một màu nhất định. Nó có nồng độ cồn khoảng 90 độ. Sau 24 giờ, hai thành phần này tan ra với nhau tạo thành dung dịch đồng nhất, có màu sáng, có vân sáng đẹp nhìn rõ từ mọi góc độ. Tác dụng chính của sơn bóng là bảo vệ với các vật dụng nội thất, đặc biệt là các vật dụng bằng gỗ để phủ lên bề mặt.

Tìm hiểu về Dầu bóng vecni

Đánh giá ưu - nhược điểm của vecni đánh gỗ

Giá đánh vecni đồ gỗ có những ưu - nhược điểm gì và có đánh giá như thế nào từ chuyên gia nội thất, tìm hiểu ngay nhé!

Ưu điểm khi dùng vecni đánh gỗ

  • Không có mùi hôi, an toàn cho sức khỏe.
  • Màu sơn mài tôn lên vẻ đẹp tự nhiên của gỗ và mang lại tính thẩm mỹ cao. Thích hợp cho set đồ với các sản phẩm, đồ cổ đắt tiền.
  • Thân thiện với môi trường và không độc hại cho cơ thể con người.
  • Sơn vecni rất bền và dễ sửa.
  • Sử dụng bề mặt gỗ làm nền để làm nổi bật vẻ đẹp của vân gỗ.

Nhược điểm khi dùng vecni đánh gỗ

  • Vecni bóng mờ nhanh hơn sơn bóng PU.
  • Có nhiều màu, chủ yếu là màu nâu gụ, chủ yếu là màu cánh gián.
  • Phủ một lớp mỏng lên gỗ, dần dần thấm sâu vào thớ gỗ.
  • Kỹ thuật đánh vecni rất khó, tốn nhiều thời gian và chủ yếu làm bằng tay.

Loại đồ nội thất nào nên đánh vecni?

  • Bàn ghế cũ, phai màu, bạc màu, phai màu.
  • Bàn ghế lâu ngày tích tụ bụi bẩn, không vệ sinh được.
  • Những vết xước trên bàn ghế đã sử dụng nhiều năm.
  • Bàn ghế bẩn đồ ăn thức uống rơi vãi.

Loại đồ nội thất nào nên đánh vecni?

Đồ gỗ nên đánh vecni hay sơn PU?

Khi chưa có công nghệ sơn PU và PE thì sơn vecni rất được ưa chuộng trong thiết kế nội thất, hiện nay tùy vào mục đích sử dụng mà có quyết định lựa chọn giữa sơn bóng và sơn PU. Đối với các mục ít khi được sử dụng hoặc không có gì được viết trên đó: Cần sơn các khung tranh, cầu thang, tủ gỗ cổ,…. Nó làm tăng vẻ đẹp nên dễ dàng vệ sinh và không để lại mùi khó chịu.

Đối với đồ gỗ nội thất, cửa gỗ, bàn ghế, bàn thở, tủ bếp, tủ quần áo,…. Khi đó bạn nên sử dụng sơn bóng PU. Giúp tăng độ sáng bóng, độ bền và tính thẩm mỹ cho vật dụng.

Công dụng của vecni là gì?

Việc sử dụng vecni nhằm mục đích bảo vệ màu sắc ban đầu của đồ gỗ. Đó là lý do tại sao nhiều người sử dụng vecni và sơn sửa theo những cách mới để tạo cho sản phẩm của mình một diện mạo mới. Màu sắc rất đẹp, sang trọng và trang nhã cho không gian sống của bạn.

Lớp sơn mài bên ngoài là yếu tố quyết định độ bền và tính thẩm mỹ của sản phẩm đồ gỗ, vì vậy nếu đồ gỗ của bạn có vết xước, dăm hãy thay lớp sơn mài và sơn lại để hít thở không khí trong lành vào sản phẩm mà mình cần. Một vẻ ngoài hấp dẫn hơn mà bạn đang tìm.

Công dụng của vecni là gì?

Lớp sơn mài bên ngoài tạo lớp áo giáp bảo vệ món đồ khỏi mối mọt, ẩm mốc. Từ đó, tuổi thọ của các loài cây cũng tăng lên. Đánh bóng được xem là một trong những cách tốt nhất để bảo quản đồ gỗ.

Nhiều người nhầm lẫn giữa màu sơn và màu PU. Trên thực tế, hai màu hoàn toàn khác nhau. Lớp sơn mài tương đối mỏng hơn lớp sơn PU.

Ngày nay, vecni thường được sử dụng trên đồ gỗ, vì vecni có đặc tính chính là bảo vệ đồ gỗ và rất miễn nhiễm. Bạn có thể làm mới nội thất gia đình mình.

Cách đánh vecni đồ gỗ cũ chuẩn nhất

Dưới đây là cách đánh vecni bàn ghế cũ mà chúng tôi xin phép được hướng dẫn chi tiết cho bạn, đừng bỏ qua nhé!

Chuẩn bị đánh vecni cho gỗ

Kỹ thuật sơn rất khó và bao gồm nhiều công đoạn. Gần như hoàn toàn thủ công. Dưới đây là những vật liệu bạn cần chuẩn bị trước khi sơn đồ gỗ nội thất:

+ Các loại giấy nhám như P600, P400, P320, P240, P180. Mức độ bao nhiêu tùy thuộc vào công việc và đối tượng được sơn. Càng sử dụng, nó càng trở nên mượt mà và tinh vi hơn. Bộ phận mài để dán giày mài giảm đau tay do mài nhiều lần.

+ Bàn chải để đánh vecni

+ Dung môi pha vecni

+ Hãy chuẩn bị thêm một ít giẻ lau và nước sạch.

Chuẩn bị đánh vecni cho gỗ

Cách đánh bóng gỗ bằng vecni

Bước 1: Đánh nhám bề mặt bàn ghế cần sơn bằng giấy nhám P180. Sau đó dùng giẻ lau sạch bề mặt gỗ. Nhớ làm ẩm khăn bằng nước sạch để lau nhanh hơn.

Bước 2: Tiếp tục chà nhám bằng giấy nhám P240 để bề mặt gỗ đều và mịn. Nếu việc chà nhám bằng giấy nhám P180 đạt yêu cầu, bạn có thể chuyển sang bước 3.

Bước 3: Dùng cọ quét dung dịch vecni lên bề mặt gỗ. Lưu ý rằng dung dịch dầu bóng khi mua rất nhớt và đặc, vì vậy dung dịch dầu bóng phải được pha loãng. Thường thì 1/2 dung dịch dầu bóng được pha với 1/2 lượng nước sạch trước khi bôi lên gỗ.

Bước 4: Chờ cho đến khi dung dịch dầu bóng khô hoàn toàn. Có khi mất cả ngày, có khi mất nửa ngày. Sau đó đánh bóng bằng giấy nhám P320 và lau sạch bằng khăn ẩm.

Bước 5: Bôi dung dịch vecni lên gỗ một lần nữa và để khô. Sau khi khô hoàn toàn, chà nhám bằng giấy nhám P400. Đáp ứng các yêu cầu, sau đó lau sạch bằng khăn ẩm

Cách đánh bóng gỗ bằng vecni

Bước 6: Sử dụng giấy nhám P600 để giã. Sau bước này, bề mặt gỗ thường nhẵn và bóng.

Cần phải có những lưu ý gì khi sơn vecni?

Lau sạch bụi bẩn trên đồ gỗ bằng khăn ẩm trước khi bắt đầu sơn. Đặc biệt, không dùng xà phòng để vệ sinh. Để làm sạch nó, bạn cần phải chải kỹ từng ngóc ngách. Nếu đồ nội thất có vết nứt lớn, hãy dán chúng lại với nhau bằng keo dán gỗ và mùn cưa rồi để khô.

Sau đó dùng giấy nhám đánh mịn, lau sạch và cuối cùng là sơn dầu bóng. Một vấn đề khác cần lưu ý là nhiệt độ. Nhiệt độ quá cao có thể xảy ra hiện tượng gỗ bị bám bụi và không mịn, nhiệt độ thấp cũng làm cho lớp sơn dễ bong ra.

Bài viết trên là cách đánh bóng gỗ bằng vecni được chúng tôi hướng dẫn vô cùng chi tiết. Bạn hãy tham khảo ngay, đồng thời làm theo các bước trên để có được vẻ ngoài như ý cho đồ nội thất nhé!