Mách bạn cách đánh bóng gỗ tự nhiên đơn giản, hiệu quả nhất

Ngày đăng: 2023-05-05 10:53:03

Nội thất gỗ tự nhiên luôn được nhiều khách hàng ưa chuộng, tuy nhiên một nhược điểm khó cải thiện là dễ bị cước và bạc màu theo thời gian, Nguyên nhân đến từ độ ẩm, ánh sáng và bụi bẩn trong không gian. Thấu hiểu được điều đó, chúng tôi xin hướng dẫn bạn cách đánh bóng gỗ tự nhiên ngay tại nhà cực đơn giản trong bài viết sau. Cùng bắt đầu nhé!

Nguyên nhân nào khiến đồ gỗ mất đi độ thẩm mỹ?

Ít người biết rằng chính những thói quen hằng ngày đã khiến đồ gỗ ngày càng mất đi độ bóng và tính thẩm mỹ. Nhìn chung, nguyên nhân chủ yếu đến từ các hoạt động thường ngày:

Nguyên nhân nào khiến đồ gỗ mất đi độ thẩm mỹ?

+ Thường xuyên dùng chất tẩy rửa để vệ sinh đồ gỗ

+ Cọ xát đồ gỗ với các vật cứng và nhiều góc nhọn

+ Đặt vật có trọng lượng nặng lên bề mặt gỗ

+ Khu vực đặt đồ gỗ thường xuyên bụi bẩn, có ảnh nắng gay gắt

Gợi ý cách đánh bóng gỗ tự nhiên tại nhà hiệu quả nhất

Nếu bạn muốn làm mới đồ gỗ ngay tại nhà, đừng quên chuẩn bị các dụng cụ đánh bóng gỗ và những dung dịch đánh bóng gỗ cần thiết. Tham khảo một số cách xử lý đồ gỗ bị nứt tại đây. Một số cách để lấy lại vẻ đẹp của đồ gỗ tự nhiên là:

Dùng dầu đánh bóng gỗ nội thất

Bước 1: Chuẩn bị các dụng cụ đánh bóng

Bạn có thể chọn dầu đánh bóng gỗ tự nhiên bởi nó tiết kiệm và tiện dụng, dễ sử dụng. Lưu ý là nên chọn loại dầu phù hợp với từng chất liệu gỗ, không dùng dầu ăn hay dầu thực vật thông thường.

Bước 2: Chọn nơi thông thoáng để tiến hành đánh bóng gỗ

Khi đánh bóng đồ gỗ, sẽ khó tránh khỏi việc chà nhám làm bay ra bụi gỗ. Bạn nên chọn nơi thông thoáng, có cửa sổ để không khí được đảm bảo.

Dùng dầu đánh bóng gỗ nội thất

Bước 3: Vệ sinh thật sạch đồ gỗ

Cân vệ sinh đồ gỗ thật sạch để mang lại hiệu quả đánh bóng cao nhất. Có thể dùng các chất tẩy rửa gỗ chuyên nghiệp hoặc đơn giản là khăn vải bông mềm, để lau sạch bụi bẩn, vết bẩn trên bề mặt gỗ.

Bước 4: Thử đánh bóng một phần nhỏ gỗ để xem hiệu quả

Nên thử đánh bóng gỗ ở một khu vực không dễ lộ ra ngoài, giúp bạn thấy được hiệu quả của phương pháp. Nếu như không mang lại vẻ đẹp như mong đợi thì cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến độ thẩm mỹ chung. Nếu việc đánh bóng thuận lợi thì bạn tiến hành thực hiện với toàn bộ bề mặt gỗ.

Dùng sáp đánh bóng gỗ nội thất

Bước 1: Vệ sinh đồ gỗ cẩn thận

Sau khi sử dụng chất tẩy sáp trên bề mặt gỗ, bạn có thể dùng khăn sợi vải mềm để lau sạch và chuẩn bị sẵn một loại sáp đánh bóng phù hợp. Tiến hành pha hỗn hợp gồm ½ gallon nước và ¼ gallon giấm nếu không có sáp đánh bóng nhé.

Bước 2: Phủ lớp sáp đánh bóng lên bề mặt gỗ

Bạn mở nắp chai đựng dung dịch đánh bóng, đặt khăn lên và úp ngược chai để dung dịch thấm vào vải một lượng vừa đủ. Sau đó, dùng vải lau dọc theo thớ gỗ của đồ nội thất để đánh bóng. Lưu ý nên đánh bóng tất cả các bề mặt của đồ gỗ, kể cả ngóc ngách hay khe nhỏ. Chờ dung dịch đánh bóng khô.

Dùng sáp đánh bóng gỗ nội thất

Bước 3: Đánh bóng thêm nhiều lớp nữa

Việc đánh bóng này cần lặp lại nhiều lần theo trình tự dung dịch đánh bóng khô thì đánh thêm lớp khác bên trên. Sau đó, bạn sẽ có được vẻ ngoài của gỗ như mong muốn.

Cách đánh bóng gỗ bằng giấy nhám dành cho sàn gỗ

Bước 1: Cân nhắc trình tự đánh bóng sàn gỗ

Điều này giúp cho bạn dễ dàng hơn trong việc đánh bóng toàn bộ sàn nhà với một diện tích lớn. Gợi ý là bạn nên bắt đầu bằng góc cuối của sàn, khu vực có cửa ra vào. Lưu ý, không để dung dịch dính lên tường vì sẽ làm hỏng lớp sơn.

Bước 2: Lau sàn với cọ lau lớn

Vì sàn có diện tích lớn nên bạn nên đánh bóng sàn với một cọ sàn lớn, lau theo thớ gỗ để tránh chất đánh bóng đọng trên sàn. Lời khuyên là nên đánh bóng theo từng lớp mỏng giúp nhanh khô hơn và bạn có thể sơn thêm lớp khác.

Bước 3: Đợi 24 rồi rồi kê lại đồ nội thất vào

Chờ sau 1 ngày đến khi sàn khô hoàn toàn thì bạn có thể đi lại hoặc kê đồ nội thất vào. Bởi đồ đạc trọng lượng nặng sẽ dễ ảnh hưởng đến lớp sơn đánh bóng.

Cách đánh bóng gỗ bằng giấy nhám dành cho sàn gỗ

Cách đánh bóng gỗ tự nhiên theo cách thức dân gian

Dùng giấm để đánh bóng đồ gỗ: Giấm là chất tẩy rửa dịu nhẹ, lành tính giúp bạn làm sạch đồ nội thất bằng gỗ một cách an toàn và nhanh chóng. Cách làm sạch đồ gỗ bằng giấm là theo tỷ lệ 1:3. Sau đó đổ vào bình xịt để đánh bóng đồ gỗ và lau bằng vải mềm. Giấm có thể đánh bóng và làm trắng đồ gỗ nội thất hiệu quả với các món độ nội thất còn mới.

Đánh bóng đồ gỗ tự nhiên bằng Cif: Công thức đa năng của chất tẩy rửa Cif là giúp làm sạch và khử trùng tất cả các bề mặt từ gạch, men sứ, crom, thủy tinh, đá mài, nhựa đến thép không gỉ và thậm chí cả gỗ tự nhiên. Đơn giản, bạn chỉ cần xịt Cif lên một miếng vải mềm và lau các đồ gỗ của bạn.

Làm sáng đồ gỗ bằng trà xanh: Trà xanh tươi có khả năng loại bỏ các vết xám và đổi màu khỏi đồ nội thất bằng gỗ. Bạn cần đun sôi nước trà xanh và để nguội để tăng hiệu quả đánh bóng. Sau đó lau đồ gỗ với khăn mềm và để dung dịch khô trên bề mặt gỗ.

Cách đánh bóng gỗ tự nhiên theo cách thức dân gian

Sử dụng chất đánh bóng đồ gỗ tự nhiên: Dầu sáp đánh bóng là dung dịch đặc biệt để làm sáng đồ gỗ. Bạn nên chà nhám để loại bỏ lớp sơn cũ trước đó để xử lý vết xước, vết lõm. Sau đó, bạn tiến hành quét từng lớp sơn, chờ khô và quét lớp thứ 2. Cuối cùng là dùng dầu bảo vệ để xịt lớp trên cùng.

Cách sử dụng vecni đánh bóng gỗ: Bạn sử dụng giấy nhám để đánh bóng bề mặt đồ gỗ để bỏ qua lớp sơn cũ đã hư tổn. sau đó, lau sạch vụn gỗ và đánh vecni theo chiều của vân gỗ, Có thể đánh 2 - 3 lớp giúp mang lại hiệu quả đánh bóng cao nhất.

Trên đây là một số cách đánh bóng gỗ tự nhiên theo cả phương thức khoa học và truyền thống, bạn có thể tham khảo để thay áo mới cho nội thất gia đình mình nhé. Chúc bạn thành công.