Mách bạn 15+ cách hút ẩm trong phòng kín cực hiệu quả

Ngày đăng: 2021-09-25 12:26:47

Đặc trưng thời tiết của Việt Nam là nóng ẩm và hiện tượng nồm gây nên cách mùi ẩm mốc, khó chịu là điều thường thấy. Đặc biệt là trong không gian phòng kín thì vấn đề này càng khiến nhiều người đau đầu. Tuy nhiên tin vui là bạn hoàn toàn có thể giải quyết nó và giảm thiếu tối đa hiện tượng này một cách nhanh chóng. Cùng tìm hiểu ngay 15+ cách chống ẩm trong phòng kín cực hiệu quả và dễ dàng trong bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân xuất hiện ẩm mốc và mùi khá chịu trong phòng kín

Trước khi tìm các giải quyết vấn đề này, bạn nên tìm hiểu nguyên nhân gây ra nó để từ đó dễ dàng có được cách phòng chống, giảm thiểu ấm mốc trong gia đình mình. Thực tế ẩm mốc là hiện tượng các vi khuẩn, nấm mốc phát triển nhanh chóng. Phát tán ấu trùng trong không khí và tạo nên mùi hôi khó chịu.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tăng độ ẩm trong phòng kín, khiến chúng ta phải tìm cách để hút ẩm không gian, nhưng đây chính là các tác nhân chính dẫn đến hiện tượng này:

Do thời tiết: khí hậu nóng ẩm dễ khiến hơi nước bám vào vật dụng, tường nhà gây nên mùi hôi đặc trưng.

Nguyên nhân xuất hiện ẩm mốc và mùi khá chịu trong phòng kín

Do các thiết bị điện tử: cụ thể là máy điều hòa, máy giặt,… lâu ngày không được vệ sinh và lau chùi cẩn thận

Do sinh hoạt của con người: các hoạt động như nấu ăn, giặt giũ,.. cũng góp phần làm tăng độ ẩm trong không khí.

Do khu vực thoát nước: phần khu vực thoát nước, bể phốt của gia đình có vấn đề nên không thể hoạt động hiệu quả

Ảnh hưởng của ảm mốc tới sức khỏe con người

Hiện tượng độ ẩm trong phòng tăng cao dẫn đến ẩm mốc không chỉ gây cảm giác khó chịu và ảnh hưởng thẩm mỹ của không gian mà nó còn có thể ảnh hưởng trực tiếp tói sức khỏe con người. Nhất là các đối tượng nhạy cảm và có sức đề kháng kèm như trẻ nhỏ, người già, người bệnh,…

Ảnh hưởng của ảm mốc tới sức khỏe con người

Ẩm mốc dễ dàng gây ra nấm và vi khuẩn, chúng phát tán bào tử trong khống khí, sau đó xâm nhập vào cơ thể con người và gây nên các bệnh về hô hấp. Việc tìm cách chống ẩm mốc trong phòng kín là cần thiết và quan trọng. Nếu nấm mốc lâu ngày dễ gây hiện tượng mệt mỏi, đau đầu, kích ứng cho con người. Nặng hơn có thể dẫn đến ho, khó thở, dị ứng,..

Tuy nhiên nếu như điều kiện hoàn cảnh khiến bạn không thể ngăn được việc tăng độ ẩm trong không gian thì nên tìm hiểu ngay các cách giảm độ ẩm phòng kín cũng như hút mùi nấm mốc nhanh chóng.

Tổng hợp 15+ cách hút ẩm trong phòng kín

Dưới đây là một số các đơn giản, dễ dàng để khử mùi và hút ẩm trong phòng kín, chỉ từ những nguyên vật liệu dễ kiếm. Bạn cũng có sử dụng nó như cách khử mùi ẩm mốc trong tủ quần áo hay các không gian kín khác cũng mang lại hiệu quả ấn tượng.

Cách hút ẩm trong phòng kín bằng việc vệ sinh thường xuyên

Muốn không gian thơm tho, và ít ẩm mốc hơn thì bạn nên duy trì thói quen vệ sinh, dọn dẹp phòng ốc, chăn màn,… Nó cũng là cách làm giảm độ ẩm trong phòng máy lạnh. Bạn nên kiểm tra thường xuyên các loại chăn màn, đồ đạc,.. để tránh nấm mốc cho nơi trú nhụ. Ưu tiên sử dụng các loại nước vệ sinh chuyên dụng sẽ có hiệu quả tốt hơn.

Cách hút ẩm trong phòng kín bằng việc vệ sinh thường xuyên

Cách hút ẩm trong phòng kín bằng việc quạt, máy lọc không khí

Điều này khá dễ thực hiện, bạn chỉ cần bật quạt hướng ra phía cửa để thổi hơi âm và các mùi khó chịu ra ngoài. Bạn có thể áp dụng cách làm này với bất cứ không giản nào và đều đạt hiệu quả cao. Máy lọc không khí có thể hấp thụ bụi bẩn, loại bỏ v khuẩn cũng như giảm độ ẩm tốt. Tuy nhiên nếu không có sản phẩm này thì sử dụng quạt cũng sẽ giúp khô thoáng phòng hơn.

Cách hút ẩm trong phòng kín bằng việc quạt, máy lọc không khí

Cách hút ẩm trong phòng kín bằng việc dứa

Dứa, hay còn được gọi là trái thơm có thể lọc không khí rất tốt. Bạn sử dụng quả dứa chín tới rồi đặt trong phòng, hoặc cách khác là bỏ đi phần ruột dứa sau đó đốt nến bên trong, chắc chắn sẽ có thể hút ẩm và giảm mùi khó chịu trong phòng nhờ sức nóng của lửa.

Cách hút ẩm trong phòng kín bằng việc dứa

Cách hút ẩm trong phòng kín bằng Baking soda

Banking Soda không chỉ hút ẩm trong không gian, đồ đạc như chăn màn, mà còn có thể giảm độ ẩm trong phòng điều hòa. Sản phẩm này cũng an toàn cho sức khỏe và khá thành tương đối rẻ. Cách sử dụng là cho nó vào một hũ nhựa hoặc thủy tinh rồi để miệng mở. Nó sẽ trở thành chiếc hộp hút ẩm phòng ngủ hiệu quả tuyệt vời.

Cách hút ẩm trong phòng kín bằng Baking soda

Cách hút ẩm trong phòng kín bằng bã cà phê

Bạn có thể sử dụng bã cà phê hay bã trà để hút ẩm phòng kín và khiến không gian hết mùi khó chịu. Tuy nhiên đây là cách thực hiện tạm thời và cần thay bã cà phê liên tục sau khi đã qua sử dụng một thời gian.

Cách hút ẩm trong phòng kín bằng bã cà phê

Cách hút ẩm trong phòng kín bằng nến thơm

Bạn mua những món đồ như nến thơm, túi thơm,… sau đó treo trong phòng. Trong các sản phẩm này có chất giảm độ ẩm, khử mùi và chống ẩm mốc trong nhà vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên với những người nhạy cảm hoặc dễ kích ứng với hương liệu thì cần lưu ý.

Cách hút ẩm trong phòng kín bằng nến thơm

Cách hút ẩm trong phòng kín bằng than củi

Than củi hút ẩm rất tốt và còn khử mùi đáng kinh ngạc. Nhất là các loại than đá nguyên chất thì đây là cách tuyệt vời để giải quyết mùi ẩm mốc trong phòng. Tuy nhiên, tuyệt đối bạn không dùng lửa để đốt mà có thể đặt các miếng than lên khay, sau đó đặt ở nơi độ ẩm cao hoặc có mùi khó chịu. Nếu muốn sử dụng cho tủ đồ thì cần bọc giấy báo để không bị bẩn quẩn áo.

Cách hút ẩm trong phòng kín bằng than củi

Cách hút ẩm trong phòng kín bằng vôi sống

Vôi sống hút ẩm cũng là một trong những cách thức giúp bạn giảm độ ẩm cho không gian. Đặc biệt nó còn rất rẻ và dễ thực hiện. Nhất là khi nhà bị ngập hoặc tường ngấm nước, chỉ cần mua vài kilogram vôi sống về sau đó đặt gần nơi có độ ẩm cao là giải quyết được vấn đề nấm mốc. Lưu ý nên đóng cửa sổ để vôi phát huy tác dụng tốt nhất.

Cách hút ẩm trong phòng kín bằng vôi sống

Cách hút ẩm trong phòng kín bằng gói hút ẩm phòng ngủ

Các gói hút ẩm còn được gọi là long não, cũng tương tự như trong các sản phẩm đồ ăn, nó an toàn cho sức khỏe con người, giá thành thấp và hiệu quả cao. Vì vậy mà sản phẩm này đáng để bạn thử ngay. Kích thước của các gói rất đa dạng, thích hợp cho nhiều không gian khác nhau.

Cách hút ẩm trong phòng kín bằng gói hút ẩm phòng ngủ

Thông thường nó có dạng rắn màu trắng, hoặc có màu và mùi thơm mạnh. Tuy nhiên nó có hợp chất Naphthalene nên cần đặt trong lồng nhựa hoặc chất liệu inox để an toàn hơn cho trẻ nhỏ.

Cách hút ẩm trong phòng kín bằng cây xanh

Bạn không nhầm đâu, cây xanh có khả năng hấp thụ các chất độc hại, khí CO2 và độ ẩm trong phòng. Nhất là khi muốn khử mùi thì bạn nên dùng đến các loại cây xanh như cây thường xuân, cây lan ý,  cây trầu bà,…để vừa có được không khí trong lành vừa hút ẩm tốt trong phòng kín.

Cách hút ẩm trong phòng kín bằng cây xanh

Cách hút ẩm trong phòng kín bằng thảo mộc khô

Các loại thảo mộc có thể hút ẩm tốt, sau đó cho vào túi vải thưa rồi đặt vào các khu vực dễ ẩm mốc, vừa giảm mùi khó chịu vừa tốt cho sức khỏe. Các loại thảo mộc ưa thích của nhiều người là quế, xạ hương, bạc hà,…

Cách hút ẩm trong phòng kín bằng thảo mộc khô

Cách hút ẩm trong phòng kín bằng giấy báo

Các loại giấy báo cũ hút ẩm tốt, nhất là dành cho vị trí như tường nhà, quần áo, tủ giầy. Một cách thức đơn giản để thực hiện là bạn chải báo cũ bên dưới để tránh mực của báo lem ra xung quanh, sau đó bỏ báo lên rồi đóng cửa, để vậy trong 3-5 ngày tùy vào tình trạng ẩm mốc, sau đó dọn sách chỗ giấy bào này là được.

Cách hút ẩm trong phòng kín bằng giấy báo

Cách hút ẩm trong phòng kín bằng rượu

Nhất là dùng rượu Vodka thì khả năng hút ẩm và chống mốc lại càng cao. Bạn trộn rượu và nước tỉ lệ 1:1 sau đó đổ vào bình xịt, phun lại các vị trí của chăn đệm, quần áo cũ nếu như nó có mùi hôi. Tránh phun lên đồ da và lụa. Hoặc thấm ra khăn rồi lau nên sàn nhà, đồ dùng cũng là cách chống ẩm và khử mùi tốt.

Cách hút ẩm trong phòng kín bằng rượu

Cách hút ẩm trong phòng kín bằng chế độ của điều hòa

Các thiết bị điều hòa có chế độ Dry để hút ẩm cho không gian, thổi ra luồng khí khô và giữ lại hơi ẩm không khí tới 60%. Tuy nhiên bạn không nên bật quá lâu nếu như sinh hoạt trong không gian này vì nó dễ gây mệt mỏi.

Cách hút ẩm trong phòng kín bằng chế độ của điều hòa

Cách hút ẩm trong phòng kín bằng vỏ cam quýt

Có hai cách để bạn hút ẩm và khử mùi phòng kín bằng vò ca, quýt như sau:

Cách 1: Phơi khô vỏ của cam, quýt rồi đặt chúng ở những vị trí có mùi hôi

Cách 2: Cho vỏ cam quýt vào nồi đun sôi và đặt cả nồi vào giữa phòng, mở cửa sổ để không khí thoáng hơn, bay hút mùi hôi và độ ẩm.

Cách hút ẩm trong phòng kín bằng vỏ cam quýt

Các câu hỏi thường gặp khác về việc hút ẩm trong phòng kín

Vấn đề độ ẩm và mùi mốc trong phòng kín được rất nhiều gia đình quan tâm, cũng như còn có thêm một số khác mắc xung quanh. Chúng tôi xin giới thiệu tới bạn một số câu hỏi khác cũng liên quan tới tình trạng này như sau:

Đâu là cách giảm độ ẩm trong phòng tốt nhất ?

Cách tốt nhất khi bạn muốn giảm độ ẩm trong phòng kín là sử dụng các loại máy hút ẩm vì nó còn có thể lọc không khí, giảm mùi khó chịu mà không cần nhiều thời gian

Có thể dùng nước hoa để giảm mùi nấm mốc không ?

Nhiều người sử dụng cách này để giảm mùi nấm mốc nhưng thực tế nó không phải cách hiệu quả nhất và thậm chí dễ gây nên các mùi tập chất khó chịu. Nếu muốn dùng chất tạo mùi bạn có thể mua các bình xịt phòng chuyên dụng nhé!

Còn các nguyên liệu nào có thể giảm mùi hôi và độ ẩm trong phòng không ?

Có rất nhiều nguyên liệu để bạn tận dụng khi cần làm giảm mùi nấm mốc và hút ẩm ngay lập tức cho phòng kín. Nó là giải pháp cứu cánh rất hiệu quả. Ví dụ như: chanh sả tươi, giấm trắng, tinh dầu, xà bông,…

Việc các món đồ và không gian quá nhiều độ ẩm là hiện tượng thường xuyên xảy ra tại Việt Nam, nhưng bạn chớ nên xem thường chúng. Hi vọng với các cách hút ẩm phòng kín mà chúng tôi chia sẻ, sẽ giúp bạn có thêm nhiều giải pháp hữu ích cho cuộc sống của mình.