Gợi ý ngay 4 cách làm đèn trung thu đơn giản cho bé cực đơn giản

Ngày đăng: 2022-08-29 12:14:36

Một mùa Trung Thu sắp đến, với các bé thì đây là dịp vui chơi quan trọng trong năm và bé yêu nào cũng thích những chiếc đèn xinh xắn để đi chơi cùng gia đình, người thân, Thay vì chọn sản phẩm có sẵn, bố mẹ hãy thử tìm hiểu cách làm đèn trung thu đơn giản cho bé vừa đơn giản, vừa đẹp mắt dưới đây nhé!

Đèn Trung Thu có ý nghĩa như thế nào?

Hiện nay, không chỉ Việt Nam mà nhiều nước trong khu vực Châu Á vẫn tổ chức Tết Trung thu đặc trưng như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan,… hàng năm. mang một màu sắc hoàn toàn khác.

Đèn Trung Thu có ý nghĩa như thế nào?

Theo sử sách, Tết Trung thu ở Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức vào thời nhà Lý và lúc đó chỉ được tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long với ba hoạt động chính: múa rối nước, rước đèn và chèo thuyền. Trong văn hóa tín ngưỡng thời bấy giờ, người ta quan niệm Tết Trung thu là dịp để mọi người bày tỏ lòng thành kính và tạ ơn Thần Rồng đã mang đến cho họ một mùa màng bội thu.

Như vậy, Tết Trung thu với lồng đèn ra đời gắn liền cùng lễ diễu hành đèn lồng và là một trong những hoạt động quan trọng nhất, thời gian trôi qua, Tết Trung thu đã trở thành một ngày lễ quen thuộc của mọi người Việt Nam.

Đến nay, cứ đến ngày rằm tháng tám âm lịch, 63 tỉnh, thành phố trên cả nước lại tổ chức sôi nổi các hoạt động vui Tết Trung thu. Không còn là ngày tạ ơn thần rồng mà là ngày đoàn tụ gia đình, ngày để con cháu tỏ lòng biết ơn ông bà cha mẹ.

Nhiều người có xu hướng nghĩ về bữa tiệc dành cho trẻ em hoặc ngày 1 tháng 6 lần thứ hai trong năm. Trong phong tục vui chơi trung thu của người Việt, đèn trung thu hay còn gọi là lồng đèn luôn là vật dụng bắt buộc phải có đối với trẻ nhỏ. Bởi đèn là biểu tượng của một gia đình hạnh phúc, không khí sum vầy đầm ấm.

Đèn Trung Thu có ý nghĩa như thế nào?

Cũng trong quá khứ, theo tín ngưỡng dân gian vào ngày này. Khi màn đêm buông xuống, ánh sáng của những chiếc đèn lồng tỏa ra khiến những điều xui xẻo tan biến. Vì vậy, yếu tố này còn mang một ý nghĩa khác - mong muốn cuộc sống bình yên.

Ngày xưa, khi đời sống còn khó khăn, kinh tế chưa phát triển, người ta thường sử dụng những nguyên liệu, phụ kiện sẵn có để làm lồng đèn Trung thu như giấy, tre, nứa, keo… làm một chiếc đèn lồng đơn giản cho trẻ em.

Tuy nhiên, ngày nay, đèn lồng ngày càng được phát triển với nhiều mẫu mã bắt mắt nhằm đáp ứng tối ưu nhu cầu phát triển của công nghệ và cuộc sống hiện đại. Cũng như bóng đèn ngôi sao năm cánh truyền thống, đèn nhựa chạy bằng pin cũng phát ra giai điệu hấp dẫn.

Làm đèn trung thu bằng giấy đơn giản nhất

Dụng cụ cần có

  • Bìa cứng nhiều màu
  • 1 bút, 1 thước, 1 hộp keo
  • 1 cuộn băng keo trong suốt, 1 miếng len

Cách thực hiện:

Cách thực hiện:

+ Bước 1: Đầu tiên với giấy hình chữ nhật, người ta gấp giấy lại một nửa.

+ Bước 2: Dùng thước để đo và vẽ các đường thẳng song song trên tờ giấy rộng khoảng 3cm, hai đầu tờ giấy nên chừa ra khoảng 2cm. Sau đó dùng kéo cắt theo đường đã vẽ.

+ Bước 3: Nếu là giấy màu, bạn cũng không cần phải trang trí. Nếu muốn lồng đèn sinh động, bạn có thể dùng bút để trang trí lồng đèn.

+ Bước 4: Cuộn giấy lại và dán các cạnh trên và dưới với nhau.

+ Bước 5: Dùng bút chọc hai lỗ ở hai bên đối diện gần mép dưới và mép trên của lồng đèn. Sau đó luồn dây thừng để làm dây đeo. Hoặc, bạn có thể kéo thẳng qua viền trên. Vậy là bạn đã hoàn thành chiếc đèn lồng bằng giấy vô cùng đơn giản.

Cách làm đèn Trung thu bằng giấy A4 cho bé

Dụng cụ cần có

  • 1 giấy màu mỏng
  • 1 miếng bìa cứng
  • 1 tờ giấy trắng
  • 2 bút chì màu
  • kim, chỉ, kéo, keo

Cách thực hiện:

Cách làm đèn Trung thu bằng giấy A4 cho bé

+ Bước 1: Dùng kéo cắt thành hình tròn có đường kính theo kích thước chiếc đèn mà bạn muốn làm. Bây giờ bạn hãy cắt đôi hình tròn bằng bìa cứng này. Cuối cùng, cắt 40 đến 50 tờ giấy lụa hình chữ nhật có kích thước lớn hơn nửa hình tròn của tấm bìa cứng một chút.

+ Bước 2: Dùng giấy màu hình chữ nhật đặt lên tờ giấy trắng, dùng bút chì xen kẽ hai màu khác nhau để đánh dấu 5 đoạn thẳng trên tờ giấy trắng. Sau đó dùng keo dán lên tấm giấy màu hồng theo đường màu đỏ như hình, đặt tấm giấy thứ hai lên trên và kẻ theo đường màu xanh còn lại.

+ Bước 3: Đặt một nửa tấm bìa cứng đã cắt trước đó, tức là miếng giấy hình chữ nhật này bằng băng dính, đánh dấu tấm bìa cứng cho phù hợp và cắt theo dấu này.

+ Bước 4: Tiếp tục dán bìa cứng lên một mặt của tờ giấy màu. Cắt đôi miếng bìa còn lại và dán vào mặt còn lại của tờ giấy màu.

+ Bước 5: Dùng chỉ khâu hai mảnh giấy đầu tiên lại với nhau, thắt nút hơi lỏng và thừa chỉ để treo đèn.

+ Bước 6: Cuối cùng bạn mở tờ giấy ra là đã có một chiếc đèn Trung thu hình tròn rồi.

Cách làm đèn Trung thu bằng chai nhựa đơn giản

Cần chuẩn bị:

  • Sơn, Cọ vẽ, đèn ông tích, que thủ công
  • Kéo, máy cắt giấy, súng bắn keo, keo nhựa
  • Nến nhỏ hoặc đèn chạy bằng pin chính
  • 1 tấm bìa cứng màu hồng nhạt hoặc trắng
  • 1 chai nhựa làm thân đèn

Cách thực hiện:

Cách làm đèn Trung thu bằng chai nhựa đơn giản

+ Bước 1: Dùng cọ vẽ, lên ý tưởng cho kiểu dáng lồng đèn trên thân chai nhựa và đánh dấu những điểm gãy cần thiết. Sau đó, dùng dao và kéo để cắt dọc theo những điểm đã đánh dấu này.

+ Bước 2: Sử dụng sơn có sẵn hoặc sơn toàn bộ thân đèn bằng loại sơn bạn yêu thích từ chai nhựa.

+ Bước 3: Làm các miếng bìa cứng để trang trí tai, đuôi và mắt cho chú lợn. Sau đó dùng keo hoặc băng dính kép một bên để cố định các bộ phận trên thân đèn

+ Bước 4: Dùng bút đen vẽ mắt cho chú heo

+ Bước 5: Làm dây treo và thắp đèn hoặc nến vào đó. đèn trung thu tuyệt đẹp.

Cách làm đèn lồng trung thu truyền thống đơn giản

Cần chuẩn bị:

  • 1 cuộn giấy vệ sinh
  • 2 tờ giấy màu hoặc hoa văn
  • Băng keo hai mặt
  • giấy màu, vẽ tranh, thanh nan

Cách thực hiện:

Cách thực hiện:

+ Bước 1: Cắt một miếng giấy màu có kích thước bằng với mặt ngoài của lõi giấy vệ sinh. Sau đó quấn nó xung quanh một cuộn giấy.

+ Bước 2:Đối với những tờ giấy màu còn lại, bạn nên cắt dài hơn chiều cao của chúng khoảng 1 inch. Một mẹo nhỏ bạn cần lưu ý là sử dụng giấy in hoa văn cho bước này để lồng đèn lung linh hơn.

+ Bước 3: Lật ngược tờ giấy và gấp đôi lại. Đừng quên để lại một số không gian ở hai bên của cuộn giấy. Dùng kéo cắt một đường song song ở giữa tờ giấy, chừa một khoảng trống trên và dưới.

+ Bước 4:Dùng băng dính hai mặt để dán phần giấy đã cắt vào cuộn giấy. Bước này đòi hỏi sự tỉ mỉ và khéo léo của đôi tay để tránh bị rách.

+ Bước 5: Cuối cùng, bạn có thể làm một tay cầm bằng kim và chỉ và treo nó ở bất cứ đâu bạn thích.

Một số mẫu đèn trung thu handmade vô cùng ấn tượng

Dưới đây là một số mẫu đèn trung thu cực ấn tượng và đẹp mắt mà bạn có thể dễ dàng tự làm ngay cho bé yêu nhà mình. Hãy tham khảo ngay nhé!

Một số mẫu đèn trung thu handmade vô cùng ấn tượng

Làm đèn trung thu bằng bìa carton

Một số mẫu đèn trung thu handmade vô cùng ấn tượng

Cách làm đèn Trung thu hình tròn

Một số mẫu đèn trung thu handmade vô cùng ấn tượng

Cách làm đèn giấy nhún

Một số mẫu đèn trung thu handmade vô cùng ấn tượng

Cách làm đèn trung thu hình con cá

Một số mẫu đèn trung thu handmade vô cùng ấn tượng

Cách làm đèn Trung thu bằng ống hút

Hi vọng bài viết trên đã mang đến cho bạn đọc thêm nhiều gợi ý hay và đừng quên chia sẻ co bạn bè và người thân nếu thấy thông tin trên hữu ích. Chúc bạn thực hiện thành công nhé!