7 loại cây trồng trong phòng ngủ giúp làm sạch không khí

Ngày đăng: 2019-03-15 16:57:04

Sự hiện diện của những loại cây trong phòng ngủ không chỉ góp phần tô điểm cho không gian mà còn giúp làm sạch cho bầu không khí, đẩy lùi đi những vi khuẩn độc hại. 7 loại cây nên trồng trong phòng ngủ sau đây là những gợi ý tốt nhất để bạn lựa chọn cho gia đình mình, giúp giấc ngủ được chất lượng, tăng cường sức khỏe cho cơ thể.

Đặt cây trồng trong phòng ngủ có tốt không?

Đây là cách mà được rất nhiều người đã áp dụng cho phòng ngủ của mình, thậm chí là ở phòng khách hay văn phòng làm việc riêng. Tuy nhiên vì là phòng ngủ, là nơi dành toàn thời gian cho việc nghỉ ngơi thì việc này càng được chú trọng hơn rất nhiều. Việc đặt cây xanh trong phòng ngủ sẽ giúp bầu không khí trở lên trong lành và thoáng đãng. Đặc biệt nếu như phòng ngủ của bạn có lớp rèm cửa dày và thường xuyên trải thảm thì việc tích tụ bụi bẩn tạo thành các vi khuẩn ẩm mốc gây khó chịu là điều rất dễ hiểu. Lúc này cây xanh sẽ giúp đào thải các vi khuẩn độc hại này và thanh lọc bầu không khí thật tốt.

Đặt cây trồng trong phòng ngủ có tốt không

Tuy nhiên không phải loại cây trồng nào cũng thích hợp để đặt trong phòng ngủ, đại đa số quá trình quang hợp tạo ra khí oxy sẽ thực hiện vào buổi sáng. Tuy nhiên vào ban đêm, quá trình quang hợp không thể diễn ra do thiếu ánh sáng mặt trời. Kết quả là chúng thải ra nhiều CO2 hơn là hấp thụ. Đặc biệt nếu buổi tối bạn đóng kín hết cửa và cây quá lớn sẽ khiến bạn bị thiếu oxy và khiến khó ngủ và khó chịu. Thế nhưng vẫn có một số loại cây thì vào ban đêm vẫn tạo ra khí oxy hoặc với kích thước nhỏ bé thì chúng cũng vẫn sẽ đảm bảo cho giấc ngủ của bạn được sâu giấc và thoải mái. Vậy bạn vẫn nên đặt cây xanh trong phòng để cải thiện không khí cũng như giấc ngủ của mình và hãy nhớ lựa chọn những loại cây thích hợp nhất để cho đạt được hiệu quả tốt cho cả sức khỏe và không khí xung quanh.

7 loại cây nên trồng trong phòng ngủ để làm sạch không khí

Cây lưỡi hổ trong phòng ngủ

Cây lưỡi hổ trong phòng ngủ

Theo nghiên cứu của tổ chức NASA, cây lưỡi hổ là một trong 12 loại thực vật giúp cải thiện không khí trong nhà ở. Cây lưỡi hổ giúp lọc không khí vì bề mặt lá có thể hút nhiều bụi, đặc biệt trông không gian có hạn của phòng ngủ thì chúng các phát huy tác dụng mạnh mẽ của mình. Hơn thế, đây là một loại cây rất đặc biệt vào ban đêm, loại cây này có khả năng chuyển đổi khí CO2 thành O2 trái ngược với quá trình trao đổi của các loại cây khác. Nhờ điều đó mà dù bạn có đóng kín cửa phòng vào ban đêm ngủ thì cũng sợ xảy ra tình trạng ngạt khí do thiếu oxy và cơ thể sẽ cực kì khỏe mạnh sau mỗi giấc ngủ.

Cây trầu bà để trong phòng ngủ

Cây trầu bà để trong phòng ngủ

Chúng ta còn biết một tên gọi khác của loại cây này là thiết mộc lan, đây là loại cây được rất nhiều người yêu thích để đặt trong phòng riêng như phòng ngủ, phòng làm việc vì cây dễ chăm sóc và không cần quá trình ánh sáng. Trong suốt một ngày dài vào ban ngày chúng ta dành trọn thời gian cho học tập, công việc bận rộn với những kế hoạch, dự án của mình khiến phòng ngủ luôn luôn đóng cửa và không có đầy đủ ánh sáng. Dù bạn có đi cả ngày, đóng kín cửa phòng thì cây trầu bà để trong phòng vẫn có thể phát triển được và làm nhiệm vụ thanh lọc không khí cho cả căn phòng vốn đang bị bí bách do không được lưu thông không khí thường xuyên.

Cây dây nhện

cây dây nhện

Được ví như chiếc máy lọc không khí tự nhiên, cây dây nhện có khả năng loại bỏ khoảng 90% formaldehyde – chất có khả năng gây ung thư có trong bầu không khí bị ô nhiễm nếu như nồng độ quá cao và thường xuyên. Ngoài ra chúng còn loại bỏ tạp chất carbon monoxide và các chất ô nhiễm như benzen và xylen giúp không khí trở lên trong lành không gây tác hại xấu đến cơ thể con người. Bạn nên đặt 1, 2 chậu cây dây nhện trong phòng để chúng giúp cung cấp thêm khí O2 và hấp thụ các chất ô nhiễm, thanh lọc không khí để giúp giấc ngủ được tốt hơn và như một sự đảm bảo sức khỏe cho chúng ta. Nếu như bạn hoặc trong phòng có người thường xuyên hút thuốc lá thì cây dây nhện cũng lọc được khí nicotine trong khói thuốc lá, như vậy những tác động độc hại sẽ được loại bỏ hoàn toàn.

Cây hoa nhài trong phòng ngủ

cây hoa nhài trong phòng ngủ

Dựa theo nghiên cứu của trường đại học Wheeling Jesuit cây hoa nhài là một trong những loại cây đứng đầu trong danh sách nên để trong phòng ngủ. Còn bình thường chúng ta luôn thấy rằng hương hoa nhài luôn giúp tinh thần của con người được thư thái và giúp yên giấc tốt hơn. Nhờ hương hoa thoang thoảng, không nồng thích hợp cho không gian nhỏ hẹp càng khiến bầu không khí trở lên sạch sẽ và dễ chịu. Nhưng tốt nhất bạn nên để chúng bên cạnh những bậc cửa sổ để chúng có thể hấp thụ đầy đủ được ánh sáng mặt trời, thúc đẩy quá trình nở hoa thì mới giúp cả căn phòng tràn ngập hương hoa, ngoài ra việc mở cửa sổ vào ban ngày này còn giúp không khí trong phòng được lưu thông tốt không trở lên ngột ngạt.

Cây lô hội

cây lô hội

Mang vẻ đẹp căng mọng, xanh mướt, cây lô hội hay còn được gọi là cây nha đam được rất nhiều chi em sử dụng cho việc làm đẹp mỗi ngày, thậm chí là chế biến các món ăn. Thông thường, người ta hay trồng lô hội trong vườn hay chậu cảnh để ngoài sân mà không hay rằng loại cây nhỏ xinh này còn có tác dụng thanh lọc không khí và cung cấp khí O2 vào ban đêm. Cây lô hội và cây lưỡi hổ có cơ chế rất hệt nhau nên rất thích hợp dùng cho việc trang trí cho phòng ngủ vừa là làm đẹp, lại giúp thải độc cho không gian. Nếu như phòng ngủ của bạn đã quá ô nhiễm hay bạn muốn biết tình trạng không khí trong phòng như thế nào thì hãy quan sát những đốm trên cây nếu như chúng chuyển từ màu trắng sang màu nâu trên thân cây thì đây sẽ là một sự “báo động” cho bạn biết khi tình trạng ô nhiễm không khí vượt quá mức cho phép và bạn cần phải thanh lọc không khí lại cả phòng.

Cây lan ý

cây lan ý

Đây không chỉ là loại cây được ưu chuộng đặt trong phòng ngủ mà còn được rất nhiều lựa chọn để trang trí thêm cho phòng khách của gia đình. Điểm đặc biệt của loại cây này chính là cùng lúc loại bỏ được ba tác nhân gây ô nhiễm formaldehyde, benzene và trichloroethylene trong không khí và thường xuất hiện trong phòng ngủ bởi tình trạng bụi bẩn tích tụ lâu ngày và đóng kín cửa qúa nhiều. Nếu như khí hậu thời tiết tại miền Bắc nước ta, vào mùa đông thời tiết hanh khô dễ khiến da bị nứt nẻ, nhưng với cơ chế tự tăng 5% độ ẩm của cây lan ý chúng sẽ giúp cho phòng ngủ và làn da của bạn không bị thiếu độ ẩm cần thiết tránh được tình trạng này.

Cây hoa oải hương

cây hoa oải hương

Trong hương hoa oải hương sẽ giúp làm chậm lại nhịp tim, hạ huyết áp, giảm căng thẳng như vậy sự căng thẳng sẽ từ từ tan biến giúp chúng ta được an thần. Nếu như bạn thường xuyên bị tỉnh giấc giữa đêm, tâm trạng bất an, bồn chồn khó ngủ thì hãy đặt ngay trong phòng ngủ của mình một chậu hoa oải hương nhỏ để giúp tinh thần được thoải mái và giấc ngủ không mộng mị. Đây là loại cây được biết đến là một loài hoa có hương thơm quyến rũ bậc nhất và có vô vàn công dụng trong việc làm đẹp, nấu ăn cũng như chữa bệnh,… Đặc biệt chúng cũng rất dễ chăm sóc chứ không khó như nhiều người đồn thổi chỉ cần tưới nước 1-2 lần/tuần trong 2 năm đầu tiên là cây có thể sinh trưởng tốt.

Những loại cây trồng trong phòng ngủ này sẽ trở thành những “trợ thủ” đắc lực trong việc làm sạch không khí giúp bạn, những sắc cây tươi xanh trong phòng cũng sẽ giúp tinh thần trở lên sảng khoái. Việc chăm sóc cây dù không mất quá nhiều công sức cũng như thời gian mặt khác còn giúp tạo thành niềm vui mỗi ngày, giúp thư giãn đầu óc tạo ra những tư duy, tính sáng tạo mới.