Giải đáp: Đèn LED có hại cho mắt không? 4 sai lầm khi sử dụng đèn LED

Ngày đăng: 2021-08-23 13:19:56

Bên cạnh xu hương sử dụng đèn LED vì rất nhiều nhưng ưu điểm như độ sáng tốt, tiết kiệm điện năng, giá thành rẻ,… vẫn còn rất nhiều tranh cãi xoay quanh vấn đề “Đèn LED có hại cho mắt không?” Nếu chưa có câu trả lời, chúng tôi xin gửi đến bạn bài viết dưới đây nhằm giải đáp thắc mắc này, cũng như chỉ ra 4 sai lầm dễ mắc phải khi sử dụng đèn LED. Cùng tìm hiểu nhé !

Hiểu đúng về đèn LED

Hiểu đúng về đèn LED

Thế nào là đèn LED

Đèn LED ( viết tắt của cụm từ Light-Emitting-Diode) là một thiết bị bán dẫn tạo ra ánh sáng khi có dòng điện đi qua. Tùy vào cấu tạo mà đèn sẽ phát ra ánh sáng có bước dóng khác nhau, dẫn đến màu sắc khác nhau.

Nguyên lý hoạt động của đèn LED

Trong đèn LED có hai vật bán dẫn khác nhau là P và N đã được pha các tạp chất để thay đổi tính chất điện. Trong đó, loại N chứa các electron còn loại P chứa khoảng trống điện tử. Khi dòng điện chạy từ vật liệu loại P (cực âm) tới loại N (cực dương) sẽ khiến các electron lấp đầy lỗ trống điện tử và sinh ra bức xạ ánh sáng.

Nguyên lý hoạt động của đèn LED

Vậy bóng đèn LED có hại cho mắt không ?

Bạn hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia phân tích từ thông số kỹ thuật của đèn LED để có được câu trả chính xác nhất.

Về quang thông (F)

Là độ tương ứng của ánh sáng mà mắt người cảm nhận được. Quang thông quá cao  gây ức chế mắt, quá thấp sẽ làm mắt điều tiết nhiều. Đèn LED có độ sáng cao hơn đèn thông thường nên cần bố trí vừa phải để mang lại đủ ánh sáng là được.

Về quang thông (F)

Về độ chói

Là cường độ ánh sáng trên diện tích 1m2 theo 1 phương cho trước. Đèn LED có độ chói cao hơn đèn khác nên nhiều người lo lắng sẽ có hại cho mắt. Tuy nhiên nó chỉ xảy ra khi nhìn trực tiếp quá lâu, và điều này cũng xảy ra nếu nhìn trực tiếp vào bất cứ nguồn sáng nào khác.

Về độ hoàn màu (CRI)

Là độ thực của hình ảnh trong mắt người nhìn so với màu thực của sự vật. Nếu trên 80% thì được đánh giá tốt. Độ hoàn màu của đèn LED là 85%-90%, như vậy có thể thấy ánh sáng đèn LED đã đạt tiêu chuẩn.

Về độ hoàn màu (CRI)

Hiệu suất sử dụng

Là mức quang thông phát ra khi hấp thụ 1W điện. Đèn LED có hiệu suất cao gấp nhiều lần đèn huỳnh quang và sợi đốt, giúp tiết kiệm điện năng vượt trội.

Độ nháy tần

Là số lần nháy trên 1 giây của nguồn sáng. Độ nháy của đèn huỳnh quang là 60 lần/giây, nên không được sử dụng trong việc học, trong khi đó, đèn LED tốt hầu như không có hiện tượng này.

Qua đây, có thể thấy được rằng đèn Led KHÔNG gây hại cho mắt như nhiều người vẫn nghĩ, mà thậm chí còn được đánh giá là một trong những loại đèn bảo vệ mắt. Chính những sai lầm trong việc sử dụng đèn Led đã vô tình khiến nó trở nên có hại cho người dùng.

4 sai lầm khi sử dụng đèn LED ai cũng dễ mắc phải

Sử dụng các loại đèn chất lượng thấp

Các loại đèn này có độ nhấp nháy liên tục, khiến mắt phải điều tiết nhiều gây mỏi mắt và nhức đầu. Ngoài ra thường các loại đèn chất lượng kèm đều dùng các nguyên liệu dễ cháy nổ và không tót cho sức khỏe: chì, thủy ngân,…

Sử dụng các loại đèn chất lượng thấp

Nhìn trực tiếp vào đèn trong thời gian dài

Điều này dẫn đến nhiều tác hại lướn như thúc đẩy quá trình lão hóa giác mạc, rối loạn nhịp sinh học,… Tuy nhiên thực tế bạn không nên nhìn trực tiếp vào bất cứ nguồn sáng nào, kể cả ánh sáng tự nhiên.

Sử dụng đèn công suất không phù hợp

Với mỗi diện tích không gian bạn nên cân nhắc lựa chọn các loại đèn LED có công suất khác nhau, vì nó ảnh hưởng tới phạm vi và cường độ chiếu sáng. Sử dụng trong thời gian dài có thể đẫn đến cận thị, loạn thị,…

Sử dụng đèn công suất không phù hợp

Tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử

Ánh sáng xanh là loại màu sắc có bước sóng ngắn và năng lượng cao, vì vậy sẽ gây hại cho võng mạc. Ngoài ra, khi sử dụng ánh sáng xanh trong bóng tối có thể dẫn đến trầm cảm.

Tác hại khi sử dụng đèn LED sai cách

Tác động đến da: đèn LED không tác động lên da và không gây đen da vì trong ánh đèn không có tia UV – kẻ thù số một gây ung thư da, sạm và nám da.

Tác động đến não bộ: ánh sáng xanh làm thay đổi đồng hồ sinh học của con người, ứng chế sản sinh melatonin, là hoạt chất thúc đẩy giấc ngủ.

Tác động đến mắt: suy giảm thị lực nhanh chóng, dẫn đến các bệnh về mắt.

Tác động đến tốc độ lão hóa: thúc đẩy thoái hóa võng mạc, tim mạch,…

Tác hại khi sử dụng đèn LED sai cách

Nên sử dụng loại đèn nào để bảo vệ mắt ?

Các loại bóng đèn không gây hại cho mắt:

  • Đèn sợi đốt bóng vàng: có ảnh sáng dịu và ít tia UV hơn ánh sáng trắng nhưng không tiết kiệm điện.
  • Đèn huỳnh quang compact: tiết kiếm hơn đèn sợi đốt, tuy nhiên vẫn chưa một lượng nhỏ thủy ngân
  • Đèn LED: tiết kiệm nặng lượng và không phát ra tia UV, tuy nhiên không chọn các loại đèn có ánh sáng xanh và tím.
  • Đèn năng lượng mặt trời: chủ yếu dùng ánh sáng đèn LED với 2 màu tự nhiên là trắng ấm và trung tính, an toàn cho mắt.

Nên sử dụng loại đèn nào để bảo vệ mắt ?

So sánh đèn LED và đèn compact

Theo nguyên cứu, hiệu suất phát quang của đèn compact là 70-80lm/w, còn của đèn led là 100-130lm/w, nên đèn LED tiết kiệm điện năng hơn và cho ánh sáng chân thực hơn.

Ngoài ra, đèn LED không chứa tia UV, trong khi đèn compact để góc chiếu thằng vào mắt lâu ngày sẽ dẫn đến các bệnh về mắt, thậm chí mù lòa.

Đèn compact sử dụng chất hóa học để phát sáng, có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người dùng nên ngày càng nhiều người chọn đèn LED như một phương án thay thế ưu việt hơn.

So sánh đèn LED và đèn compact

Qua các phân tích trên, có thể khẳng định bạn nên sử dụng đèn LED cho gia đình mình, vì chúng không gây hại cho mắt, cũng như là phương án chiếu sáng thông minh và tiết kiệm.