Gỗ MDF là gì? Bảng màu gỗ và các ứng dụng trong xây dựng

Ngày đăng: 2019-02-21 16:36:24

Gỗ MDF là một sản phẩm gỗ được chế tạo bằng cách phá vỡ phần gỗ cứng hoặc gỗ mềm thành sợi gỗ, thường trong máy khử rung, kết hợp nó với sáp và chất kết dính nhựa, và tạo thành các tấm bằng cách áp dụng nhiệt độ và áp suất cao. MDF thường dày đặc hơn gỗ dán. Gỗ MDF được tạo thành từ các sợi riêng biệt, nhưng có thể được sử dụng làm vật liệu xây dựng tương tự như ứng dụng cho gỗ dán.

Đặc tính vật lý của gỗ MDF

Ảnh gỗ MDF

Gỗ MDF thường được tạo thành từ 82% sợi gỗ, 9% keo nhựa urê-formaldehyd, 8% nước và 1% sáp parafin.  Mật độ thường là khoảng 500kg/m3 (31lb /ft3) và 1.000 kg/m3 (62lb/ft3). Một bảng điều khiển MDF dày với mật độ 700-720kg /m3 có thể được coi là mật độ cao trong trường hợp của các tấm sợi gỗ mềm, trong khi một bảng điều khiển của mật độ tương tự làm từ sợi gỗ cứng không được coi là như vậy. Sự phát triển của các loại MDF đã được thúc đẩy bởi nhu cầu khác nhau cho các ứng dụng cụ thể.

2 Quy trình sản xuất gỗ MDF theo tiêu chuẩn quốc tế

Ảnh quy trình sản xuất

Quy trình sản xuất khô : trộn hỗn hợp bột gỗ, keo và phụ gia vào trong máy sấy sơ bộ. Khi bột đã áo keo chúng sẽ trải ra bằng máy thành nhiều tầng tùy theo khổ, cỡ đã được đặt trước. Công đoạn tiếp được chuyển sang máy ép có gia nhiệt. Chế độ nhiệt được thiết lập để sao cho đuổi hơi nước và làm keo hóa rắn từ từ. Sau khi ép, ván được xuất ra, cắt bỏ biên, chà nhám và phân loại.

quy trình sản xuất gỗ mdf

Quy trình sản xuất ướt :  bột gỗ được phun nước làm ướt để kết vón thành dạng vẩy (mat formation). Chúng được cào rải ngay sau đó lên mâm ép. Ép nhiệt một lần đến độ dày sơ bộ. Tấm được đưa qua cán hơi-nhiệt như bên làm giấy để nén chặt hai mặt và rút nước dư ra.

Gỗ MDF là gì? Khái niệm về gỗ công nghiệp MDF

gỗ mdf là gì?

Gỗ MDF và đặc điểm nổi bật

Gỗ MDF, các loại gỗ MDF

các loại gỗ công nghiệp mdf

Gỗ MDF cùng là một loại gỗ thế nhưng đi sâu vào tìm hiểu chúng ta sẽ biết rằng gỗ MDF hiện nay được chia ra thành 2 loại rõ ràng là gỗ MDF cứng và gỗ MDF mềm. Và tùy từng loại gỗ làm ra các thành phần chính bên trong của chất liệu này là bột gỗ, sợi gỗ khác nhau và các thành phần phụ gia như keo hóa học, hóa chất tổng hợp mà chúng ta còn phân được ra 4 loại gỗ công nghiệp này theo chức năng sử dụng.

Thứ nhất chính là loại gỗ MDF dùng trong nhà: Với chức năng dùng trong sản xuất các mẫu nội thất cho gia đình hoặc các cơ quan, văn phòng.

Thứ hai là gỗ MDF chịu nước: Dùng làm mặt sàn nhà hoặc các vật dụng trang trí ngoài trời, thích hợp sử dụng kể cả những nơi có độ ẩm cao.

Thứ ba là gỗ MDF mặt trơn: chúng ta sẽ chẳng cần phải chà nhám bề mặt của gỗ quá nhiều và có thể sơn trực tiếp lên ngay.

Thứ tư là gỗ MDF không trơn: thường được trang trí với các bề mặt từ Melamine.

Đặc điểm nổi bật của gỗ công nghiệp MDF

Tuy rằng không chỉ có một loại nhưng tổng hòa lại chất liệu công nghiệp tiên tiến này có những đặc điểm nổi bật như sau:

  • Nếu như các các loại gỗ tự nhiên như gỗ hương, gỗ sồi, gỗ xoan đào,… sau một thời gian sử dụng hay thậm chí là sự thay đổi nhiệt độ lớn giữa các mùa trong năm sẽ khiến bề mặt bị co ngót, cong vênh, mối mọt. Thì chúng ta sẽ không hề thấy hiện tượng này ở gỗ MDF. Đây chính là một ưu điểm rất lớn của chất liệu này, khắc phục được những hạn chế lớn của chất liệu gỗ tự nhiên.
  • Không được đánh giá cao về độ bền so với gỗ tự nhiên, thế nhưng độ bền của chúng cũng khiến bạn phải ngạc nhiên đây. Chúng có độ bền cơ lí cao tuổi thọ khoảng từ 10 năm đến 15 năm sử dụng và kích thước lớn.
  • Do được tạo thành từ công nghệ hiện đại nên chúng có một bề mặt phẳng và khá nhẵn vô cùng tiện lợi cho suốt quá trình đưa vào ứng dụng sản xuất theo mục đích sử dụng sau này.

đặc điểm nổi bật của gỗ công nghiệp mdf

  • Vì có một bề mặt bằng phẳng và khá nhẵn nên việc tạo các màu sắc khác nhau cho chất liệu này cũng trở lên dễ dàng hơn. Chúng ta có thể sơn lên các bề mặt và còn có thể dán các chất liệu khác lên như: veneer, laminlate, melamine,…Như vậy chúng đã có những diện mạo mới rất bắt mắt và phong phú.
  • Một trong những lí do mà loại gỗ này ngày càng trở lên phổ biến cũng như được ưu chuộng chính là sự tiện dụng và thân thiện với môi trường. Không cần mất nhiều thời gian để sản xuất, giúp giải quyết tình trạng lãng phí các phần phụ của cây gỗ tự nhiên.
  • Độ an toàn với sức khỏe người dùng cao, thích hợp với cả trẻ nhỏ và người cao tuổi. Trong tất cả các loại gỗ công nghiệp có mặt trên thị trường hiện nay thì đây chính là chất liệu đứng đầu trong đánh giá về mặt này.
  • Các sản phẩm tạo từ gỗ MDF rất đa dạng không chỉ thế mà chúng còn có giá thành hợp lí và rẻ hơn rất nhiều so với gỗ tự nhiên. Các mức giá của chúng hiện nay rất phù hợp với mức thu nhập của phần đông dân số nước ta.
  • Thông thường loại gỗ công nghiệp này luôn có sẵn, thêm vào đó việc gia công chúng theo các thiết kế đơn giản giúp rút ngắn thời gian một cách tốt đa. Như vậy cho dù bạn muốn đặt một thiết kế mới, thì thời gian cho việc chờ đợi cũng không hề mất nhiều.

Hạn chế

  • Dày đặc hơn ván ép hoặc ván dăm.
  • Có thể cong vênh hoặc giãn nở trong môi trường ẩm ướt nếu không được bảo quản tốt hoặc môi trường ẩm thấp.
  • Có thể giải phóng formaldehyd, một chất gây ung thư ở người và có thể gây dị ứng, kích ứng mắt và phổi khi cắt và chà nhám.
  • Có thể giải phóng formaldehyd, một chất gây ung thư ở người và có thể gây dị ứng, kích ứng mắt và phổi khi cắt và chà nhám.
  • Khi vít ốc vào tấm gỗ có thể xảy ra vết nứt mờ.

Ứng dụng của gỗ MDF trong sản xuất nội thất hiện nay

Chất liệu gỗ MDF được đưa vào ứng dụng cho rất nhiều lĩnh vực, nhưng phổ biến và thích hợp nhất vẫn là sản xuất các mẫu nội thất thiết yếu cho cuộc sống.

Gỗ MDF trong sản xuất nội thất gia đình

gỗ mdf trong sản xuất nội thất gia đình

Chẳng khó khăn gì để chúng ta có thể bắt gặp những bộ bàn ghế, những mẫu kệ tivi, tủ quần áo,… được làm từ gỗ công nghiệp MDF. Các mẫu mã của chúng đều hướng đến sự hiện đại, trẻ trung với những đường nét đơn giản và khỏe khoắn. Không chỉ dừng lại ở một số mẫu thông thường, hiện nay toàn bộ từ nội thất phòng khách, nội thất phòng ăn, nội thất phòng ngủ đến ngoại thất sân vườn đều có sự xuất hiện của loại chất liệu này.

Chúng trở lên phổ biến đối với gia đình người Việt với những mẫu mã bắt mắt, đa dạng cùng một giá thành hợp lí. Không sang trọng được như các mẫu gỗ tự nhiên nhưng các mẫu nội thất gỗ MDF vẫn vô cùng tinh tế và thu hút dù xuất hiện ở bất kì không gian nào.

Gỗ MDF trong sản xuất nội thất văn phòng

gỗ mdf trong sản xuất nội thất văn phòng

Bất cứ một cửa hàng, văn phòng hay một doanh nghiệp nào cũng cần gọn gàng, sạch sẽ. Đặc biệt là các cửa hàng kinh doanh, trưng bày sản phẩm thì cần chú ý nhiều hơn nữa về điểm này. Môi trường như vậy sẽ thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên rất nhiều, và các mẫu nội thất gỗ MDF đang đảm đương phần trách nhiệm này. Từ mỗi một chiếc bàn làm việc, đến tủ tài liệu, giá kê đồ đều toát lên sự sang trọng, phong cách độc đáo và hút tài vận cho công ty.

Vậy nên, các mẫu nội thất được sản xuất từ gỗ công nghiệp MDF sẽ là lựa chọn hàng đầu dành cho các chủ cửa hàng, văn phòng, hiệu thuốc, spa,… Như một sự đảm bảo cho bạn về một không gian hoàn thiện và với mức kinh phí phải chi ra rất thấy mà hiệu quả lại cao hơn hết.

Gỗ MDF trong sản xuất nội thất trẻ em

gỗ mdf trong sản xuất nội thất trẻ em

Ngày nay nội thất trẻ em càng được chú trọng hơn trước rất nhiều, nếu như trước đây khách hàng chỉ chú ý đến mẫu mã, kiểu dáng các bé thích thì bây giờ còn thêm nhiều tiêu chuẩn khác được đặt ra như chất liệu, sự an toàn, kích thước tiêu chuẩn,… Sở hữu những đặc điểm rất ưu việt nên chất liệu gỗ MDF rất được ưu chuộng trong sản xuất nội thất nhờ bề mặt nhẵn lại có độ bám sơn cao nên đối với những màu sơn sáng, sặc sỡ không phải điều khó khăn gì. Bên cạnh đó thành phần chất hóa học của chất liệu này rất thấp nên, chúng rất thiên thiện đối với các em nhỏ.

Về phần kích thước giường ngủ trẻ em các nhà sản xuất đều dựa trên bảng kích thước tiêu chuẩn do Bộ Y tế ban hành nên các bé sẽ được sử dụng những mẫu nội thất thích hợp với sự phát triển của mình. Đặc biệt là các mẫu bàn học được thiết kế theo kích thước tiêu chuẩn sẽ giúp các bé chống được các bệnh học đường như cận thị, vẹo cột sống,… giúp giải quyết những bài vở một cách dễ dàng và không gây áp lực, mệt mỏi.

Bảng màu gỗ công nghiệp MDF

Ảnh bảng màu

Bảng màu gỗ công nghiệp mdf

Bảng màu gỗ công nghiệp MDF 2Ván gỗ công nghiệp mdfVán gỗ ép công nghiệp mdfmẫu ván gỗ công nghiệp mdf

>> Mời các bạn xem thêm bài viết: Bí quyết tập cho bé ngủ riêng hiệu quả