Hỏi - đáp: Gỗ phay có tốt không? Gỗ phay hay gỗ dỏi tốt hơn?

Ngày đăng: 2022-09-08 12:21:50

Tổng quan về gỗ phay

Cây phay là gì? Đây là Cây cối xay có tên khoa học là Duavanga grandiflora (Roxb. ví dụ DC.) Walp (1). Thuộc nhóm IV - gỗ nhẹ, không cứng chắc, dễ bị mối mọt, cong vênh, nhưng thường được gia công, xử lý.

Tổng quan về gỗ phay

Trong đó, đặc tính sinh học của gỗ phay

+ Cây cối là nguồn cung cấp gỗ phong phú do có tốc độ sinh trưởng nhanh và tỷ lệ sinh cao.

+ Cây gốc cao đến 35cm, đường kính 80-130cm

+ Thân cây tròn, thẳng, dưới cành cao 10-15 m.

+ Gỗ dăm có màu xám hồng hoặc trắng nhạt, có ánh sáng

+ Lá hình thuôn và rộng, có cuống lá ngắn, gân lá song song, mặt lưng lồi.

+ Thuộc họ cẩm quỳ phổ biến khắp cả nước, thường xuất hiện trong các khu rừng rậm dọc theo chân đồi, nhưng loại gỗ chất lượng cao nhất đến từ đất Ferrarito.

Gỗ phay có mấy loại ?

Hiện nay, gỗ phay được chia làm hai loại là gỗ phay vàng và gỗ phay đen. Đặc điểm chung là chúng khá chắc, chất lượng tốt nhưng kém bền, dễ bị cong vênh. Sự khác biệt là ở màu sắc, thớ và thớ gỗ.

Gỗ gia công đen có màu vàng cánh gián, vân gỗ màu đen, vân gỗ ngày càng được ưa chuộng. Trong khi gỗ gia công màu đen có màu nâu sẫm và màu vàng, có thể có những đốm đen trên bề mặt.

Giá gỗ phay trên thị trường hiện nay

Giá gỗ phay trên thị trường hiện nay

Là một trong những loại gỗ được ưa chuộng nhất trên thị trường bởi giá thành không quá cao và chất lượng đảm bảo. Tuy nhiên, mức giá cũng dao động tùy theo kích thước, độ dày, chất liệu cũng như địa điểm bán khác nhau.

Nhìn chung, giá sẽ vào khoảng 1.800.000 VND / m3 gỗ tròn, dài> 1 m. Giá 2.000.000đ / m3 với gỗ xẻ> 3 m.

Vậy, gỗ phay có tốt hay không?

Để trả lời các câu hỏi trên, bạn cần tìm hiểu lợi ích của gỗ phay:

  • Mật độ của gỗ phay là 0,458, làm cho nó chắc và nặng.
  • Ít bị thay đổi thời tiết hoặc hư hỏng sau thời gian dài sử dụng.
  • Chịu được các điều kiện thời tiết bất lợi
  • Ít nứt nẻ, cong vênh, chống mối mọt tốt sau quá trình xử lý cẩn thận. Vân gỗ nhỏ nhưng vân gỗ có giá trị thẩm mỹ cao
  • Đẹp, sáng và đều màu.

So với các loại gỗ nhóm IV khác, gỗ phay có thể nói là loại gỗ tốt, chất lượng đảm bảo và giá cả phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Đó là lý do tại sao nó thường được sử dụng trong thiết kế nội thất.

Ứng dụng của gỗ phay trong thiết kế nội thất

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp gỗ phay trong nhiều thiết kế xây dựng và nội thất. Hãy cùng sử dụng nó để tham khảo cho những món đồ nội thất bằng gỗ nguyên khối với chất lượng tốt và tính thẩm mỹ cao nhé!

Bộ bàn ghế gỗ phay: Vì là cây gỗ lớn nên có thể đóng thành bàn ghế nguyên khối rất bền và bắt mắt. Mặt bàn tròn bằng gỗ mang hơi hướng cổ điển mang đến cho ngôi nhà của bạn vẻ sang trọng và đẳng cấp.

Ứng dụng của gỗ phay trong thiết kế nội thất

Phản chiếu gỗ: Thiết kế phôi gỗ cạo được nhiều người ưa thích vì bề mặt nhẵn bóng, không có sự chắp vá, ngoài ra nó còn phù hợp với những ngôi nhà chuộng xu hướng cổ điển. Đây là món đồ nội thất vừa trang trí bắt mắt vừa phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của bạn.

Ứng dụng của gỗ phay trong thiết kế nội thất

Giường gỗ xay: Tuy không được sử dụng phổ biến làm gỗ đóng giường nhưng nó vẫn được yêu thích vì thiết kế đơn giản, sang trọng và nguyên khối. Ngoài ra, độ bền kết hợp với màu sắc đẹp mắt là một lợi thế của dòng sản phẩm này.

Ứng dụng của gỗ phay trong thiết kế nội thất

Lan can cầu thang bằng gỗ phay: Không chỉ bền chắc, kết cấu chặt, gỗ phay còn thich hợp để sử dụng làm lan can cầu thang, vừa mang tới vẻ ngoài ấn tượng và độc đáo, vừa đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Ứng dụng của gỗ phay trong thiết kế nội thất

Lục bình bằng gỗ phay: Tưởng chừng chỉ thích hợp trong thiết kế nội thất, gỗ phay còn ứng dụng trong sản xuất các đồ trang trí, điển hình là lục bình cao cấp. Không chỉ có sự uyển chuyển, mềm mại và đa dạng trong kiểu dáng, gỗ phay mang lại ý nghĩa phong thủy cho gia đình, thu hút tài lộc và hóa giải vận xui.

Ứng dụng của gỗ phay trong thiết kế nội thất

Sàn nhà từ gỗ phay: Bề mặt gỗ phay tương đối bóng mịn, cùng màu sắc sang trọng, là lựa chọn lý tưởng nếu bạn muốn sử dụng để làm sàn nhà gỗ. Không chỉ vậy, khả năng chịu lực, chống mọt cùng giá cả phải chăng sẽ giúp bạn có được một mặt sàn chất lượng với giá thành hợp lý.

Ứng dụng của gỗ phay trong thiết kế nội thất

Gỗ phay hay gỗ dổi tốt hơn?

Về nhóm gỗ: Gỗ phay thuộc nhóm gỗ IV, chịu lực ở mức vừa phải và ít chống mối mọt. Gỗ dổi thuộc nhóm gỗ III, dẻo dai và có độ bền cũng như khả năng chống mối mọt cao hơn.

Về đặc điểm chất gỗ: Gỗ phay ít vân, nhưng sớ gỗ đẹp, màu sắc tự nhiên. Gỗ dổi có nhiều vân hơn, có mùi thơm tự nhiên và màu gỗ sắc nét.

Về giá thành: Gỗ phay có giá thành rẻ hơn so với gỗ dổi, nên phù hợp với nhiều điều kiện kinh tế khác nhau.

Về tính ứng dụng: Gỗ phay được sử dụng rộng rãi trong xây dựng và thiết kế nội thất. Gỗ dổi có tính ứng dụng rộng rãi hơn khi được dùng trong sản xuất nội thất, làm thuốc đông y và có giá trị nông sản cao từ việc thu hoạch hạt dổi.Từ nhu cầu cũng như khả năng kinh tế, bạn có thể cân nhắc lựa chọn giữa 2 loại gỗ trên sao cho phù hợp.

Trên đây là những thông tin chúng tôi đã tìm hiểu được từ các chuyên gia để giải đáp cho câu hỏi Gỗ phay có tốt không, cũng như những ứng dụng của nó trong thiết kế nội thất. Hi vọng nó đã mang tới cho bạn nhiều giá trị hữu ích.