Kinh nghiệm chọn kích thước lục bình gỗ từ bậc thầy phong thủy

Ngày đăng: 2022-04-20 17:16:11

Thú chơi lục bình gỗ đã xuất hiện từ lâu vì ông cha ta quan niệm nó không chỉ là món đồ trang trí mà còn là vật phẩm phong thủy quan trọng trong gia đình. Tuy nhiên, để chọn được kích thước lục bình gỗ đẹp nhất cho từng cung mệnh không phải là điều dễ dàng. Cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Tổng quan về lọ lộc bình bằng gỗ

Trước khi đi tìm hiểu kích thước đường kính lục bình, hãy nắm được các thông tin tổng quan về món đồ này. Nó không chỉ giúp bạn biết rõ hơn về lục bình, mà còn phần nào ảnh hưởng đến lựa chọn của mình. 

Tổng quan về lọ lộc bình bằng gỗ

Sử dụng lục bình gỗ có ý nghĩa gì?

Ngày nay, lục bình đã dần trở thành vật trưng bày phổ biến trong các văn phòng, doanh nghiệp, khách sạn hay đại sảnh của các dinh thự giàu có. Bên cạnh công dụng trang trí, lục bình còn có rất nhiều giá trị về mặt tâm linh và phong thủy.

Theo quan niệm dân gian, lục bình mang lại tài lộc cho gia đình, lộc bình càng lớn thì khả năng thu giữ của cải càng lớn. Hình dáng lục bình với phần miệng phình to mang đến khả năng thu hút tài lộc, giúp gia chủ cất giữ và bảo vệ tài sản một cách hiệu quả.

Lục bình được khoét một phần nhỏ trên miệng bình, nếu sử dụng cách cắm hoa bầu đục lỗ sẽ giúp cho tình cảm gia đình suôn sẻ, hòa thuận hơn. Việc bài trí lục bình giúp gia chủ vừa thể hiện được sự sang trọng, đẳng cấp vừa mang lại may mắn, phú quý cho gia đình.

Các loại lục bình phổ biến nhất hiện nay

Dưới đây là các loại lục bình phổ biến nhất để bạn có thể cân nhắc khi chọn kích thước lục bình lan can hay khu vực nào trong nhà mình.

Các loại lục bình phổ biến nhất hiện nay

Lục bình: Loại lục bình phổ biến nhất, có hình dáng giống lục bình, có khả năng hút tài lộc.

Lục bình Củ tỏi: Là loại lục bình được biến tấu cho giống hình củ tỏi và kích thước nhỏ hơn loại lục bình ở trên. Lục bình Củ tỏi có tác dụng đuổi tà ma. Dùng Lục bình để đuổi tà rất hiệu quả, ngoài ra còn có thể mang lại tài lộc cho gia đình.

Lục bình phay: Với những đường cong uyển chuyển và được các nghệ nhân chạm khắc khéo léo, lục bình thường có miệng xiên tạo thành hình dòng nước chảy. Cần quay miệng bình vào trong nhà để khai vận, rước tài lộc vào nhà.

Bình Tỳ bà (lọ bút): Bình Tỳ Bà có dáng cao, thanh mảnh và thường được trưng bày ở vị trí nhỏ và hẹp.  Bình Tỳ Bà hầu hết được làm bằng gỗ quý, có kiểu chơi hai, năm, chín bình.

Cách chơi lục bình gỗ - chớ nên bỏ qua

Có thể chia lục bình thành 3 cách chơi phổ biến là bầu gỗ một tay, bầu gỗ hai tay và bầu gỗ nhiều tay. Ngoài ra còn có lục bình bằng gỗ và lục bình được chạm khắc tứ quý bằng đá quý.

Lục bình gỗ độc bình

Đối với người chơi lục bình gỗ, lục bình được đặt ở trung tâm, xung quanh là các hình hoa, lá, chim muông. Từ đó tạo nên một tổng thể hài hòa mang ý nghĩa tốt đẹp theo sở thích của người chơi.

Cách chơi lục bình gỗ - chớ nên bỏ qua

Lục bình gỗ song bình

Đây là cách trưng bày thường thấy nhất khi chơi lục bình gỗ. Bầu gỗ có hai loại: bầu gỗ chạm khắc và bầu gỗ trơn. Chất gỗ dễ gia công sẽ chạm khắc những hoa văn, họa tiết đẹp mắt vào lọ khắc họa những câu chuyện cổ hay cuộc sống đời thường tạo nên nét thẩm mỹ sống động cho đôi lục bình này.

Chơi Đôi lục bình là cách chơi với 2 chiếc lục bình bằng gỗ có cùng mẫu mã, kích thước và chất gỗ.

Lục bình gỗ đa bình

Đó là cách chơi lục bình có số lẻ như ngũ bình (5 lọ), lục bình (9 lọ), v.v. Lọ lục bình sẽ có kiểu dáng, màu sắc và hoa văn tương tự nhau, kích thước từ nhỏ đến lớn hoặc xếp theo hình chóp, sắp xếp san sát trong phòng khách, sảnh ...

Lục bình chạm khắc tứ quý là lục bình được chạm khắc tứ quý tượng trưng cho 4 mùa trong năm. Sản phẩm này mang nhiều ý nghĩa phong thủy và có thể mang lại may mắn, thịnh vượng cho gia chủ.

Chọn kích thước lục bình gỗ theo các chuyên gia phong thủy

Thông thường, bạn nên chọn kích thước Lục bình gỗ mít hay bất cứ loại gỗ nào, theo thước Lỗ Ban, trên thước có các cung đỏ là cung tốt và cung đen là cung xấu. Cần tránh các cung mang số 49 và 53. 

Kích thước lục bình gỗ cỡ nhỏ (tiểu bình)

Kích thước lục bình gỗ cỡ nhỏ (tiểu bình)

Các tiểu lục bình thường được thiết kế có kích thước chiều cao: 35 - 38 - 52 - 60 và 62 cm, tương ứng với các cung:

Lục bình 35cm: Thuộc tướng vượng phu ích tử.

Lục bình 38cm: Thuộc hành Tài, Thái Cực, Thiên Bảo, giúp gia chủ kiếm tiền.

Lục bình 50cm: cung hoàng đạo, tài lộc, mang ý nghĩa mang lại niềm vui, phú quý.

Lục bình 52cm: Thuộc loại Quý Nhân, Quý Lộc, mang đến niềm vui, sự thành đạt và công danh cho con cháu.

Lục bình 60cm: Thuộc tính đoan chính, sát tinh, dễ đạt được những điều lớn lao, sớm sinh quý tử, con cái ngoan ngoãn.

Kích thước lục bình gỗ cỡ trung và cỡ đại

Các lục bình lớn được thiết kế có kích thước chiều cao: 1m25 - 1m4 - 1m6 và 1m8., tương ứng với các cung:

Kích thước lục bình gỗ cỡ trung và cỡ đại

Lục bình 1,25m: Thuộc cung Đăng Khoa, Thiên Đức, mang lại nhiều may mắn về học hành, công danh, thi cử, gia đình mạnh khỏe, bình an.

Lục bình 1,4m: Thuộc dòng suối, giúp gia chủ đưa sự nghiệp lên cao, hái ra tiền.

Lục bình 1,6m: thuộc cung Quy Nhơn giúp gia chủ gặp nhiều thuận lợi khi làm ăn, công việc làm ăn phát đạt.

Lục bình 1,8m: thuộc cung Thần tài, mang ý nghĩa phú quý, may mắn, gia đình hòa thuận, con cháu hiếu thảo.

Chọn kích thước lục bình gỗ theo vị trí đặt lục bình gỗ trong nhà

Để trưng bày trong tủ rượu, tủ trang trí hay bàn thờ nên chọn loại lục bình gỗ nhỏ. Những mẫu lục bình có kích thước nhỏ hơn 50 cm sẽ phù hợp. Người ta cũng tin rằng lục bình gỗ có kích thước nhỏ là bình đựng tài lộc. Bảo quản trong tủ kín gió để tránh hư hỏng tài sản.

Lục bình gỗ có thể đặt tại hai bên cửa ở tiền sảnh, hoặc sảnh phụ cũng như hai bên kệ ti vi trong phòng khách gia đình. Khi đó, bạn nên sử dụng dạng bình từ 1m – 1m8 là phù hợp nhất. Lưu ý nên tránh đối diện với cửa chính vì sẽ rơi vào thế bị hao tài tốn bạc.

Những không gian rộng, phòng khách rộng, biệt thự lớn hay những nơi thờ cúng với nội thất lớn thì việc lựa chọn kích thước 2m sẽ tôn thêm vẻ uy nghiêm và đẳng cấp cho gia chủ. Lưu ý việc trưng bày cần cân đối về không gian để tránh ảnh hưởng đến phong thủy chung của ngôi nhà.

Gợi ý cách chọn lục bình theo tuổi

Gợi ý cách chọn lục bình theo tuổi

Năm Tý: chọn bình có vẽ tùng, cúc, trúc, mai, thiên nhiên, sống nước, bát mã truy phong.

Năm Sửu: Bức bình phong có bốn cảnh là sông, núi. 

Năm Dần: bình có họa tiết tứ cảnh, tứ thời.

Năm Mão: chọn bình có họa tiết hoa sen, cá chép bơi lội, sông nước. 

NămThìn: Gia chủ nên chọn bình có cảnh thiên nhiên, sông nước, hoa lá.

Năm Tỵ: gia chủ nên chọn những gam màu  tối, bắt chước, có họa tiết sông nước, tùng hạc 

Năm Ngọ: nên chọn những lọ hoa có màu trắng, nâu, vàng, họa tiết đẹp về phong cảnh, cây cỏ, hoa lá ... 

Năm Dần: thích hợp nhất cho Cảnh tứ phòng cổ quái, mã đáo thành công; Chọn màu xanh lam, đen và xanh ngọc 

Năm Thân: thích hợp với cây bách, tứ cảnh, cá chép và hoa sen 

Năm Dậu: gia chủ cần chọn  bình hoa tứ linh , tứ cảnh, mã đáo thành công, trường thọ và phú quý.

Năm Tuất - Chọn phông nền đồng quê, sông nước đẹp, quê hương 

Năm Hợi - Hài hòa với họa tiết hoa đào, sơn thủy hữu tình.

Với các cách chọn kích thước lục bình gỗ được chuyên gia phong thủy khuyên dùng, bạn hãy cân nhắc chọn lựa sản phẩm sao cho thích hợp nhất với mục đích của mình nhé! Lưu ý, vì là vật phẩm phong thủy nên không thể chủ quan, cần chọn sao cho thu hút tài lộc và bình an cho gia đình mình là điều nên nhớ.