Nguyên tắc khi thiết kế kiến trúc nhà hàng và các tiêu chuẩn kỹ thuật

Ngày đăng: 2022-05-26 20:59:50

Ai cũng hiểu được công đoạn thiết kế nhà hàng là gì và vai trò của nó, tuy nhiên những nguyên tắc quan trọng nhất thì không phải người nào cũng nắm được. Vì vậy, chúng tôi xin giới thiệu ngay đến bạn những nguyên tắc cần nhớ khi thiết kế kiến trúc nhà hàng cùng với các tiêu chuẩn kỹ thuật ấn tượng nhất.

Các nguyên tắc khi thiết kế kiến trúc nhà hàng

Thiết kế nhà hàng sân vườn hay những mẫu nhà hàng đẹp đơn giản hoàn toàn không giống nhau. Bạn hãy nắm vững các nguyên tắc sau nhé!

Các nguyên tắc khi thiết kế kiến trúc nhà hàng

Lựa chọn phong cách nhà hàng mà mình muốn hướng đến

Thiết kế không gian nhà đẹp mắt cần phải thống nhất và hài hòa để tạo nên một phong cách ổn định, đặc trưng. Hơn nữa không gian nhà hàng cần phải có thiết kế chủ đạo tạo điểm nhấn giúp trang trí trở nên đơn giản và có cấu trúc rõ ràng.

Ví dụ nếu bạn yêu thích phong cách nhà hàng theo hướng hiện đại thì có thể sử dụng những khung thép chắc chắn với vẻ đẹp chân thật từ chất liệu bê tông hoặc gỗ tự nhiên. Ngoài ra còn một số phong cách nhà hàng ấn tượng khác như nhà hàng kiểu Nhật, nhà hàng kiểu Hàn, nhà hàng truyền thống,...

Bản vẽ thiết kế nhà hàng phù hợp với mặt bằng tổ chức

Khi có được bản vẽ thiết kế bạn cần cân nhắc trên mặt bằng nhà hàng để sao cho đảm bảo các khu vực: Quầy lễ tân, Không gian ăn uống, quầy bar, bếp nhà hàng, nhà vệ sinh,…. Điều này không chỉ đảm bảo độ thẩm mỹ của không gian mà còn ảnh hưởng đến công năng và hoạt động nhà hàng.

Thông thường khu vực sạch sẽ đặt ở gần cửa ra vào hoặc mặt tiền nhà hàng. Tiếp đến là quầy Thu Ngân đặt bên cạnh để đảm bảo có thể bao quát tốt và phục vụ khách hàng cũng như kiểm soát nhân viên hiệu quả.

Không gian bếp thiết kế riêng biệt để không ảnh hưởng tới khu vực thưởng thức cũng như có thể thuận tiện cho việc phục vụ hoặc lên món. Bạn có thể đặt bếp ở phía trong cùng của nhà hàng hoặc một tầng riêng. Lưu ý nhà vệ sinh không nên đặt quá gần khu vực ăn uống hoặc nhà bếp cũng như không nên quá xa khiến khách hàng khó tìm kiếm. Hãy sử dụng biển chỉ dẫn để khách hàng có thể thuận tiện di chuyển hơn.

Nguyên lý thiết kế nhà hàng theo từng khu vực

Nguyên tắc này có nghĩa là hãy tổ chức kiến trúc nhà dựa theo cách phân chia 60-30-10.

Nguyên lý thiết kế nhà hàng theo từng khu vực

Trong đó khu vực ăn uống chiếm ít nhất 60% diện tích nhà hàng.

Khu vực bếp chiếm khoảng 30% diện tích còn lại bao gồm sơ chế - chế biến - vệ sinh - nấu nướng và kho.

10% còn lại chính là dành cho khu vực thu ngân, quầy bar hoặc nhà vệ sinh,...

Các chất liệu sử dụng khi thiết kế kiến trúc nhà hàng

Một số chất liệu quen thuộc và phù hợp nhất để bạn có thể đi công việc chút nhà hàng nhằm đảm bảo khả năng thích ứng và phục vụ cho những mục đích khác nhau.

Khu vực nhà bếp ăn Đảm bảo vệ sinh cũng như độ bền vật liệu. Vì thế hãy ưu tiên lựa chọn inox thép không gỉ hoặc các loại kim loại khác. Đặc biệt chúng còn rất dễ vệ sinh, lau chùi và có đội bóng loáng nhất định.

Khu vực ẩm thực cho khách hàng thì nên thể hiện gu thẩm mỹ và chất lượng phục vụ. Gợi ý cho bạn là các chất liệu gỗ đã nhựa mây hoặc những chất liệu công nghiệp để có thể tạo hình tốt và mang Vẻ ngoài hiện đại.

Cân nhắc về yếu tố phong thủy khi thiết kế kiến trúc nhà hàng

Dù là mẫu thiết kế nhà hàng ăn uống bình dân hay sang trọng thì Bạn cần đề cao yếu tố phong thủy bởi nó cực kỳ quan trọng khi xây dựng nhà hàng. Theo quan niệm của ông cha ta nếu nhà có kiến trúc hợp phong thủy thì giúp cho việc kinh doanh trở nên thuận lợi và thịnh vượng hơn.

Cân nhắc về yếu tố phong thủy khi thiết kế kiến trúc nhà hàng

Bởi vậy bạn cần phải lưu ý đến những vị trí như sau:

  • Vị trí đặt bàn thờ thần tài
  • Vị trí đặt quầy thu ngân
  • Cách bố trí đồ vật bên trong nhà hàng
  • Vị trí đặt bếp
  • Màu sắc và ánh sáng trong nhà hàng

Nên xem xét yếu tố phong thủy dựa trên tuyệt mệnh của chủ nhà hàng hoặc hôm ra xung quanh cũng như phong cách thiết kế kiến trúc để có được sự tư vấn chuẩn nhất.

Xây dựng thương hiệu trong lòng khách hàng qua kiến trúc

Nếu bạn biết tận dụng của việc thiết kế nội thất và tạo nên không gian nhà hàng sang trọng thì chính là cách tiếp thị cực kỳ hiệu quả, tăng độ nhận diện thương hiệu cho khách hàng. Hơn nữa kiến trúc sẽ gắn liền với hình ảnh đại diện logo của cửa hàng để khách hàng nhớ mãi không quên.

Thông thường một số nhà hàng sẽ lấy trình món ăn chủ đạo để làm thương hiệu cho mình. Ví dụ như những nhà hàng hải sản sẽ gắn liền với hình ảnh tôm cua. Hoặc nhà hàng BBQ xe gắn liền với hình ảnh ngọn lửa.

Hơn nữa trong thời đại 4.0 thì việc PR qua các bức ảnh check in đã trở nên rất quen thuộc với giới trẻ. Vì thế hãy thiết kế nhà hàng sao cho đẹp mắt và có hệ thống đèn chiếu sáng hợp lý để tăng thêm sự hấp dẫn cho món ăn.

Các tiêu chuẩn khi thiết kế nhà hàng - bạn đã biết ?

Những mẫu thiết kế nhà hàng độc đáo đến đâu cũng đều cần phải đảm bảo được các tiêu chuẩn nhất định khi thiết kế nhà hàng. Bởi nó sẽ giúp cho Bạn phát huy được hết tiềm năng của nhà bếp cũng như đảm bảo được an toàn vệ sinh và thành phẩm là các món ăn tươi ngon nhất.

Kiến trúc nhà hàng cho khu vực ăn uống

Kiến trúc nhà hàng cho khu vực ăn uống

Gợi ý là bạn nên tự thiết kế tận dụng tối đa khoảng không gian trong khu vực ăn uống để có thể chứa được nhiều khách hàng hơn, đồng thời đảm bảo cho việc di chuyển thuận tiện. Tuy nhiên hãy sắp xếp sao cho chỗ ngồi của khách hàng được thoải mái, không bị gò bó để khiến cho thực khách luôn cảm thấy thoải mái.

Theo ý kiến Các chuyên gia thì khoảng cách giữa các khách hàng cần tối thiểu là khoảng 1 m2 - 1,4 m2 nhằm đảm bảo sự riêng tư và thoải mái. Không chỉ thế việc hợp các loại đèn chiếu sáng và vật dụng trang trí cũng sẽ giúp tạo đến các không gian khác nhau và tăng chiều sâu thêm cho nhà hàng.

Kiến trúc nhà hàng cho khu vực bếp

Khu vực bếp đảm bảo cho ra mắt được những món ăn ngon và đẹp mắt nhất. Vì thế nó còn được thiết kế để đảm bảo sự thuận tiện cho các thao tác của đầu bếp. Dụng cụ chế biến cần phải đầy đủ và thật ở vị trí thích hợp để nhân viên tiện sử dụng mà không cần mất nhiều thời gian.

Hơn nữa hệ thống ánh sáng, nhiệt độ, thông gió cần được quan tâm thì đảm bảo vệ sinh cho không gian bếp. Điều này không chỉ mang đến cho thực phẩm tốt hơn mà còn hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe của các đầu bếp. Ngoài ra hãy thiết kế sao cho việc vệ sinh được tối ưu nhất.

Kiến trúc nhà hàng cho khu vực thu ngân

Quầy thuốc gan thường có diện tích rất nhỏ nhưng lại có vai trò quan trọng trong việc kinh doanh nhà hàng. Đây sẽ là khu vực để khách hàng thanh toán bữa ăn, đôi khi là phản hồi yêu cầu, ý kiến. Nên đặt của thu ngân ở phía bên phải nhà hàng nhằm thuận lợi cho khách hàng bước ra thanh toán. Phía sau quầy Thu Ngân Cần Có vách ngăn để đảm bảo an toàn cũng như giúp cho tiền tài không bị chạy ra ngoài theo yếu tố phong thủy.

Kiến trúc nhà hàng cho khu vực thu ngân

Gợi ý là độ cao của Quầy thanh toán khoảng 110cm – 120cm Là thuận tiện nhất. Nếu được trên mặt bàn quầy thanh toán Hãy trang trí thêm một số vùng trồng cây cảnh phong thủy những cây kim ngân, tỳ hưu để đem lại may mắn và tài lộc .

Kiến trúc nhà hàng cho khu vực vệ sinh

Bởi khu vực vệ sinh được coi là công trình phụ khi thiết kế kiến trúc nhà hàng. Tuy nhiên khu vực này lại đặc biệt cần thiết nhất là trong những nhà hàng sang trọng. Một nhà vệ sinh được thiết kế sạch sẽ đẹp đẽ sẽ là điểm cộng rất lớn với khách hàng.

Nên đặt nhà vệ sinh ở khu vực dễ tìm thấy và tách biệt với nơi ăn uống. Cần trang bị các thiết bị đầy đủ vệ sinh và có nguồn ánh sáng hợp lý.

Trên đây là các nguyên tắc mà chúng tôi tổng hợp được trong việc thiết kế kiến trúc nhà hàng cũng như các tiêu chuẩn cho từng khu vực riêng. Hi vọng đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích và giúp bạn thấy được hơn rằng kiến trong nhà hàng không có thiết kế như bạn nghĩ.