7 điều kiêng kỵ khi đặt bàn thờ cần ghi nhớ

Ngày đăng: 2019-03-27 20:57:39

Chúng ta thường rất hay bỏ qua những điều kiêng kỵ khi đặt bàn thờ mà chỉ chăm chăm vào việc sắp lễ sao cho thật hoàng tráng, cho mâm cao cỗ đầy. Tuy nhiên việc thờ cúng gia tiên tiền tổ không chỉ là lễ vậy thờ cúng mà còn là cách bày trí bàn thờ theo chuẩn phong thủy và tránh phạm phải những điều kiêng kỵ. Vậy đã đến lúc bạn cần phải đi tìm hiểm về những điều kiêng kỵ khi đặt bàn thờ trong gia đình rồi.

Vì sao cần phải ghi nhớ những kiêng kỵ khi đặt bàn thờ?

Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên đã ăn sâu vào trong tiềm thức, văn hóa của mỗi người Việt. Không phân biệt người giàu hay nghèo nhà phố hay nhà nông thôn mà trong bất kì gia đình nào cũng đều có một bàn thờ hoặc thậm chí là một phòng thờ riêng để thuận tiện cho việc thờ cúng. Không chỉ là mặt tâm linh, phong thủy mà đây còn là cách thê hiện lòng tôn kính, hiếu thảo của con cháu đối với các thế hệ trước. Bởi trong tín ngưỡng của chúng ta, những người đã khuất chỉ tiêu tan về thể xác chứ linh hồn của họ vẫn được giữ nguyên vẹn và vẫn bên cạnh con cháu, người thân yêu và bàn thờ chính là nơi để gắn kết họ với chúng ta.

Vì sao cần phải ghi nhớ những kiêng kỵ khi đặt bàn thờ

Bởi vậy nên ý nghĩa khi đặt bàn thờ trong gia đình là rất quan trọng, có hàng loạt các nguyên tắc được đặt ra đối với việc sắp xếp này và tất nhiên đã có những nguyên tắc thì cũng sẽ có những điều kiêng kỵ. Những điều kiêng kỵ này khi phạm phải rất dễ dẫn đến những tác động xấu về đời sống tinh thần lẫn phong thủy trong cả gia đình. Nếu như bạn bố trí bàn thờ chuẩn phong thủy và tránh được các điều kiêng kỵ này sẽ giúp mang lại vận khí tốt trong gia đình đồng thời việc thờ cúng cũng được dễ dàng, con cháu thể hiện được lòng thành kính. Vậy nên việc ghi nhớ này là luôn cần thiết và cần phải được áp dụng trong suốt quá trình thờ cúng của bạn.

7 điều kiêng kỵ khi đặt bàn thờ khiến hao tốn tài lộc, sức khỏe

Bàn thờ đặt đối diện với cửa ra vào

Bàn thờ đặt đối diện cửa ra vào

Do thiết kế kiến trúc hoặc do diện tích nhà ở có hạn mà rất nhiều gia chủ đã lựa chọn cách kết hợp phòng thờ với phòng khách. Cách kết hợp này này cũng không hề sai và nếu như bạn biết cách bày chí chuẩn thì cũng không có ảnh hưởng gì xấu. Tuy nhiên có một điều bạn cần tuyệt đối tránh chính là bàn thờ đối diện với cửa ra vào của ngôi nhà. Bởi vị trí này sẽ làm mất đi khí lành của gia đình và đặc biệt dễ khiến nhiều người phải giật mình khi vừa mới đặt chân vào đến cửa đã nhìn thẳng vào ban thờ của gia đình. Vậy nên vẫn trong phòng khách bạn có thể chọn một vị trí khác để đặt bàn thờ. Còn nếu như vẫn không thể tránh được vị trí xấu này thì bạn có thể sử dụng một tấm rèm phía trước hoặc hai bên bàn thờ hạn chế nhiều người nhòm ngó.

Bàn thờ đặt ngược với hướng nhà

Trước khi bắt tay vào xây dựng, thi công nhà ở chắc chắn bạn đã ấn định hướng chính của ngôi nhà, đó là những hướng tốt về phong thủy và cho gia đạo. Thậm chí là nhà chung cư cũng được chọn theo những hướng tốt vậy nên khi đặt bàn thờ bạn cần đặt theo hướng của nhà để giữ được khí lành trong gia đình. Việc đặt bàn thờ ngược với hướng nhà sẽ khiến âm dương trong nhà bị thay đổi hoàn toàn, như một sự đảo lộn, tương phản lẫn nhau. Dễ gây bất trắc bất hòa giữa các thành viên trong gia đình hoặc con cái không hiếu thuận, tài vận và gia vận bị ảnh hưởng. Như vậy dù lễ vật có đầy đủ hay cao sang thì việc thờ cúng của gia đình cũng không được trọn vẹn nữa.

Và cách hóa giải duy nhất trong trường hợp này chính là thay đổi hướng của bàn thờ theo hướng của nhà hoặc hướng theo bản mệnh gia chủ là Đông Tứ Trạch và Tây Tứ Trạch. Nếu gia chủ mệnh Đông Tứ Trạch thì nên kê bàn thờ một trong bốn hướng sau Khảm, Tốn, Chấn, Ly. Còn mệnh Tây Tứ Trạch thì đặt theo hướng Đoài, Càn, Cấn, Khôn thì mới có giải đi những vấn vận khí xấu này.

Bàn thờ đặt dưới xà ngang

Bàn thờ đặt dưới xà ngang

Cũng giống như trong việc bố giường ngủ trong gia đình thì xà ngang cũng là vị trí cần tránh trong việc bố trí bàn thờ. Bàn thờ không được đặt dưới xà ngang sẽ gây ra cảm giác nặng nề, mang áp lực. Có thể khiến cho các thành viên trong gia đình gặp nhiều chứng đau đầu, chóng mặt ảnh hưởng đến tâm lý. Làm cho vận khí trong nhà suy yếu. Vì vậy bạn nên thay đổi vị trí này để tránh được điều kiêng kị trong đặt bàn thờ.

Bàn thờ đặt gần nhà vệ sinh, nhà tắm

Nhà vệ sinh hay nhà tắm luôn được coi là những nơi không được sạch sẽ bởi chúng luôn ẩm thấp là nơi tắm rửa và các hoạt động cá nhân của mọi người. Không chỉ là có những mùi hôi hám mà theo phong thủy tại đây còn sinh ra nhiều luồng khí xấu. Dù bạn đã có những cách hóa giải như đặt cây xanh hay đá thạch anh tại đây thì chúng ta vẫn không nên đặt bàn thờ gần nhà vệ sinh hay nhà tắm. Bởi ban thờ là nơi thờ cúng tổ tiên thể hiện sự tôn nghiêm của cả một gia đình bởi vậy nên không nên sắp xếp gần nhà vệ sinh hoặc nhà tắm.

Bàn thờ không đặt sát tường

Bàn thờ không đặt sát tường

Đối với bàn thờ cần có một chỗ dựa vững chắc bởi vậy mà chúng cần kê sát vào tường chứ không nên đặt ở những nơi không không chắc chắn như cửa sổ, ô kính,… vì đó là những nơi không chắc chắn mà còn có gió, bụi bẩn thường xuyên ảnh hưởng trực tiếp đến việc thờ cúng. Nhìn từ góc độ phong thủy thì đây sẽ là điều ảnh hưởng tới tiền đồ hoặc thậm chí là vận mệnh của cả cuộc đời.

Bàn thờ đặt ở lối đi lại

Do diện tích trong nhà quá chật hẹp mà rất nhiều gia chủ đã lựa chọn lối đi lại để đặt ban thờ. Dù cách thức này có thể tiết kiệm được diện tích trong nhà rất tốt nhưng bạn cũng không nên áp dụng theo. Bởi bàn thờ cần được đặt ở những nơi trịnh trọng và yên tĩnh. Trong khi đó lối đi lại rất hay ồn ào và còn rất bụi bẩn vì mọi người thường xuyên qua lại kéo theo bụi từ bên ngoài vào trong. Mà để bàn thờ bụi bẩn hay ồn ào lại là những điều cần nên tránh. Điều này sẽ khiến mất đi sự tôn nghiêm cũng như không thể hiện được lòng thành kích của con cháu. Mặt khác việc đặt bàn thờ tại lối đi lại ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến việc thờ cúng và gây ra nhiều sự bất tiện.

Đồ đạt đặt dưới ban thờ

Đồ đạt đặt dưới ban thờ

Rất nhiều người để tiết kiệm diện tích mà sử dụng ngay các thiết kế tủ đặt dưới ban thờ. Cách thức này đúng là giúp việc sắp xếp đồ đạc, vật dụng được trở lên dễ dàng và tiện nghi hơn. Nhất khi là bàn thờ đặt tại phòng khách thì việc này còn được diễn ra liên tục. Tuy nhiên bàn không nên làm điều này và phải thay đổi ngay lập tức, thói quen này không hề tốt và còn ảnh hưởng xấu tới đường tài lộc của gia chủ. Về mặt thẩm mỹ, việc xếp đồ dưới bàn thờ cũng khiến không gian thờ cúng trở nên rối mắt, lộn xộn, gây mất mỹ quan và không khí trang nghiêm. Một lưu ý khác là không nên đặt bể cá ngay dưới ban thờ vì tạo ra sự xung khắc lớn trong phong thủy. Bởi bàn thờ là tượng trưng của mệnh Hỏa trong khi đó bể cá lại thuộc mệnh Thủy, hai mệnh xung khắc với nhau.

Những điều kiêng kỵ khi đặt ban thờ trên đây bạn nên ghi nhớ và áp dụng ngay cho gia đình mình. Bởi có rất nhiều người khi vừa đọc xong thì rất ghi nhớ nhưng do không thực hành thì chỉ sau một thời gian là quên mọi điều và lại mắc phải những lỗi sai này. Việc thờ cúng gia tiên tiền tổ là việc rất quan trọng bạn nên chú tâm hơn một chút không chỉ là sự thành kính của bản thân mình mà đó còn là việc giữ cho gia đình mình yên ấm, hạnh phúc.