Hỏi - đáp: Nên để đèn ngủ màu gì là chuẩn nhất?

Ngày đăng: 2022-09-09 17:06:49

Nhiều người coi đèn ngủ là một vật dụng rườm rà và không cần thiết. Ngoài ra, xu hướng chọn đèn ngủ màu vàng sáng được nhiều người lựa chọn vì họ cho rằng đó là màu tốt nhất. Tuy nhiên, hai quan điểm này thực tế không chính xác. Vậy đèn ngủ màu gì cần thiết để có giấc ngủ ngon và những ai nên sử dụng đèn ngủ, hãy đọc bài viết sau để giải đáp thắc mắc trên nhé!

Sử dụng đèn ngủ có cần thiết hay không?

Trên thực tế, đôi mắt của chúng ta rất nhạy cảm ngay cả khi chúng ta đang ngủ và phản ứng với ánh sáng tương đối yếu như đèn ngủ. Vì vậy, nhiều người cho rằng không nên sử dụng đèn ngủ để não bộ được nghỉ ngơi hoàn toàn.

Sử dụng đèn ngủ có cần thiết hay không?

Nhưng không phải ai cũng thích hợp với điều này, đèn ngủ có màu sắc khác nhau sẽ tạo ra những cung bậc cảm xúc khác nhau. Bạn có thể tin được không?

Đèn ngủ phù hợp cho đối tượng nào?

Dưới đây là những vật dụng cần cân nhắc khi sử dụng đèn ngủ trong phòng ngủ vì nó rất hữu ích và cần thiết trong nhiều trường hợp:

+ Trẻ nhỏ: trẻ thường tương đối sợ bóng tối, vì vậy ngủ trong không gian tối hoàn toàn, đèn có thể gây ra cảm giác lo lắng, sợ hãi và bồn chồn, khó đi vào giấc ngủ.

+ Người cao tuổi: Do thị lực kém, cũng như thường xuyên thức dậy vào ban đêm để đi vệ sinh hoặc trằn trọc, nên ngủ chùa sẽ hữu ích hơn.

+ Cặp đôi: Đèn ngủ giúp tạo không khí lãng mạn và thay đổi không gian, vì vậy nhiều cặp đôi thường sử dụng đèn ngủ để không gian phòng thêm cảm xúc.

+ Đối tượng khác: Có nhiều người không quen với không gian tối nên bạn cần lắp thêm đèn ngủ để tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu hơn.

Đánh giá ánh sáng đèn ngủ có tác động tới giấc ngủ con người

Thang đo Kelvin là một đơn vị dùng để đo ánh sáng, mỗi loại ánh sáng khác nhau sẽ có một thông số khác nhau, và việc sử dụng đèn ngủ này có khả năng ảnh hưởng đến cảm giác của con người một cách riêng biệt.

Đánh giá ánh sáng đèn ngủ có tác động tới giấc ngủ con người

Về cảm giác, đèn ngủ mang lại cảm giác yên tâm, thoải mái cho người sử dụng, cũng như cảm giác mới lạ, độc đáo và lãng mạn theo tông màu đã chọn. Cụ thể:

Màu của đèn ngủ

Thời gian ngủ

Màu xanh da trời

7h52p

Màu vàng

7h40p

Màu xanh lá

7h36p

Màu đỏ

6h58p

Màu tím

5h56p

Không những vậy, nó còn có tác dụng đối với cơ thể con người. Do đó, bạn cần tìm loại đèn ngủ phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

Tránh những sai lầm khi chọn đèn ngủ phù hợp nhất

Những sai lầm thường gặp khi chọn đèn ngủ mà 80% mọi người không biết:

  • Việc nhầm lẫn đèn ngủ với đèn đọc sách có thể dẫn đến quá nhiều ánh sáng
  • Nếu chọn sai màu đèn ngủ, cơ thể sẽ ức chế tiết ra hormone gây ngủ, dẫn đến mất ngủ, ngủ không yên giấc.
  • Sử dụng đèn ngủ lớn, không gian chiếu sáng quá lớn
  • Giảm độ sáng đèn ngủ nếu cần
  • Chọn đèn có 1-2 mức độ sáng khó điều chỉnh.

Hướng dẫn cách chọn đèn ngủ cho từng nhóm đối tượng

Để tìm màu phù hợp cho đèn ngủ, bạn nên chia người dùng của mình thành các nhóm sau:

Hướng dẫn cách chọn đèn ngủ cho từng nhóm đối tượng

Chọn màu ánh sáng đèn ngủ cho trẻ nhỏ

Đây là chủ thể có độ nhạy sáng cao nhất. Đôi mắt của trẻ sơ sinh luôn có những “điểm vàng” rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương, đặc biệt là thị giác của trẻ chưa phát triển hoàn thiện, nhiều bậc cha mẹ đặt câu hỏi “Có nên cho con đeo đèn ngủ không?”.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng quá nhiều ánh sáng sẽ ức chế hormone melatonin, khiến trẻ khó đi vào giấc ngủ và về lâu dài dẫn đến mắt yếu hơn và chất lượng giấc ngủ kém hơn. Cường độ sáng nên vừa phải với công suất 1U-11WW-5000K và hiệu suất phát sáng 5-60lm / W.

Chọn màu ánh sáng đèn ngủ cho người già

Người lớn tuổi có xu hướng thức dậy sớm, thức dậy một hoặc hai lần mỗi đêm. Nếu bị khiếm thị, bạn nên chọn những nguồn sáng có màu sắc tương đối tự nhiên để tránh bí bách, khó chịu, khó tỉnh lại sau khi ngủ dậy.

Ngoài ra, những loại đèn này nên có công suất ánh sáng cao hơn một chút so với đèn dành cho trẻ em trừ khi người dùng không muốn đi vệ sinh. Vị trí lấy sáng tốt là nếu khu vực đó tiếp giáp với đường, điều này giúp giảm ảnh hưởng đến mắt và thuận tiện hơn khi sử dụng.

Chọn màu ánh sáng đèn ngủ cho đôi vợ chồng

Ánh sáng ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng và cảm xúc của người sử dụng, vì vậy các cặp đôi nên chọn đèn ngủ để tăng sự lãng mạn trong không gian, đồng thời vẫn giữ được cảm giác mát mẻ, ấm áp.

Chọn màu ánh sáng đèn ngủ cho đôi vợ chồng

Nó cũng giúp bạn giảm bớt cảm giác áp lực trong công việc hay cuộc sống. ở mức độ nhẹ để tránh ảnh hưởng đến mắt. Ngoài ra, loại đèn này không thích hợp sử dụng lâu dài nên các cặp đôi hãy cẩn thận nhé!

Chọn màu ánh sáng đèn ngủ cho các đối tượng khác

Cụ thể hơn, người lớn nói chung không quen ngủ trong không gian tối. Qua thống kê trên có thể thấy xanh và vàng là màu đèn ngủ giúp bạn ngủ lâu nhất, còn màu tím là màu khiến giấc ngủ của bạn ngắn hơn.

Với đặc điểm tiếp nhận ánh sáng của mắt, cũng như hiệu ứng màu sắc mà nó mang lại, bạn nên trang bị đèn ngủ màu vàng hoặc đèn ngủ cảm ứng màu, dải sáng từ 2700K-3000K là phù hợp nhất.

Cần lưu ý gì khi chọn màu cho đèn ngủ?

Khi lựa chọn đèn ngủ, bạn nên lưu ý những điểm sau để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Chọn đèn ngủ màu vàng hoặc cam dịu và tránh các màu như trắng, xanh lam và đỏ.

Chúng tôi chọn đèn công suất thấp để có hiệu ứng an toàn và nhẹ nhàng, để không ức chế việc sản xuất hormone melatonin.

Đèn ngủ nên có góc chiếu thay đổi để đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng.

Loại đèn ngủ nên có ít nhất 3 mức độ sáng để đáp ứng nhu cầu đọc sách, ngủ nghỉ và thư giãn của bạn.

Chọn đèn có chao đèn và chụp đèn. Đây cũng là cách giảm độ sáng của đèn ngủ và tránh ánh sáng chiếu trực tiếp vào mắt.

Hình dáng và màu sắc của đèn ngủ càng phải phù hợp với phong thủy của chủ nhân, vì nó thu hút tài lộc và mang lại sức khỏe dồi dào, tài lộc.

Cần lưu ý gì khi chọn màu cho đèn ngủ?

Hi vọng những bài viết trên đã mang lại cho bạn nhiều kiến ​​thức bổ ích và giải đáp được những thắc mắc sau: Thoạt nhìn, nó giống như một vật dụng trang trí nhưng ngày nay, đèn ngủ đang dần trở thành một sản phẩm thiết yếu trong mỗi gia đình, khi chọn được đèn ngủ có màu sắc phù hợp, bạn sẽ phải ngạc nhiên trước những lợi ích tuyệt vời.