Ngoại thất là gì? Thiết kế ngoại thất sân vườn cần đáp ứng điều gì?

Ngày đăng: 2022-09-11 23:20:50

Nói đến thẩm mỹ tổng thể của một ngôi nhà, chúng ta thường đánh giá hai yếu tố là thiết kế nội thất và thiết kế ngoại thất. Cần phải cải thiện mối quan hệ giữa nội thất và ngoại thất, và với số lượng các sản phẩm nội thất bắt mắt ngày nay, cần phải quan tâm nhiều hơn đến sự hài hòa của ngoại thất. Nếu bạn vẫn chưa biết ngoại thất là gì và cách thiết kế sân vườn ngoài trời thì đừng bỏ qua những bài viết chuyên sâu dưới đây nhé!

Tìm hiểu tổng quan Ngoại thất là gì?

Trước khi học cách trang trí đẹp và ấn tượng, cần hiểu rõ khái niệm về diện mạo của sân vườn và những thông tin cơ bản để có cái nhìn khách quan và sâu sắc hơn, cũng giúp đảm bảo rằng có các đánh giá phù hợp.

Tìm hiểu tổng quan Ngoại thất là gì?

Ngoại thất là gì ?

Ngoại thất được hiểu là tất cả những gì thuộc về ngoại thất của công trình kiến ​​trúc. Ngoại thất sân vườn thường liên tưởng đến không gian thiên nhiên, khuôn viên xung quanh, tạo nên “lớp áo” đẹp cho ngôi nhà.

Công trình thiết kế ngoại thất sân vườn là sự kết hợp giữa nghệ thuật sáng tạo và những ý tưởng cảnh quan khoa học, hiệu quả nhằm làm nổi bật vẻ đẹp của kiến ​​trúc, đồng thời tạo cho người sử dụng cảm giác thoải mái, thư thái và tự tin hơn khi có khách đến chơi nhà.

Ưu điểm khi thiết kế sân vườn ngoài trời

Ngày nay, nhiều gia đình rất chú trọng đến việc trang trí sân vườn ngoài trời vì họ ý thức được những lợi ích to lớn đi kèm với nó như:

  • Tạo không gian xanh giúp ngôi nhà trở nên hấp dẫn và gần gũi với thiên nhiên hơn
  • Có không gian ngoài trời để sinh hoạt, ăn uống, tụ tập
  • Không gian luôn thoáng mát, dễ chịu, tác động tốt đến sức khỏe con người
  • Tăng giá trị thẩm mỹ cho ngôi nhà và hiện đại, bắt mắt hơn
  • Dễ dàng gây ấn tượng với người nhìn, khéo léo thể hiện hương vị tinh tế của chủ sở hữu

Các sản phẩm ngoại thất phổ biến nhất

Có rất nhiều sản phẩm ngoài trời đa dạng về kiểu dáng, chất liệu và mẫu mã, nhưng nhìn chung đây là những vật dụng quan trọng và phổ biến nhất thường được sử dụng để trang trí sân vườn ngoài trời.

Tìm hiểu tổng quan Ngoại thất là gì?

Bàn ghế sân vườn ngoài trời: đặc biệt là trên những khu đất rộng. Nó không chỉ có ý nghĩa trang trí mà còn tạo điểm nhấn cho việc đánh bả, phục vụ. Nó đáp ứng nhu cầu thư giãn, quây quần của các thành viên trong gia đình.

Dù che trang trí ngoài trời: Phối cảnh bên ngoài của khu vườn cần có sự hiện diện của những chiếc ô trang trí sân vườn. Nó bảo vệ các yếu tố bên ngoài và hạn chế mưa nắng, giúp cuộc sống gia đình thoải mái hơn.

Xích đu sân vườn: thường được trang trí trong khuôn viên chung, hiên nhà hoặc ban công, sân trong. Có thể đặt trọng âm cũng như ngả lưng tận hưởng thiên nhiên trong lành. .

Đèn trang trí sân vườn: Đèn trang trí ngoài trời chắc chắn rất cần thiết vì chúng hoàn thiện vẻ đẹp của không gian và thể hiện sự tinh tế cũng như thông điệp mà gia chủ muốn gửi gắm. Các mẫu mã đèn hiện nay vô cùng đa dạng, từ đèn tường cho đến cột đèn, đèn xích, đèn rọi, ...

Đặc trưng của một không gian ngoại thất đẹp

Để tạo ra một không gian ngoài trời ưng ý, bạn nên chú ý đến các yếu tố xung quanh như:

Các yếu tố của sự cân bằng bên trong và bên ngoài: Theo quy luật, phong cách nội thất và ngoại thất tương đối giống nhau và phải phù hợp ở một mức độ nào đó. Nó tạo ấn tượng cho người nhìn và “nhân đôi” dấu chấm than khi bước từ khuôn viên trường về nhà.Khi hai không gian quá khác biệt sẽ dẫn đến sự bức bối, mất hứng thú và dễ gây nhầm lẫn.

Yếu tố cân bằng trong thiết kế: Khi thiết kế ngoại thất, các nhà thiết kế phải chú ý đến bức tranh lớn và tạo ra một sự cân bằng độc đáo và hợp lý. “Cây ở ngoài trời, loại cây gì?” Hoặc lối đi, bãi cỏ để tiện cho việc chăm sóc và kiểm tra nhất.

Các sản phẩm ngoại thất phổ biến nhất

Các yếu tố của nghệ thuật sắp đặt: Cây bonsai, vườn đá, thác nước nhỏ,… tưởng chừng như xoay theo các hướng ngẫu nhiên, nhưng thực chất là những tác phẩm nghệ thuật sắp đặt công phu.

Yếu tố đến từ thiên nhiên: Diện mạo của một khu vườn chắc chắn yêu cầu các yếu tố tự nhiên, ngay cả khi nó là chủ đạo của thiết kế. Đó cũng là một cách để nuôi dưỡng và phát triển một lối sống tự nhiên hơn, thổi luồng gió mới vào sức khỏe và tinh thần của con người.

Đặc trưng ngũ hành phong thủy: Nên sử dụng những vật phẩm phù hợp với Phong thủy và tuổi của gia chủ. Điều này sẽ thu hút thần tài và xua đuổi thị phi, xui xẻo. Nó cũng chào đón thêm hạnh phúc trong gia đình: tài chính, sức khỏe.

Tư vấn thiết kế sân vườn ngoài trời: Bên cạnh việc chỉ ra những thiết kế đẹp mắt và nổi bật, bạn cần lưu ý một số điểm để tìm được phong cách phù hợp với không gian ngoài trời của mình và đạt được hiệu quả trang trí tốt nhất.

Sự kết hợp của hình khối: Các hình khối như giếng trời, ban công, cổng và tường đều đã được cân nhắc và phối hợp cẩn thận. Hình dáng của nó phải linh hoạt và hài hòa để tạo ra một cái nhìn tổng thể đẹp nhất.

Tận dụng lợi ích của không gian ngoại thất: Tùy theo điểm đến của không gian sân vườn mà bạn có thể lựa chọn những phương pháp trang trí khác nhau. Không gian sân vườn để vui chơi cá nhân khác với không gian trồng cây cảnh và rau. Không gian sân vườn để thư giãn, đọc sách khác với không gian có bể bơi và các đồ chơi khác.

Tính thẩm mỹ về màu sắc: Màu sắc của cây cảnh, hoa cổ hoặc màu sơn của tường, cổng, v.v. tất cả đều chứng tỏ tính thẩm mỹ của không gian ngoài trời. Đó cũng là cách dễ dàng nhất để tạo ấn tượng với người nhìn và hoàn thiện không gian theo đúng ý muốn của gia chủ.

Vật liệu sử dụng: Ngoài vật liệu thiết kế lối đi và cửa ra vào thì mái nhà cũng rất quan trọng, đặc biệt khi bạn muốn thiết kế không gian ngoài trời trên mặt đất hoặc tầng áp mái. Nên ưu tiên những chất liệu bền, chắc, chịu nhiệt, chống ẩm.

Hệ thống cửa: Cửa chính là điểm đi lại giữa không gian bên trong và bên ngoài. Vì vậy, kiểu dáng, chất liệu hay màu sắc đều ảnh hưởng đến không gian ngoài trời. Cần tính toán kỹ lưỡng việc mở cửa bên trong hay bên ngoài, cũng như thêm các yếu tố xung quanh.

Tìm hiểu tổng quan Ngoại thất là gì?

Bổ sung ánh sáng tự nhiên để bổ sung: Ánh sáng tự nhiên mang lại hiệu quả thẩm mỹ tốt hơn cho không gian, đồng thời giúp cây cối luôn xanh tốt khiến tâm trạng con người vui vẻ, thoải mái hơn.

Phù hợp với tài chính gia đình: Tùy thuộc vào hoàn cảnh kinh tế tài chính, bạn nên chọn nội thất và căn phòng theo khả năng của mình. Không cần sản phẩm đắt tiền hay cầu kỳ để tăng thêm vẻ đẹp. Cũng không nên đầu tư quá nhẹ nhàng và hời hợt khiến ngoại thất trông tạm bợ, mỏng manh.

Hi vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về “ngoại thất là gì?”. cũng như những lưu ý khi trang trí không gian ngoài trời của sân vườn. Đây không chỉ là "chiếc áo" cho ngôi nhà mà còn giúp căn phòng đẹp hơn, hài hòa đáng ghen tị!

 

Tham khảo các mẫu ngoại thất sân vườn đẹp phong cách Nhật Bản đang được ưa chuộng tại đây