Nhựa PP có an toàn không? Ứng dụng trong lĩnh vực nào?

Ngày đăng: 2022-09-06 09:46:59

Là một trong 7 loại nhựa thường gặp, nhựa PP được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: Nhựa PP có an toàn không? Cũng như có mặt trong các lĩnh vực nào hàng ngày. Cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé!

Nhựa PP là loại nhựa gì?

Nhựa PP là từ viết tắt của Polypropylene, một loại polymer có độ bền cơ học cao. Đặc điểm nhận dạng của nhựa PP là sản phẩm nhựa có màu trắng trong, không màu, không mùi, không vị, không độc. Tuy nhiên, chúng có thể được trộn với các hạt màu để tạo ra một sản phẩm có màu sắc nổi bật hơn.

Nhựa PP là loại nhựa gì?

PP có hạt nhựa như thế nào?

Sản phẩm nhựa PP có độ bóng bề mặt tốt, không thấm nước và thấm khí, không dễ bị oxi hóa hay bị ảnh hưởng bởi các khí khác, hơi nước, dầu mỡ nên thường được dùng làm các loại can, lọ, can, thùng, bao bì ... được sử dụng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của người dân.

Trong số các loại nhựa thông thường, nhựa PP có độ bền nhiệt cao nhất, tức là khả năng chịu nhiệt cao, với giới hạn nhiệt độ lên đến 130 - 170 độ C. Trên giới hạn nhiệt độ này, nhựa PP sẽ bị chảy hoặc gây hư hỏng. Chúng cháy khi đốt, khi đốt có mùi nhựa mủ, ngọn lửa tạo thành chất dẻo, màu xanh.

Để an toàn các nhà sản xuất khuyến khích không nên để các sản phẩm từ nhựa PP tiếp xúc với nhiệt độ cao và liên tục. Nhựa PP có thể sử dụng hâm nóng thức ăn trong lò vi sóng, nhưng bạn chỉ nên quay nó từ 2 - 3 phút trong lò để giữ an toàn.

Đặc tính vật lý của nhựa PP

Nhựa này trong suốt và có độ bóng bề mặt cao cho khả năng in ấn cao và rõ nét. Vật liệu này không màu không mùi và không vị đặc biệt là không độc hại.

Đặc tính vật lý của nhựa PP

Nhựa PP cháy sáng với ngọn lửa màu xanh nhạt và có dòng chảy dẻo. Khi cháy có mùi khá giống với mùi cao su. Modun đàn hồi khoảng 1.5-2 GPa và hệ số co rút là 1-3%.

Nhựa có độ kết tinh khoảng 70%, không màu và bán trong. Trong quá trình thực hiện gia công tạo ra nhiều pha vô định hình và giúp cho sản phẩm trong suốt như màng BOPP.

Bên cạnh đó, nhựa PP có tính kháng nhiệt tốt và có tính các điện cũng như là tính chất hóa học cũng rất tốt. Nhựa PP chịu được nhiệt độ nóng chảy từ 160 ° C đến 180 ° C. Trong trường hợp không có ngoại lực, nó có thể duy trì trạng thái ba chiều ở nhiệt độ 150 ° C.

Nhựa PP 5 có độc hại không?

Nhựa PP 5 có độc hại không được nhiều người quan tâm. Nhựa là vật liệu được sử dụng để sản xuất các mặt hàng tiêu dùng hiện nay. Các sản phẩm nhựa trên thị trường được chia thành 7 loại, dán nhãn 1-7. Nhựa PP là loại nhựa số 5 được dùng để làm chai lọ, hộp đựng thực phẩm.

Nhựa PP không độc hại và cùng với HDPE, nhựa số 5 rất an toàn cho sức khỏe của bạn. PP có thể chịu được nhiệt độ lên đến 100 ° C nên còn được dùng để làm chất dẻo cho lò vi sóng. Bạn có thể tự tin sử dụng vì đây là loại có thể tái chế.

Nhựa PP 5 có độc hại không?

Đánh giá ưu - nhược điểm của nhựa PP

Hãy cùng xem ưu nhược điểm của nhựa PP nhé:

Đánh giá các ưu điểm:

Độ bền cơ học cao: Ưu điểm đầu tiên là độ bền cơ học. Loại này không mềm dẻo như nhựa PE. Vì nó được xử lý thành sợi nên nó không bị kéo căng. Nó rất dễ bị rách nếu có một vết cắt hoặc lỗ nhỏ.

Khả năng chịu nhiệt cao: Trên thực tế, có những loại như ABS và PC có khả năng chịu nhiệt tương đối. Tuy nhiên, chất liệu PP tốt hơn về khả năng chịu nhiệt. Giới hạn chịu nhiệt của loại nhựa này là hơn 100 ° C.

Chống thấm và chống oxy hóa: Đặc tính nổi bật của chúng là khả năng thấm O2, hơi nước, dầu mỡ và một số loại khí khác. Chính nhờ những ưu điểm trên mà nhựa PP được ứng dụng phổ biến trong sản xuất bao bì thực phẩm.

Độ bóng cao: Nhựa PP có độ bóng cao, mang lại tính thẩm mỹ cao khi sử dụng. Đây là ưu điểm vượt trội so với các loại nhựa khác

Tính an toàn và tính ứng dụng cao: Là loại nhựa an toàn và có tính ứng dụng cao trong cuộc sống hàng ngày. Dùng để bảo quản thực phẩm và các vật dụng liên quan đến sức khỏe. Nhựa PP có độ an toàn cao hơn các loại nhựa khác.

Đánh giá các nhược điểm:

Đánh giá các nhược điểm:

Nhanh chóng bị lão hóa khi để lâu ngoài trời: một số sản phẩm nhựa PP thường có vết nứt và hư hỏng. Nó sẽ giảm độ bền khá nhanh nếu đặt trong môi trường khắc nghiệt. Vì vậy, để đảm bảo tuổi thọ của sản phẩm, chúng ta cần phải bảo quản ở nơi tránh ánh nắng trực tiếp.

Dễ bị giòn hoặc vỡ thành nhiều mảnh ở nhiệt độ thấp: Không giống như các loại nhựa .PP khác, nó có cấu trúc đơn giản. Nó bị nứt hoặc vỡ hoàn toàn khi đế tiếp xúc với môi trường nhiệt độ thấp. Do đó, tránh bảo quản ở những nơi có nhiệt độ quá thấp.

Một số loại keo PP có thể cố định các mảnh vỡ nhỏ. Ngoài ra, độ bền của vật liệu này còn phụ thuộc vào nhiệt độ xử lý của nhựa PP.

Ứng dụng của nhựa PP trong đời sống

Với độ bền cơ học và tính an toàn ứng dụng cao, nhựa PP được sử dụng rất phổ biến trong đời sống của con người với nhiều sản phẩm quen thuộc:

- Dùng làm bao bì 1 hoặc nhiều lớp để tăng tính chống thấm khí, hơi nước, tạo khả năng in ấn cao, tạo độ bóng cao và dễ xé rách để mở bao bì (do có tạo sẵn một vết đứt).

- Tạo thành sợi, dệt thành bao bì đựng lương thực, ngũ cốc có số lượng lớn.

- Và hàng loạt sản phẩm nhựa PP như bình nước, bình bú, hộp đựng thức ăn, đồ chơi trẻ em ... vì chất liệu nhựa vô cùng an toàn. Ngoài ra, nó còn có một số ứng dụng khác như:

Sử dụng như bộ chiết mỹ phẩm: Bộ chiết mỹ phẩm là vật dụng cần thiết cho những chuyến đi dài mà bạn phải tiết kiệm không gian và trọng lượng. Tuy nhiên, việc lựa chọn loại chất liệu này cũng được coi là một yếu tố quan trọng. Nhựa PP được đánh giá là an toàn và tiện lợi. Đây là một lựa chọn tốt để lưu trữ tốt các dung dịch mỹ phẩm.

Ứng dụng của nhựa PP trong đời sống

Dùng làm hàng gia dụng và bao bì thực phẩm: Do tính an toàn nên nhựa PP còn được dùng trong các sản phẩm gia dụng. Sản phẩm được sản xuất chủ yếu là chai PET và ly nhựa. Hoặc hộp đựng, bao bì đựng thực phẩm để hạn chế quá trình oxy hóa.

Một số lớp có khả năng chịu nhiệt cao, ngay cả khi được cho vào lò vi sóng trong một khoảng thời gian. Dùng làm bình sữa trẻ em. Với những sản phẩm đặc biệt dành cho trẻ em, yếu tố an toàn cần được đặt lên hàng đầu. Sản phẩm được làm từ chất liệu nhựa PP, đây được coi là một lựa chọn an toàn và tiện lợi.

Ngoài ra, nhựa PP còn được dùng làm vật liệu gia cố trong kiến ​​trúc hoặc xây dựng nhà ở. Có thể dán nhựa PP bên ngoài để tăng khả năng chịu nhiệt, hạn chế nóng. Chúng được dùng làm bàn, ghế, thùng nhựa, dây điện, ống nhựa, ...

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có được câu trả lời cho thắc mắc “Nhựa PP có an toàn không”. Hãy tiếp tục đón đọc các thông tin hữu ích khác của chúng tôi nhé!