Những điều cấm kỵ khi ở nhà một mình đối với các bé

Ngày đăng: 2021-05-10 15:49:48

Vì một vài lý do bất khả kháng nào, mà các phụ huynh bắt buộc phải ra ngoài và để các bé ở nhà một mình. Ắt hẳn không một ai có thể yên tâm khi để các con nhỏ của mình ở nhà một mình, nhất là khi bé chưa thể tự ý thức được hết những mối nguy hiểm xung quanh. Nếu rơi vào tình huống này, các mẹ hãy đặc biệt căn dặn các bé ghi nhớ những điều cấm kỵ khi ở nhà một mình ngay dưới đây để đảm bảo sự an toàn nhé.


Để trẻ ở nhà một mình có nguy hiểm không?


Sẽ có rất nhiều tình huống bố mẹ phải ra ngoài mà không thể mang theo con cái của mình, dù trong thời gian ngắn hay dài. Đặc biệt là vào các tháng mùa hè sắp tới này, hầu hết các bé sẽ ở nhà và tất nhiên nếu bố mẹ làm công việc có thời gian cố định mà ông bà, họ hàng lại ở xa thì việc để các bé ở nhà một mình là điều khó tránh khỏi. Vậy liệu để trẻ ở nhà một mình có nguy hiểm không? Câu trả lời là có và đặc biệt nguy hiểm nếu các bé còn quá nhỏ và chưa được dạy về các kỹ năng an toàn nếu trong trường hợp ở nhà một mình.

 

Để trẻ ở nhà một mình có nguy hiểm không?


Ắt hẳn bộ phim “Home alone” vẫn còn ấn tượng rất sâu sắc trong tâm trí của nhiều người, một trong những bộ phim điện ảnh siêu ăn khách vào dịp lễ Giáng Sinh. Phim nói về việc ở nhà một mình của một cậu nhóc với loạt tình huống nguy hiểm khi có những tên trộm rình rập. Nhưng cậu bé thông minh đã giải quyết những tên trộm một cách nhanh chóng, đợi cho đến khi bố mẹ của mình quay trở lại. Nhưng đấy chỉ là trong phim mà thôi còn ngoài đời không có nhiều trường hợp được may mắn như vậy, nếu như thực sợ có trộm lẻn vào nhà.


Chưa kể còn có những mối nguy hiểm khác khi để trẻ ở nhà một mình như hỏa hoạn, thương tích,… có thể xảy ra mà chúng ta khó có thể lường trước được hết các tình huống. Đặc biệt, là đối với các bé còn nhỏ tuổi những mối nguy hiểm này sẽ có khả năng xảy ra cao hơn rất nhiều. Nếu các trường hợp này xảy ra mà trẻ không biết cách xử lý sẽ càng nguy hiểm hơn rất nhiều. Vì vậy, việc để trẻ ở nhà một mình cần phải cân nhắc và đảm bảo rất kỹ lưỡng nếu như không muốn những điều đáng tiếc xảy ra.


Những điều cấm kỵ khi ở nhà một mình đối với các bé


Tất nhiên, dù biết rằng rất nguy hiểm nhưng không phải lúc nào cũng ta cũng có thể “kè kè” 24/24 giờ bên cạnh các bé. Chính vì vậy, trước hết hãy dạy các bé về những điều cấm kỵ khi ở nhà một mình đối với các bé trước khi ra ngoài để các bé nắm rõ nhé.


Mở cửa cho người lạ

 

Mở cửa cho người lạ


Nếu có ai đó đúng trước nhà gọi mở cửa dù là người lạ hay các bé cảm giác quen quen thì cần phải căn dặn các bé là tuyệt đối không được mở cửa, tốt nhất là hãy cứ lờ đi. Bởi lúc này các bé không thể đủ khả năng bảo vệ bản thân mình, mà cũng không có ít những vụ việc đáng tiếc đã xảy ra đối với tình huống tương tự như này. Không chỉ là đối với người lạ, mà rất nhiều người quen đã lợi dụng điều này để xâm nhập vào nhà trộm cắp hay bất kì một lý do nào. Đối với trẻ nhỏ các bé rất khó lường hết được những điều có thể xảy ra một cách bất ngờ, vì vậy mở cửa cho người lạ chính là điều cấm kỵ đầu tiên nếu ở nhà một mình.


Mở hết các cửa trong nhà ra

 

Mở hết các cửa trong nhà ra


Dù nhà có bí bách đến đâu thì nếu để bé ở nhà một mình thì tốt nhất các mẹ nên khóa chắc các cửa trước khi ra ngoài, dù có là cửa sổ của các tầng trên đi chăng nữa. Với hành động đơn giản này sẽ không có bất cứ người lạ nào được phép vào nhà khi chưa được sự cho phép, giúp con bạn được an toàn khi ở nhà một mình. Hơn nữa, nếu là trộm thì chắc chắn chẳng tên nào dại dội lại đi cửa đằng trước cả.


Nghịch các vật dụng nguy hiểm

 

Nghịch các vật dụng nguy hiểm


Trẻ con thường có sự hiếu kỳ nhất định với mọi thứ xung quanh, đặc biệt đối với những vật dụng thường ngày mà bố mẹ vẫn cấm không được đụng vào. Việc nghịch ngợm các vật dụng gây nguy hiểm như dao, kéo, các chất hóa học,… hoàn toàn có thể khiến các bé bị thương tích rất nhiều. Vì vậy, trước khi ra ngoài bố mẹ hãy chắc chắn rằng không có một vật dụng nguy hiểm nào nằm trong tầm với của bé nhé.


Tự nấu ăn 

 

Tự nấu ăn 


Đây là một điều rất nguy hiểm, cần đặc biệt cấm kỵ khi ở nhà một mình đối với các bé. Đôi khi không hẳn là đối mà chỉ là trẻ con hiếu kỳ muốn thử sức trong vai “đầu bếp” khi không có bố mẹ ở nhà mà thôi. Dù là bếp điện hay bếp gas đều có thể phát sinh những tình huống nguy hiểm như cháy nổ, chập điện rất nguy hiểm. Vì vậy, cha mẹ cần nghiêm cấm các bé không được tự nấu ăn khi ở nhà một mình nhất là các bé còn nhỏ tuổi.


Biện pháp an toàn khi để trẻ nhỏ ở nhà một mình


Nếu như không tránh được việc phải để bé yêu ở nhà một mình, muốn an tâm ra ngoài hơn các phụ huynh nên thực hiện theo các biện pháp dưới đây.

 

Biện pháp an toàn khi để trẻ nhỏ ở nhà một mình


+ Thời điểm để các bé ở nhà một mình: “Ban ngày tốt hơn ban đêm” không phủ nhận rằng, tại nạn có thể xảy ra vào mọi thời điểm trong ngày. Nhưng nếu vào ban ngày khi cần tìm kiếm sự giúp đỡ bao giờ cũng dễ dàng, thuận tiện hơn rất nhiều. 


+ Cân nhắc về độ tuổi của bé: Không phải bé ở độ tuổi nào cũng có thể để ở nhà một mình được, nên các mẹ cần phải cân nhắc thực sự kỹ lưỡng đối với vấn đề này. Ít nhất phải là từ 10 tuổi trở nên mới nên để ở nhà một mình, còn không nên cần tìm người trông hộ.


+ Dạy trẻ cách sử dụng điện thoại: Nếu bắt buộc vẫn phải để các bé ở nhà một mình thì các mẹ nên dạy trẻ cách sử dụng điện thoại. Đồng thời, bạn nên cài đặt sẵn số của bạn, người thân trong danh bạ điện thoại và dặn con chỉ được nhận cuộc gọi đến từ các số có tên.


+ Tìm một người tin tưởng có thể sẵn sàng giúp đỡ: Trong trường hợp có việc đột xuất không thể về nhà theo đúng giờ đã dự định. Liệu có người thân nào gần đó hay một người hàng xóm đáng tin cậy có thể hỗ trợ bạn trông bé không? Nếu câu trả lời là có thì các bạn hãy liên hệ để tìm sự giúp đỡ nhé, nhất là vào buổi tối.


+ Ghi lại số liên lạc khẩn cấp và để ở nơi dễ nhìn cho các bé: Chúng ta không thể lường trước được tất cả các trường hợp có thể xảy ra, nhất là khi các bạn lại đang đi xa. Vậy thì hãy ghi lại số liên lạc khẩn cấp và để ở nơi dễ nhìn cho các bé.


Trên đây là những điều cấm kỵ khi ở nhà một mình đối với các bé mà các bậc phụ huynh cần phải lưu ý, cũng như rèn luyện tâm lý cho con yêu của mình. Một sự cẩn thận, dù là rất nhỏ ngay từ ban đầu hoàn toàn có thể đảm bảo an toàn hơn cho các bé trong mọi tình huống khi ở nhà một mình. Đồng thời cha mẹ cũng không nên quá chủ quan, lơ là ngay cả khi các bé đã lớn hơn.

 

Tham khảo thêm : +29 Mẫu bộ bàn học cho bé trai cao cấp