Nội thất gỗ tự nhiên có tốt không? Tổng hợp các mẫu đẹp nhất

Ngày đăng: 2022-10-29 11:20:45

Gỗ là chất liệu không bao giờ lỗi mốt trong xu hướng nội thất chung cư, nhà phố và đặc biệt là biệt thự. Sức sống bền bỉ của gỗ tự nhiên làm nội thất bắt nguồn từ vẻ đẹp sang trọng, lịch lãm và tinh tế trong không gian sống gia đình. Ngay cả ngày nay, với sự xuất hiện của nội thất gỗ tự nhiên vẫn chiếm một vị trí độc tôn trong lòng khách hàng.

Ưu - nhược điểm của nội thất gỗ tự nhiên

Có rất nhiều loại gỗ tự nhiên khác nhau, mỗi loại đều có những đường vân đặc trưng và những phẩm chất đặc biệt mà nó mang lại cho gia chủ. Tuy nhiên, nội thất gỗ tự nhiên vẫn có những ưu - nhược điểm cần phải cân nhắc trước khi quyết định sử dụng. 

Ưu - nhược điểm của nội thất gỗ tự nhiên 

Ưu điểm của nội thất gỗ tự nhiên giá rẻ

  • Độ bền cao - một lợi thế lớn so với các đồ nội thất khác

  • Một số loại gỗ có khả năng chịu nước rất tốt

  • Đặc tính rắn chắc, không dễ vỡ

  • Đồ gỗ từ lâu đã có giá trị và ngày càng nâng cao giá trị của nó.

  • Vân gỗ và vân gỗ tự nhiên tạo nên nét sang trọng riêng

  • Có thể khắc - hầu hết các vật liệu nội thất khác không thể khắc được 

Nhược điểm của nội thất gỗ tự nhiên giá rẻ

  • Khá đắt tùy loại gỗ

  • Nguồn cung hơi eo hẹp do không được sản xuất đại trà như gỗ công nghiệp.

  • Gia công, sản xuất và thi công trong thời gian dài. 

  • Sẽ cong và vênh nhẹ nếu không được xử lý chuyên nghiệp

  • Gỗ càng đặc, càng già, càng dễ nứt nẻ vào mùa hè, nhưng dần dần bị co lại vào mùa đông.

Vật liệu nào cũng có ưu nhược điểm riêng, nhưng tùy theo sở thích, tình hình tài chính, diện tích nhà, phong cách thiết kế nội thất (cổ điển hay tân cổ điển) mà gia chủ có sự lựa chọn. 

Nội thất gỗ tự nhiên có những chất liệu nào?

Dưới đây là một số loại gỗ thường được sử dụng để sản xuất đồ nội thất gỗ tự nhiên, với chất lượng tuyệt vời và đường vân, thớ gỗ ấn tượng. 

Nội thất gỗ hương

Gỗ thơm là một loại gỗ có giá trị. Bản thân cây có một mùi hương đặc biệt mà không một loại cây nào có được. Gỗ hương có vân đẹp và có chiều sâu. Vân gỗ đẹp, thớ đều và mịn là gỗ mới chứa nhiều dầu. Gỗ thường có màu đỏ, nhưng chuyển sang màu xanh khi ngâm nước.

Nội thất gỗ hương 

Hương tỏa ra mùi thơm nhẹ tự nhiên giúp không khí dễ chịu, trong lành, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại hương với tên gọi và đặc tính khác nhau. Một số dòng phổ biến nhất trên thị trường: Hương trầm, Đinh hương, Hương đá, Hương vân, Hương Lào, Hương xám, Hương nam mỹ, Hương huyết. 

Nội thất gỗ gõ đỏ

Gỗ gõ đỏ thuộc nhóm I trong danh sách các loài gỗ quý ở Việt Nam. Không chỉ có chất lượng tốt, dễ gia công mà đây còn là loại gỗ có khả năng chống chịu thời tiết cực tốt. Khi bạn cầm gỗ gõ đỏ trên tay sẽ có cảm giác rất nặng tay so với các loại gỗ khác. 

Ngoài ra, gỗ gõ đỏ còn có độ cứng và khả năng chịu tải rất tốt. Vân gỗ gõ đỏ cho bóng rất đẹp và nâng cao giá trị làm đồ nội thất. Trên thị trường Việt Nam hiện nay có hai loại chữ đỏ phổ biến là chữ đỏ Lào và chữ đỏ Nam Phi. 

Nội thất gỗ Pơmu

Gỗ pơmu luôn thuộc nhóm những loại gỗ cao cấp với những đặc tính tuyệt vời. Gỗ pơmu lâu năm rất dẻo do thớ sắc và cứng, thớ mịn và độ liên kết giữa các cây cao. Vì vậy, loại gỗ này hầu như không bao giờ bị cong vênh trong quá trình sử dụng. Gỗ pơmu có mùi thơm tinh tế. Nó có khả năng xua đuổi muỗi, ruồi, côn trùng và mối mọt. Đồ nội thất bằng gỗ ban đầu rất nhẹ, nhưng sau khi sử dụng nó trở nên xỉn màu và ngả vàng.

Nội thất gỗ óc chó

Gỗ óc chó có độ cứng cao, độ bền cao, màu sắc và vân gỗ đẹp. Do có khả năng chống côn trùng tự nhiên nên gỗ óc chó không bị ảnh hưởng bởi nấm mốc và mối mọt. Do đó, đồ nội thất sử dụng chất liệu gỗ óc chó không bị xuống cấp hay cong vênh do thời tiết. 

Nội thất gỗ óc chó 

Nó mang một tông màu trầm và theo phong thủy, quả óc chó được cho là sẽ mang lại may mắn, sức khỏe, hạnh phúc và giàu có cho gia chủ. Gỗ óc chó có lớp dầu tự nhiên, càng sử dụng thì gỗ sẽ càng sáng và lên màu đẹp hơn. 

Nội thất gỗ sồi Mỹ

Gỗ sồi Mỹ sinh trưởng ở vùng có khí hậu lạnh quanh năm nên môi trường chịu nhiệt rất tốt và rất phù hợp với khí hậu nhiệt đới gió mùa của Việt Nam. Gỗ sồi Mỹ với kết cấu khá bền. Ngoài ra, trọng lượng khá nhẹ so với các loại dây gỗ khác bề mặt gỗ mịn. Vân gỗ và vân gỗ đều màu rất đẹp. 

Tâm gỗ sồi có chứa tannin, chất chống lại sự tấn công của mối mọt. Tuy nhiên, gỗ sồi Mỹ có nhược điểm là trữ gỗ rất chậm. Do đó, sẽ khó giữ được độ bền cho các sản phẩm nội thất gỗ sồi tự nhiên tiếp theo nếu chúng không được xử lý cẩn thận trước khi sản xuất.

Nội thất gỗ tần bì

Gỗ tần bì thuộc nhóm IV trong bảng phân loại nhóm gỗ Việt Nam. Gỗ tương đối bền, có vân mịn và đẹp. Gỗ có độ nén vừa phải và dễ uốn cong trong hơi nước. Vì gỗ khá khô nên ít có khả năng bị co ngót hoặc cong vênh. Nhược điểm chính của loại gỗ này là dễ bị mối mọt. 

Tâm gỗ dễ bị mối mọt vì không tạo ra được chất đuổi côn trùng. Vì vậy, việc tẩm sấy gỗ trước khi chế biến là rất quan trọng và quyết định đến chất lượng sau này của gỗ. Gỗ tần bì không bền bằng các loại gỗ tự nhiên khác nhưng giá thành lại rẻ hơn. Gỗ tần bì là sự lựa chọn hợp lý, thoáng khí không kém gì các loại gỗ cao cấp. 

 Nội thất gỗ tần bì

Nội thất gỗ dổi

Ưu điểm: Gỗ dổi rất chắc và nặng hơn các loại gỗ thông thường khác. Gỗ dổi cũng có khả năng chống mối mọt cao hơn rất nhiều. Gỗ dổi có màu nâu sẫm, thớ vân xoắn đẹp mắt. 

Nhược điểm: Gỗ dổi có mùi hương nồng, không thơm như các loại gỗ khác. Ngoài ra, giá của cây bằng lăng tương đối đắt so với gỗ tự nhiên thông thường. Do những ưu nhược điểm trên nên gỗ dổi thường được dùng để làm cửa, làm cầu thang. Mùi hăng của gỗ dổi có phần hơi độc so với các loại gỗ khác, do đó không nên dùng gỗ dổi làm giường ngủ. Tiếp xúc trực tiếp và thường xuyên có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Tổng hợp các thiết kế nội thất gỗ tự nhiên giá rẻ, chất lượng nhất

Mời bạn cùng tham khảo ngay một số mẫu thiết kế ấn tượng và sang trọng, đến từ nhiều chất liệu gỗ tự nhiên cao cấp. 

Nội thất phòng khách bằng gỗ tự nhiên

Mặt tiền chính của ngôi nhà là phòng khách, cốt lõi tạo nên phong cách độc đáo cho ngôi nhà của bạn. Không chỉ vậy, nó còn là yếu tố đánh giá khách quan “trực giác” thẩm mỹ của gia chủ. Vì vậy, hãy trang trí phòng khách bằng chất liệu gỗ tự nhiên như dưới đây. 

Nội thất phòng khách bằng gỗ tự nhiên 

Là một gia chủ có niềm đam mê với đồ gỗ, đây có thể là một ý tưởng tuyệt vời với mảng tường bằng gỗ và ghế sofa (bàn trà được đánh bóng từ gỗ tự nhiên tuyệt đẹp). Sự kết hợp giữa gỗ tự nhiên cổ điển và truyền thống với nội thất nghệ thuật và hiện đại: gương soi, đèn nghệ thuật và thảm lông đã tạo nên một không gian 'tân cổ điển' độc đáo. 

 Nội thất phòng khách bằng gỗ tự nhiên

Nếu bạn thích nghệ thuật theo phong cách sang trọng và cổ điển, một chiếc ghế uy nghi như hình trên sẽ làm hài lòng bạn rất nhiều, vì hoa văn chạm lộng uốn lượn góp phần làm tăng giá trị.

Nội thất phòng bếp bằng gỗ tự nhiên

Bếp - nơi giữ lửa trong ngôi nhà. Đó cũng là nơi để các bà nội trợ trổ tài sau những bộn bề ngoài xã hội với những món ăn ngon, sum họp bên gia đình. Vì vậy, các mẹ nên lựa chọn tủ bếp gỗ tự nhiên để tổ chức các lớp học nấu ăn. Căn bếp hiện đại, đường nét đơn giản nhưng mang tính thẩm mỹ ấm áp nhờ màu vàng nhẹ nhàng của gỗ sồi tự nhiên. 

Nội thất phòng bếp bằng gỗ tự nhiên 

Việc hoàn thiện các cánh tủ làm tăng thêm giá trị thẩm mỹ cho không gian bếp của bạn. Hệ thống tủ bếp hình chữ U bao bọc xung quanh các bức tường phù hợp với cấu trúc ngôi nhà của bạn, giúp tiết kiệm tối đa không gian bếp và tối ưu hóa diện tích nấu nướng rộng rãi của bạn. 

 Nội thất phòng bếp bằng gỗ tự nhiên

Đồng thời, mặt bàn bếp bằng đá bóng còn làm tăng thêm giá trị cho không gian bếp của bạn.

Nội thất phòng ngủ bằng gỗ tự nhiên

Sở thích cá nhân luôn được quan tâm khi thiết kế không gian riêng cho từng thành viên trong gia đình. Vì vậy, hãy chọn màu sắc và hạt phù hợp để xác định phong cách của bạn. Tạo ra những không gian ngủ theo ý muốn của mỗi người nhưng vẫn giữ được sự đồng bộ cho cả ngôi nhà. 

Nội thất phòng ngủ bằng gỗ tự nhiên 

Các chi tiết thiết kế nội thất của căn phòng ngủ này sử dụng chất liệu gỗ tự nhiên được sơn màu dày dặn, từng đường nét uốn lượn nhẹ nhàng và được chạm khắc cẩn thận càng làm nổi bật vẻ đẹp của gia đình và sự duyên dáng.

 Nội thất phòng ngủ bằng gỗ tự nhiên

Gỗ tự nhiên thường được sử dụng trong phong cách tân cổ điển. Sự uy nghiêm và giá trị của gỗ tự nhiên khiến nó trở thành lựa chọn tốt nhất cho phong cách này. Đối với phòng ngủ của nam giới hoặc vợ chồng thì đây là một ý tưởng tuyệt vời cho việc lựa chọn nội thất phòng ngủ. Thiết kế của giường, táp đầu giường, tủ quần áo, bàn làm việc và mảng trần đều bằng gỗ óc chó tự nhiên tạo nên nét thẩm mỹ rất sang trọng khẳng định đẳng cấp của gia chủ.

Với các thiết kế ấn tượng về nội thất gỗ tự nhiên mà chúng tôi vừa giới thiệu, hi vọng bạn đã có thêm nhiều gợi ý thú vị. Cùng đón đọc các bài viết hữu ích của chúng tôi nhé!