Tìm hiểu về nội thất kiểu Nhật và những đặc trưng thú vị của nó

Ngày đăng: 2022-02-15 16:47:32

Không thể phủ nhận rằng nội thất Nhật Bản ngày càng trở nên phổ biến hơn tại Việt Nam. Đó gây ấn tượng nhờ sự mộc mạc, gần gũi và hiện đại, giao hòa duyên dáng. Nếu bạn cũng thích phong cách này, hãy cùng tìm hiểu ngay về nội thất Nhật Bản đẹp nhất và những đặc trưng của nó trong bài viết dưới đây nhé!

Lịch sử hình thành của phong cách nội thất kiểu Nhật

Kiến trúc nội thất Nhật Bản có lịch sử lâu đời, độc đáo và vô cùng đa dạng về giá trị nghệ thuật. Hầu hết nội thất trong thiết kế này đều sử dụng chất liệu tự nhiên để dẫn dắt conngười đến gần với thiên nhiên hơn. Chính vì điều này mà phong cách thiết kế nội thất Nhật Bản rất được ưa chuộng. Mặc nó bị ảnh hưởng một phần của kiến trúc Trung Quốc nhưng sự phá cách và khéo léo vẫn giúp nội thất Nhật đứng vững trước thử thách của thời gian.

Lịch sử hình thành của phong cách nội thất kiểu Nhật

Khoảng 600 năm sau, kiến ​​trúc Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi kiến ​​trúc của Hàn Quốc, xứ sở kim chi. Đồng thời, những ngôi đền, miếu đã trở thành những kiệt tác kiến ​​trúc tiêu biểu ở đất nước mặt trời mọc. Vào thời điểm đó, hầu hết các ngôi chùa đều được xây dựng bằng vật liệu chính là gỗ và được bao quanh bởi những khu vườn xinh đẹp.

Sau Thế chiến thứ hai, kiến ​​trúc của Nhật Bản chịu ảnh hưởng sâu sắc của kiến ​​trúc phương Tây, với phong cách kiến ​​trúc nội thất hiện đại, đã du nhập vào đời sống kiến ​​trúc của sự kết hợp giữa bê tông và kim loại, kết hợp cùng gỗ - tre – đất, các chất liệu truyền thống.

Các phong cách nội thất Nhật Bản có phù hợp với Việt Nam không?

Nội thất Nhật Bản luôn hướng đến sự tối giản, tiện dụng nhưng vẫn toát lên nét tinh tế và hiện đại hợp với xu hướng ngày nay. Phong cách tối giản sẽ mang lại nhiều không gian hơn cho ngôi nhà. Do lối sống tối giản nên đồ đạc trong nhà của người Nhật thường khá nhỏ gọn, thanh mảnh và khoa học. Và bạn không phải mất nhiều thời gian cho việc tìm kiếm đồ đạc.

Các phong cách nội thất Nhật Bản có phù hợp với Việt Nam không?

Kiến trúc và nội thất của Nhật Bản mang nhiều nét văn hóa Á Đông và có nhiều nét tương đồng với Việt Nam. Không chỉ vậy, sự đơn giản, tiện dụng và hiện đại của nó cũng được nhiều gia đình Việt sử dụng khi Thiết kế căn hộ phong cách Nhật Bản.

Không chỉ vậy, nội thất tối giản của Nhật Bản mang đến cho bạn một phong cách sống trọn vẹn, và mang lại nhiều lợi ích như sau:

  • Giúp bạn thêm gần gửi và hòa hợp với thiên nhiên, cân bằng lại cuộc sống
  • Đem lại tâm lý thoải mái và ấm cúng cho không gian gia đình
  • Giữ cho không gian sạch sẽ, tạo cuộc sống xanh
  • Đề cao giá trị văn hóa và tinh thần con người hơn
  • Giữ cho gia đình có được sức khỏe ổn định và mạnh mẽ hơn

Đặc trưng thú vị của nội thất phong cách Nhật Bản

Phong cách Nhật Bản không sử dụng những đồ trang trí cầu kỳ, họa tiết rườm rà nên việc dọn dẹp cũng khá nhanh chóng và tiết kiệm thời gian. Chủ nghĩa tối giản của Nhật Bản được đặc trưng bởi những điểm nổi bật về nội thất sau đây:

Đặc trưng về các yếu tố tự nhiên

Đặc trưng về các yếu tố tự nhiên

Trong nhà của người Nhật chuộng cây cảnh hoặc cây tre. Hoặc sử dụng các loại cây như lan, cọ,… trong nhà. Ngoài ra, ánh sáng và sự thông thoáng cũng là yếu tố quan trọng. Phong cách Nhật thường sử dụng cửa có kích thước lớn để làm bối cảnh khi nhìn ra ngoài và tận dụng tối đa ánh sáng vào phòng.

Đặc trưng về chất liệu tự nhiên như tre, trúc

Nội thất phong cách Nhật Bản được làm từ các vật liệu tự nhiên và truyền thống, mang lại cảm giác mộc mạc, cổ kính và tinh tế. Xu hướng Minimalism còn giúp gia chủ tiết kiệm diện tích, chỉ tốn tiền nhưng vẫn đảm bảo sự tiện lợi tối đa. Ngày nay, nội thất của các ngôi nhà Nhật Bản cũng sử dụng tối đa chất liệu gỗ tự nhiên hoặc công nghiệp theo phong cách rất hiện đại.

Đặc trưng về màu sắc

Nội thất Nhật Bản chủ yếu là các gam màu trung tính, đặc biệt là gạch lát nền và tường. Ngoài màu xanh từ cây cối, bạn sẽ thường bắt gặp màu trắng, nâu và beiges trong những ngôi nhà kiểu Nhật.

Đặc trưng về màu sắc

Xu hướng kiến ​​trúc Nhật Bản hướng đến sự tối giản, bao gồm cả trang trí nhà cửa. Vì vậy, các tông màu của phong cách này được giản lược thành những gam màu tự nhiên như nâu gỗ, xám ngói hay xanh lá cây,… mang đến không gian tràn đầy sức sống. Màu sắc này tạo nên một không gian hài hòa trong phong cách thiết kế Nhật Bản.

Đặc trưng về chiều cao nội thất

Nội thất kiểu Nhật, thường thấp để hạn chế thiệt hại do đặc điểm địa lý hay sóng thần, đã dần trở thành nét đặc trưng của những ngôi nhà kiểu Nhật. Nó cũng có kích thước khá nhỏ nhắn, gọn nhẹ. Điều này tạo nên tổng thể gọn gàng, ngăn nắp, phù hợp với nhiều kiểu diện tích nhà.

Đặc trưng về đường nét nội thất

Khi thiết kế nội thất Nhật Bản, nhiều người nghĩ đến thiết kế tối giản bởi người Nhật luôn coi trọng những thứ đơn giản mà vẫn giữ cho không gian căn phòng luôn hoàn hảo và tinh tế. Nội thất thường có đường nét khá vuông vức, ít chi tiết cũng như màu sắc cơ bản.

Đặc trưng về đường nét nội thất

Ngày nay, ngôi nhà truyền thống của Nhật Bản vẫn không mất đi nét riêng biệt, sự lựa chọn và sắp xếp nội thất gọn gàng, phá bỏ bức tường ngăn để tạo không gian thoáng đãng cho ngôi nhà. Ngoài ra, trong phong cách thiết kế Nhật Bản, nội thất bằng gỗ hoặc vật liệu tự nhiên vẫn là chủ yếu.

Đặc trưng về lối đi kiểu Nhật

Đối với thiết kế kiểu Nhật, lối vào sẽ được lát bằng đá và kệ để giày bằng gỗ. Đồng thời, các kiến ​​trúc sư cũng thiết kế lối vào để đón ánh sáng tự nhiên, tạo cho không gian cảm giác thoải mái và thư thái.

Cách trang trí phong cách Nhật Bản cho nội thất

Người Nhật chú ý đến không gian riêng tư và chú ý đến chức năng riêng của từng phòng. Bạn nên chú ý điều này:

Trang trí nội thất cho phòng khách kiểu Nhật

Trong trang trí nội thất Nhật Bản, người ta luôn tạo ra những không gian mở tinh tế. Vì là nơi thể hiện sự đơn giản, sáng tạo nên không gian thoáng đãng, ấm áp và tạo ra nguồn năng lượng dồi dào giúp tinh thần luôn thoải mái, tĩnh tại mọi lúc mọi nơi.

Trang trí nội thất cho phòng khách kiểu Nhật

Đây là không gian quan trọng nhất trong nhà, nội thất nên sử dụng những gam màu đơn giản, tinh tế với những đường nét vuông vắn, góc cạnh. Thiết kế cửa trượt và chiếu tatami là điều bắt buộc. Nên sử dụng nhiều cây xanh hơn để tạo sự thoải mái.

Trang trí nội thất cho phòng bếp kiểu Nhật

Việc nấu nướng với người Nhật đòi hỏi sự cẩn thận và tinh tế nên không gian bếp chú trọng đến sự hiện đại. Nội thất nên sử dụng chất liệu gỗ, đá dễ lau chùi, có đèn chiếu sáng vàng nhẹ để không gian thêm thoải mái.

Trang trí nội thất cho phòng ngủ kiểu Nhật

Phòng ngủ không cần nhiều nhưng đảm bảo chất lượng khi ngủ. Đồ nội thất thường rất đơn giản, có hình dạng hình học và có giường sàn gỗ. Chiếc bàn này cũng được thiết kế gọn gàng và có thể dùng làm bàn trà thấp.

Trang trí nội thất cho phòng ngủ kiểu Nhật

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng bình hoa màu trắng và xám, tượng, đèn lồng và các đồ trang trí khác. Tranh trên đầu giường là một ý tưởng tuyệt vời để cân bằng không gian. Lưu ý màu sắc nên vừa phải, sử dụng màu nâu hoặc trắng nhạt làm chủ đạo.

Trang trí nội thất cho phòng tắm kiểu Nhật

Điểm nổi bật của bồn tắm kiểu Nhật là sự tiện lợi và gần gũi với thiên nhiên. Bạn nên chọn nội thất tối giản màu trắng, vàng nâu. Ngoài ra, để không gian góp phần giao hòa với thiên nhiên tạo nên nét hài hòa hơn.

Gợi ý một số sản phẩm nội thất đậm phong cách Nhật

Giường ngủ có chiều cao thấp

Giường ngủ có chiều cao thấp

Giường ngủ có chiều cao thấp

Bàn trà và đệm ngồi uống trà

Giường ngủ có chiều cao thấp

Rèm cửa kiểu Nhật đón nắng

Giường ngủ có chiều cao thấp

Đèn treo Nhật Bản tối giản

Giường ngủ có chiều cao thấp

Tranh treo tường phong cách Nhật Bản

Giường ngủ có chiều cao thấp

Cửa trượt ra vào

Giường ngủ có chiều cao thấp

Chiếu tatami

Giường ngủ có chiều cao thấp

Bồn tắm kiểu Nhật

Xu hướng nội thất Nhật Bản tối giản đang được ưa chuộng tại Việt Nam và trên thế giới. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu được những nét đặc trưng của phong cách này, cũng như đưa ra lời khuyên để bạn “thay áo mới” cho phong cách nội thất tối giản kiểu Nhật của mình.