Phong cách vintage là? Đặc điểm nổi bật của phong cách

Ngày đăng: 2019-02-26 16:45:09

 

Phong cách vintage là gì, đặc điểm của chúng trong từng trường hợp cụ thể ra sao? đây chắc chắn là sự băn khoăn chung của rất nhiều người khi mà thường xuyên bắt gặp cụm từ “phong cách vintage” thuộc rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Từ thời trang cho đến nội thất phong cách này được nhắc đến rất nhiều, thế nhưng những khái niệm chuẩn, những đặc điểm nổi bật của chúng trong từng lĩnh vực lại không có nhiều người nắm rõ.

Phong cách vintage là gì?

phong cách vintage là gì

Nếu đi sâu tìm hiểu thì từ “Vintage” là một từ có rất nhiều nghĩa, từ những ngày đầu tiên chúng được dùng làm khái niệm để miêu tả một trong những quá trình sản xuất rượu nho, từ lúc thu hoạch cho đến khi thành phẩm. Lúc này nó có tên gọi là Vintage wine là rượu vang chính vụ, có chất lượng hảo hạng và sản xuất trong một năm nhất định. Tiếp sau đó từ ngữ này được áp dụng để áp chỉ những thứ hàng hóa có chất lượng cao và thuộc về thời đại trước như vintage car, vintage clothings,…

Vậy nên cho đến thời điểm hiện nay đã có rất nhiều người luôn cho rằng Vintage là từ khái niệm ám chỉ cho đồ cổ và đồ dùng đã được sử dụng, dù chúng mới 5 năm tuổi hay đã có tuổi lên đến500 năm tuổi. Nhưng thực ra theo nghĩa chuẩn để hiểu thì đây là thuật ngữ dùng để chỉ những đồ dùng có thời gian cách đây khoảng từ 20 năm đến 100 năm (trên 100 năm gọi là antique). Và tiếp sau đó thuật ngữ này đã được dùng trong rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống như thời trang, nhiếp ảnh, nội thất,… chúng mang những hơi hướng của những gì trước đây, thể hiện cho những dấu ấn của thời gian, những giá trị chẳng thể phai mờ.

Đặc điểm phong cách vintage trong lĩnh vực thời trang

Hiểu một cách đơn giản thì Thời trang vintage là thuật ngữ chung chỉ quần áo từ giai đoạn trước. Mỗi một giai đoạn chúng sẽ có tên gọi khác nhau để có thể phân chia rõ ràng như: Quần áo được sản xuất trước những năm 1920 là quần áo cổ  xưa (antique clothings); Quần áo trong khoảng thời gian từ những năm 1920 đến 20 năm trước được gọi là trang phục vintage (vintage clothing); Quần áo, phụ kiện của những thập niên 40 đến 80 được gọi là Retro.

đặc điểm phong cách vintage trong lĩnh vực thời trang

Tuy nhiên hiện nay trong ngành thời trang đang có một sự phân biệt rất rõ ràng đối với hai từ vintage và retro. Nếu như nhắc đến vintage trong thời trang tức là đang nhắc đến những trang phục còn được lưu giữ từ những giai đoạn trước, còn retro mang nghĩa các thiết kế mới nhưng tái hiện lại những đặc điểm nổi bật của trang phụ, phụ kiện trước đấy. Tuy có nghĩa khác nhau nhưng hai trào lưu này hiện nay rất thịnh hành trong làng thời trang khắp thế giới, chúng đã mang lại những nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà thiết kế và được đông đảo các tín đồ thời trang yêu thích với mọi lứa tuổi khác nhau.

Tuy nhiên có một lưu ý nhỏ dành cho bạn đó là, nếu như bạn muốn trở thành một tín đồ thời trang theo phong cách này thì lúc đầu tiên khi bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong cách phối đồ hãy lựa chọn những trang phục có tính “an toàn”. Đó là những chiếc áo, chiếc quần, chiếc váy mang hơi hướng hiện đại một chút, nhưng vậy việc phối chúng sẽ trở lên dễ dàng hơn rất nhiều. Vì thời trang luôn có tính xoay vòng với những items càng đơn giản sẽ càng sư dụng được lâu dài và không bao giờ là lỗi mốt.

Đặc điểm phong cách vintage trong lĩnh vực nội thất

Phong cách vintage trong nội thất là một sự pha trộn khá độc đáo giúp không gian vừa mộc mạc, gần gũi nhưng vẫn có những dấu ấn riêng khiến người ta chẳng thể rời mắt. Hiện nay để phù hợp hơn với nhịp độ cuộc sống, phong cách này cũng có một vài sự thay đổi nhỏ như chúng sẽ kết hợp giữa yếu tố cổ điển thập niên cũ với phong cách hiện đại hay second-hand. Mang đến những mẫu nội thất rất đặc biệt và chẳng bao giờ lạc hậu. Nhờ những lí do này mà phong cách này càng ngày càng được yêu thích hơn từ rất nhiều khách hàng. Chúng vừa mang những hơi thở của giá trị trong văn hóa trước đây, nhưng cũng là những gì nổi bật của cuộc sống hiện đại, chính xác là một sự hòa quyện độc nhất vô nhị.

đặc điểm phong cách vintage trong lĩnh vực nội thất

Có nhiều người nhầm lẫn thiết kế biệt thự phong cách cổ điển với Vintage. Cách dễ dàng để nhận ra một gia đình đang theo đuổi phong cách nội thất vintage thông qua những chi tiết khá đơn giản. Như một chiếc đồng hồ cổ lớn được đặt trong phòng khách giữa những chiếc sofa đã ngả màu thời gian, xen kẽ đó là những họa tiết hoa nhí đơn giản nhưng rất xinh đẹp. Hay vintage trong nội thất phòng ngủ chỉ là chiếc giường bằng sắt uốn, những họa tiết hoa hồng in trên ga, gối, giấy dán tường, rèm cửa với tone màu nhẹ nhàng, pastel trang nhã. Hoặc đó là một cách trang trí với tính hoài niệm cao như một bức tường sơn trắng với những bức tranh, ảnh đen trắng chứa đầy kỉ niệm của một thời đã xa.

Thông qua màu sắc chúng ta có thể nhận biết ra ngay phong cách này trong lĩnh vực nội thất. Màu sắc của chúng sẽ mang hơi hướng hoài cổ với bảng màu trầm. Tuy nhiên nếu như trước đây Vintage sẽ thường sử dụng sắc trắng chủ đạo xuyên suốt cho cả không gian. Còn hiện nay để đẩy cao tính ứng dụng trong cuộc sống thì chúng đã được pha trộn với phong cách hiện đại mang sự phóng khoáng và phá cách. Với sự kết hợp này chúng mang đến một diện mạo mới cho các mẫu nội thất đố là sự sang trọng, cao cấp.

Chiêm ngưỡng một số không gian nội thất vintage đẹp

chiêm ngưỡng một số không gian nội thất vintage đẹp 1

Mang tone trắng và nâu trầm chủ đạo, đã khiến những mẫu nội thất vintage này thành công trong việc trở thành những “nhân vật chính” của phòng khách. Đó là bộ bàn ghế từ trước đây, chiếc tủ đựng đồ lưu giữ những vật dụng kỉ niệm, nhưng tấm hình đen trắng treo phía trên kệ tivi che đầy khoảng tường màu trắng. Cả không gian toát lên một sự bình yên đến lạ lùng, chúng giúp tinh thần của chúng ta trở lên thư thái và nhẹ nhõm hơn sau chuỗi thời gian vất vả dành cho công việc, học tập.

chiêm ngưỡng một số không gian nội thất vintage đẹp 2

Như nhắc ở trên hiện nay phong cách vintage còn được kết hợp với các yếu tố hiện đại trong cuộc sống để tạo tính ứng dụng cao và sự sang trọng cho gia chủ. Không gian này là sự kết hợp hoàn hảo giữa yếu tố cổ và hiện thực đó, pha chút mềm mại sang trọng nhưng lại vô cùng cứng cỏi hiện đại. Bộ bàn ghế trở lên rắn chắc hơn rất nhiều chiếc bàn hoài cổ nhưng những thiết kế ghế ngồi lại vô cùng hiện đại. Kết hợp nhuần nhuyễn giữa hai yếu tố này đã tạo lên một không gian nội thất gần gũi nhưng không kém phần sang trọng.

chiêm ngưỡng một số không gian nội thất vintage đẹp 3

Như tái hiện cuộc sống của làng quê các nước Châu Âu trước kia, từ những chân đèn bằng đồng, đèn để bàn họa tiết cầu kỳ, lọ hoa, gối tựa… tất cả đều toát lên được vẻ xưa cũ nhưng vẫn mang tính thẩm mỹ cao. Bộ ghế sofa với màu vàng và màu xanh hơn ngả màu như đã nhuỗm màu của thời gian, xen kẽ đó là những gối tựa với đủ màu sắc, họa tiết khác nhau cùng phần rèm cửa và thảm trải nhà với họa tiết hoa văn giúp không gian có một sức sống mạnh mẽ. Với không gian nội thất này bạn như đang được sống trọn vẹn với những gì tuyệt nhất của thiên nhiên ban tặng.

chiêm ngưỡng một số không gian nội thất vintage đẹp 4

Một góc bếp với chuẩn không gian nội thất vintage, thiết kế không cầu kỳ cùng lối trang trí nội thất cổ xưa bằng đồ gỗ cao cấp tạo cho ngôi nhà một vẻ đẹp hoài cổ nhưng sang trọng vô cùng. Sự kết hợp giữa màu nâu trầm của gỗ tự nhiên, cùng  các chất liệu trang trí, đặc biệt là phần đèn thả và hoa khô rất sáng tạo và linh hoạt. Thể hiện sự trầm lắng cổ điển và nét sang trọng tinh tế, tạo lên một không gian hài hòa đến bất ngờ.

chiêm ngưỡng một số không gian nội thất vintage đẹp 5

Đúng chuẩn một phòng ngủ của những cô nàng yêu mộng mơ và luôn khao khát lưu giữ những gì đẹp nhất trong những tháng năm của mình. Sử dụng màu trắng đặc trưng của phong cách vintage giúp không gian như được bao trùm một sự tinh khiết, ngọt ngào như lứa tuổi của người con gái. Chiếc giường sắt sơn trắng, chiếc tủ đầu giường với những vật dụng trang trí bên trên, chiếc đèn bàn,…hài hòa một cách bất ngờ. Với những người yêu thích một không gian phòng ngủ nhẹ nhàng, tinh tế, lãng mạn và không kém phần ngọt ngào thì thiết kế nội thất phong cách vintage là một gợi ý hoàn hảo để lựa chọn.

Phong cách vintage là một sự lưu giữ những giá trị văn hóa của toàn nhân loại, tuy rằng tại một một lĩnh vựa khác nhau chúng lại có cách hiểu và đặc điểm riêng. Nhưng tổng hòa lại chúng gửi đến ta một vẻ đẹp nhẹ nhàng nhưng đầy ấn tượng, sang trọng nhưng không phô trương. Hy vọng với những thông tin trên bạn đã có thể hiểu được một phần nào đó về một phong cách với những màu sắc, nét độc đáo tiêu biểu trên từng khía cạnh này.