Cách bố trí phòng ngủ theo phong thủy có thể bạn chưa biết

Ngày đăng: 2023-06-10 10:53:57

Phòng ngủ là nơi quan trọng nhất trong căn nhà, nó là không gian để ta nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng sau một ngày dài làm việc. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bố trí phòng ngủ theo phong thuỷ hợp lý để mang lại sự thoải mái và hài hòa cho không gian này. Cùng khám phá những cách dưới đây của chúng tôi và thay đổi ngôi nhà của mình nhé! 

1. Cách bố trí phòng ngủ theo phong thuỷ có lợi ích gì? 

1.1 Lợi ích đối với sức khỏe

Thứ hai, bố trí phòng ngủ theo phong thuỷ có thể tăng cường sức khỏe và tài lộc cho chủ nhân căn nhà. Theo phong thuỷ, đặt giường ở vị trí tốt sẽ giúp cải thiện tuổi thọ và sức khỏe của người nằm trong đó. Ngoài ra, việc đặt đồ nội thất và trang trí phòng ngủ theo phong thuỷ cũng có thể giúp tăng cường vận may và tài lộc cho gia chủ.

1.2 Gắn kết các thành viên trong gia đình 

Cuối cùng, bố trí phòng ngủ theo phong thuỷ còn có thể giúp tăng cường mối quan hệ tình cảm trong gia đình. Việc đặt giường và các đồ nội thất trong phòng ngủ theo hướng hợp tuổi của các thành viên trong gia đình sẽ giúp tạo ra một không gian hài hòa và tình cảm. Điều này sẽ giúp tăng cường mối quan hệ tình cảm giữa các thành viên trong gia đình.

Lợi ích của việc thiết kế phòng ngủ theo phong thuỷ

1.3 Mang đến may mắn, tài lộc cho gia đình

Thứ ba, cách bố trí phòng ngủ theo phong thuỷ mang đến sự may mắn tài lộc cho gia đình bạn. Vì vậy, việc sắp xếp không gian phòng ngủ không chỉ mang xu hướng mà còn để tạo ra một không gian sống hiệu quả với nhiều tiện nghi và lợi ích về mặt phong thuỷ. 

1.4 Không gian yên tĩnh 

Đầu tiên, bố trí phòng ngủ theo phong thuỷ có thể giúp tạo ra một không gian yên tĩnh và thoải mái. Việc đặt giường và các đồ nội thất trong phòng ngủ theo đúng vị trí và hướng sẽ giúp tăng cường năng lượng tích cực trong không gian này. Điều này sẽ giúp giảm căng thẳng, lo âu và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Phong thuỷ phòng ngủ vô cùng quan trọng nó khiến không gian nhà bạn có nhiều may mắn hơn

2. Cách bố trí phòng ngủ theo phong thuỷ mà bạn chưa biết 

2.1 Cách bố trí giường ngủ theo phong thuỷ 

Để có một chiếc giường ngủ đúng chuẩn, bạn cần lưu ý những yếu tố sau đây. Trước tiên, chân giường cần có độ cao 10cm so với mặt sàn để tạo khoảng trống dưới gầm giường. Việc này giúp không gian dưới giường thông thoáng hơn và tránh chất kín đồ đạc. 

Tiếp theo, bạn nên chọn loại giường chắc chắn và có kích thước phù hợp với căn phòng. Điều này giúp giường hấp thu nguồn khí tốt khi ngủ và tránh tình trạng quá chật chội trong phòng. Đặt giường ở vị trí quá thoáng như trước cửa ra vào cũng không nên, vì sẽ ảnh hưởng đến sự riêng tư và an ninh của bạn. 

Cách bố trí giường ngủ chuẩn phong thuỷ

Theo phong thủy, việc đặt giường ở giữa căn phòng là cách bố trí phòng ngủ tốt nhất. Bạn nên để trống ở bên cạnh giường và đầu giường có thể kê vào tường để tạo ra sự cân đối cho căn phòng. Điều này cũng giúp hạn chế những khoảng không thừa thãi trong phòng ngủ. 

2.2 Cách bố trí hướng đầu giường ngủ 

  • Để tạo cảm giác an toàn, nên đặt đầu giường sát vào bức tường. Tuy nhiên, không nên đặt đầu giường gần cửa sổ hoặc cửa ra vào, vì cửa sổ có thể đón các luồng khí tốt và xấu vào phòng, dẫn đến căng thẳng, rối loạn giấc ngủ hoặc ác mộng.
  • Không nên quay đầu giường về phía cửa sổ, vì cửa sổ là nơi đón các luồng khí trực tiếp vào phòng. Khi đầu giường gần cửa sổ, bạn dễ bị căng thẳng, rối loạn giấc ngủ hoặc gặp ác mộng.
  • Không nên nằm với chân hướng ra cửa phòng ngủ, vì theo phong thủy, vị trí này được coi là vị trí cực âm của người chết. Bạn nên đặt giường bên trái hoặc bên phải cửa ra vào hoặc chọn một hướng khác phù hợp.
  • Không nên đặt đầu giường dưới thanh xà ngang, vì theo phong thủy, phòng ngủ như vậy sẽ dẫn đến khó ngủ, giấc ngủ không ngon và không sâu.
  • Đầu giường không được đối diện với cửa chính phòng ngủ, vì dễ gây đau đầu và đau nửa đầu.
  • Ngoài ra, không nên đặt cửa chính ở giữa và đối diện giường ngủ, vì nó ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Việc sắp xếp phòng ngủ với cửa trước đối diện với mặt sau của giường cũng có thể dẫn đến các vấn đề về chân.
  • Đầu giường không được đối diện với nhà vệ sinh. Nên tránh kê giường dưới mái dốc, vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Hướng đầu giường ngủ vô cùng quan trọng

2.3 Cách bố trí cửa sổ trong phòng ngủ

Khi bố trí cửa sổ trong phòng ngủ, có một số điều cần lưu ý để đảm bảo sức khỏe và giấc ngủ của bạn. Trước hết, không nên đặt cửa sổ ngay trên đầu giường ngủ vì điều này có thể làm mất đi khả năng bảo vệ cơ thể, khiến không khí lạnh dễ dàng xâm nhập vào cơ thể. Vị trí tốt nhất để đặt giường là chéo so với cửa ra vào và tạo khoảng cách càng rộng thì giấc ngủ càng sâu.

Nghiên cứu khoa học cũng cho thấy rằng đặt giường gần cửa có thể khiến bạn thường xuyên bị giật mình khi ngủ. Vì vậy, không nên đặt giường quá gần hoặc đối diện với cửa chính. Điều này cũng áp dụng cho việc đặt giường đối diện với cửa sổ, vì nó có thể gây ra hậu quả tương tự.

Cách bố trí cửa sổ phòng ngủ

Một lưu ý quan trọng khác là bạn nên mở cửa sổ vào ban ngày để đón ánh sáng tự nhiên và không khí trong lành vào phòng. Tuy nhiên, vào ban đêm thì nên đóng cửa sổ để tránh nguồn tà khí ở bên ngoài tràn vào. Điều này sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon và sức khỏe tốt hơn.

2.4 Hướng phòng ngủ theo từng mệnh 

Ngoài vấn đề bố trí cửa sổ trong phòng ngủ ra sao thì hướng phòng ngủ phù hợp với từng mệnh cũng là chân ái mà bạn nên biết. 

  • Phong thủy phòng ngủ mệnh Kim: hợp hướng Đông Bắc, Tây Nam, Bắc và Tây Bắc và kỵ đặt ở hướng Nam.
  • Phong thủy phòng ngủ mệnh Mộc: hợp hướng Bắc, Đông, Đông Nam và kỵ đặt ở hướng Tây Bắc.
  • Phong thủy phòng ngủ mệnh Thủy: hợp hướng Tây Bắc, Bắc và kỵ ở hướng Đông Bắc và Tây Nam.
  • Phong thủy phòng ngủ mệnh Hỏa: hợp hướng Nam, Đông, Đông Nam và kỵ đặt ở hướng Bắc.
  • Phong thủy phòng ngủ mệnh Hỏa: hợp hướng Nam, Tây Nam, Đông Bắc và kỵ đặt ở hướng Đông và Đông Nam.

Hướng phòng ngủ phù hợp phong thuỷ cho gia đình bạn bố trí

Hướng phòng ngủ là một trong những cách bố trí phòng ngủ theo phong thuỷ mà bạn nên tham khảo. Nó không chỉ giúp bảo vệ sức khoẻ của bạn mà còn đem đến nhiều lợi ích mà chúng tôi có chia sẻ ở trên. 

2.5 Những vị trí không nên đặt giường ngủ

  • Nên đặt giường ngủ ở vị trí giữa phòng ngủ
  • Không nên đặt cửa phòng ngủ đối diện nhà vệ sinh, phòng tắm
  • Không nên đặt cửa phòng ngủ đối diện với cửa nhà bếp
  • Không nên đặt cửa phòng ngủ đối diện cửa chính
  •  Không đặt cửa của hai phòng ngủ đối diện nhau
  • Không nên kê giường ở dưới quạt trần, đèn chùm trang trí hay xà nhà. 
  • Nên tránh đặt giường cách xa tường hoặc ngay dưới cửa sổ
  • Không nằm trên tầng hầm

Không nên đặt giường ngủ ở đâu?

3. Những lưu ý khi bố trí phòng ngủ theo phong thuỷ 

3.1 Kích thước cửa sổ phòng ngủ

Kích thước cửa sổ phòng ngủ là yếu tố vô cùng quan trọng trong thiết kế phòng ngủ giúp không gian trở nên cân bằng và hài hoà hơn. Nếu phòng ngủ của bạn có diện tích nhỏ thì nên chọn cửa sổ có kích thước vừa phải và ngược lại. Ngoài ra kích thước cửa sổ cũng cần phải có tính thẩm mỹ, chọn những mẫu cửa sổ có kiểu dáng đẹp phù hợp với tổng chung của ngôi nhà. 

Hơn thế nữa, chúng tôi có gợi ý cho bạn một số tên gọi cũng như ý nghĩa của từng cửa sổ theo phong thuỷ như sau: 

  • Cửa 1 cánh mang ý nghĩa nghèo hèn, không có may mắn (Cửa sổ bối âm);
  • Cửa 2 cánh: đón phúc đến, sống lâu (Nghênh phúc trường thọ);
  • Cửa 3 cánh: Tránh rủi ro, gia tăng vận khí cho gia chủ (Tam dương khai thái);
  • Cửa 4 cánh: Mang lại vận giàu sang, phú quý cho gia chủ (Tứ quý). 

Kích thước của sổ phòng ngủ

Và, kích thước cửa sổ phòng ngủ sẽ là: 

- Cửa sổ phòng ngủ thông thường:

  • Chiều rộng cửa sổ (cm): 82 – 104 – 124
  • Chiều cao cửa sổ (cm): 190 – 210 – 230

- Cửa sổ phòng ngủ cho phòng bé 

  • Chiều rộng (cm): 82 – 106 – 126
  • Chiều cao (cm): 190 – 210 – 230

- Phòng ngủ cho người lớn hoặc phòng khách:

  • Chiều rộng (cm): 85 – 105 – 120
  • Chiều cao (cm): 190 – 210 – 230

3.2 Hình dáng của phòng ngủ 

Theo phong thủy, hình dáng của phòng ngủ nên là hình vuông hoặc hình chữ nhật để biểu thị sự trọn vẹn và ấm áp. Nếu phòng ngủ không vuông vắn, sẽ làm mất cân bằng khí vận khiến tinh thần mệt mỏi, khó chịu và dễ cáu gắt. Vì vậy, bạn nên chọn kiểu hình vuông hoặc chữ nhật cho phòng ngủ của mình.

Hình dáng phòng ngủ cũng ảnh hưởng đến cách bố trí phòng ngủ theo phong thuỷ

3.3 Chất liệu phòng ngủ  

Ngoài ra, chất liệu của phòng ngủ cũng rất quan trọng. Bạn nên sử dụng những chất liệu an toàn để góp phần tạo nên sự thoải mái và an toàn cho sức khỏe của bạn và gia đình.


Chất liệu phòng ngủ cao cấp

3.4 Màu sắc của phòng ngủ 

Màu sắc của phòng ngủ cũng ảnh hưởng đến tinh thần của bạn. Bạn nên chọn màu sắc nhẹ nhàng, dịu mắt như màu xanh pastel, hồng nhạt hoặc trắng để mang lại cảm giác thoải mái và dễ chịu cho bạn.

3.5 Cây phong thuỷ 

Nếu bạn muốn tô điểm cho phòng ngủ thêm sinh động và xanh mát, cây phong thủy là một lựa chọn tuyệt vời. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không đặt quá nhiều cây trong phòng để tránh gây ngột ngạt và ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và gia đình. Chỉ cần 1-2 chậu cây nhỏ xinh trên bàn làm việc hay cửa sổ là đủ để tạo không gian xanh sạch đẹp mà vẫn đảm bảo sức khỏe. Nên lựa chọn loại cây có tác dụng hút khí độc và hợp phong thủy như oải hương, lưỡi hổ, huệ tây,....

Bố trí phòng ngủ với cây cối hợp phong thuỷ nhà ở

Với những chia sẻ vô cùng chi tiết trên của chúng tôi về vấn đề cách bố trí phòng ngủ theo phong thuỷ chắc hẳn bạn đã hiểu hơn phần nào. Và bạn đừng quên theo dõi thêm những thông tin khác về phong thuỷ nhé!