Góc giải đáp: Loại đèn nào không gây hại cho mắt? Vì sao?

Ngày đăng: 2020-12-18 10:04:09

“Loại đèn nào không gây hại cho mắt? Vì sao?” luôn là một trong những câu hỏi mà chúng ta nhận được nhiều nhất liên quan đến đèn chiếu sáng. Như chúng ta đã biết, đèn chiếu sáng là dòng sản phẩm thiết yếu trong cuộc sống thường nhật của mỗi người. Chúng là điều kiện đảm bảo cho các hoạt động được diễn ra một cách hiệu quả, nhất là khi màn đêm buông xuống. Hơn thế, việc khéo léo bố trí, sắp xếp đèn chiếu sáng sao cho phù hợp còn giúp bạn có được một không gian đầy thẩm mỹ. Thế nhưng, vẫn có những loại đèn gây hại và không gây hại cho mắt nên quá trình mua sắm và lựa chọn cần sự cân nhắc kỹ lưỡng của các bạn rất nhiều.

Tác hại tiêu cực bóng đèn chiếu sáng đến sức khỏe

Việc sử dụng ánh sáng nhân tạo ngày càng gia tăng và đặc biệt là vào ban đêm, thậm chí có những thành phố trên khắp thế gới còn được mệnh danh là “thành phố không ngủ”. Vì dù trong bất kì thời điểm nào trong ngày nơi đây cũng được thắp sáng với một hệ thống đèn chiếu sáng, đèn trang trí, bảng hiệu đèn led khổng lồ. Tuy rằng ánh sáng của các đô thị mang đến nhiều điều thuận lợi cho cuộc sống hiện đại nhưng đồng thời chúng cũng tồn đọng rất nhiều tác hại tiêu cực. Chưa nói đến ánh sáng phố phường, ngay cả những hệ thống đèn chiếu sáng trong nhà, tại công ty, văn phòng làm việc của bạn nếu như không phù hợp cũng đều mang đến những ảnh hưởng không tốt cho mắt.

Tác hại tiêu cực bóng đèn chiếu sáng đến sức khỏe

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ánh sáng nhân tạo vào ban đêm có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người, làm tăng nguy cơ béo phì, trầm cảm, rối loạn giấc ngủ, tiểu đường, ung thư vú và nhiều hơn nữa. Theo đó, ánh sáng nhân tạo và việc lựa chọn bóng đèn chiếu sáng không phù hợp sẽ có thể phá vỡ cơ chế đồng hồ sinh học của con người. Trên góc độ lý thuyết, khi nhìn trực tiếp vào nguồn sáng nhân tạo trong một thời gian dài hoặc quá lâu sẽ gây ra những hậu quả sau, cụ thể:

+ Đẩy nhanh quá trình lão hóa của võng mạc, gây suy giảm thị lực cũng như gia tăng nguy cơ mắc các bệnh như thoái hóa điểm vàng.

+ Gây rối loạn nhịp sinh học, cụ thể là giấc ngủ đặc biệt là trẻ ở tuổi vị thành niên.

+ Ngoài ra, các loại đèn giả đèn kém chất lượng không đảm bảo yêu cầu an toàn. Có thể có chứa các chất độc hại gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dùng như chì, thủy ngân,…

Chính vì vậy mà đây cũng là lý do vì sao câu hỏi loại đèn nào không gây hại cho mắt vì sao? luôn là điều được người tiêu dùng quan tâm nhiều nhất hiện nay. Nhất là thị trường ngày càng cung cấp nhiều loại bóng đèn chiếu sáng khác nhau và chắc chắn không phải ai cũng có đầy đủ kinh nghiệm để chọn lựa chọn mình sản phẩm tốt.

Loại đèn nào không gây hại cho mắt? Vì sao?

Với nhiều chiều thông tin khác nhau nên đôi khi loại đèn nào ít gây hại cho mắt vì sao hay không gây hại cũng trở thành một câu hỏi khó đối với nhiều người. Dựa trên các ý kiến của các chuyên gia và thông qua các nghiên cứu thực tế thì sau đây là những loại đèn không gây hại cho mắt mà bạn lựa chọn cho việc sử dụng của mình và gia đình.

Đèn sợi đốt màu vàng ấm

Đèn sợi đốt màu vàng ấm

Ánh sáng đèn sợi đốt vàng ấm luôn cung cấp ánh sáng dịu nhẹ và ít tia UV hơn, chúng là những loại bóng đèn rẻ nhất. Đây là loại bóng đèn chiếu sáng đầu tiên và cho đến nay vẫn rất được ưa chuộng. Vậy vì sao đèn sợi đối màu vàng ấm lại không gây hại cho mắt? Ưu điểm của loại đèn sợi đốt ánh sáng vàng này là, bóng đèn có thể duy trì liên tục và phát ra ánh sáng dịu tự nhiên giúp bảo vệ mắt khi sử dụng lâu dài. Theo khoa học đã khuyên dùng những bóng đèn có ánh sáng vàng, ánh sáng vàng nắng bởi chúng thường có cường độ ổn định, làm cho mắt mát và tác dụng của ánh sáng vàng là tốt cho mắt hơn những bóng đèn khác.

Đèn huỳnh quang compact – CFL

Đèn huỳnh quang compact – CFL

So với những loại bóng huỳnh quanh compact thông thường thì đèn huỳnh quang compact – CFL được đánh giá là không gây hại cho mắt, tốt cho mắt hơn rất nhiều. Bóng đèn CFL tạo ra ít tia UV hơn và tiết kiệm năng lượng hơn so với bóng đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang màu trắng sáng. CFL chứa một lượng thủy ngân nhỏ, và ít hơn nhiều so với bóng đèn ống huỳnh quang nên bạn vẫn có thể lựa chọn loại bóng này. Ngoài ra, ưu điểm của loại bóng đèn này còn tiết kiệm điện năng hơn hẳn các loại đèn khác, tuổi thọ kéo dài từ 8 – 10 năm.

Đèn chiếu sáng bóng LED

Đèn chiếu sáng bóng LED

Bóng đèn LED có lẽ đã quá nổi tiếng với khả năng tiết kiệm điện năng cực cao của mình, nên đây luôn là sự lựa chọn hàng đầu của đông đảo người tiêu dùng. Ánh sáng đèn led với công nghệ bóng đèn không chói mắt không gây ảnh hưởng tới người sử dụng, đặc biệt đây là nguồn ánh sáng sạch không gây hại cho con người và môi trường xung quanh. Nên vì vậy, với câu hỏi bóng đèn LED có hại mắt không thì đáp án là KHÔNG. Tuy nhiên, nếu như các bạn sử dụng sai cách như nhìn trực tiếp vào thời gian dài, sử dụng công năng chiếu sáng không phù hợp thì tất nhiều không thể đảm bảo được điều này.

Đèn năng lượng mặt trời

Đèn năng lượng mặt trời

Sử dụng nguồn năng lượng sạch, nên đây là loại đèn chiếu sáng đang nhận được “cơn mưa lời khen” từ cả giới chuyên gia lẫn người tiêu dùng cho việc hoàn thiện không gian chiếu sáng ngoài trời. Ưu điểm của loại bóng đèn chiếu sáng này là không bị nhấp nháy, phát ra ánh sáng liên tục, chiếu sáng các đồ vật rõ nhất và thật màu nhất. Nên vì vậy mà không gây hại cho thị lực của người dùng, ngoài ra các bạn cũng không phải tốn kém chi phí tiền điện mỗi tháng quá nhiều nữa.

Các loại ánh sáng gây hại cho mắt cần tránh sử dụng

Ngoài những loại bóng đèn không gây hại cho mắt ra thì còn có cả những loại ánh sáng gây hại cho mắt mà chúng ta nên tránh sử dụng. Đây cũng chính là thông tin quan trọng mà các bạn không nên bỏ qua, bởi qua đó các bạn sẽ có được một sự so sánh nhất định cho mình. Vậy sau đây hãy cùng chúng tôi “điểm danh” các loại đèn, ánh sáng nào có hại cho mắt.

+ Bóng đèn ống huỳnh quanh

+ Bóng đèn sợi đốt màu trắng

+ Bóng đèn có ánh sáng màu xanh

+ Ánh sáng mặt trời

Đây chính là các loại ánh sáng gây hại cho mắt mà chúng ta cần nên tránh sử dụng. Bởi chúng sản sinh ra nhiều tia UV gây suy giảm thị lực, đặc biệt ánh sáng màu xanh còn gây ra tình trạng ức chế hoạt động não bộ như rối loại điều tiết mắt, khó ngủ, suy giảm trí nhớ,… Nên vì vậy, trong quá trình lựa chọn và sử dụng cần đặc biệt nên tránh những loại ánh sáng trên đây.

Như vậy, với phần giải đáp “Loại đèn nào không gây hại cho mắt? Vì sao?” trong khuôn khổ bài viết ngày hôm nay sẽ mang đến rất nhiều thông tin hữu ích cho người đọc. Từ đó giúp các bạn biết được đâu là loại bóng đèn mà mình lựa chọn, đâu là loại ánh sáng nên tránh. Cuối cùng từ đó hoàn thiện một hệ thống chiếu sáng tốt nhất cho nhu cầu và mục đích sử dụng cụ thể.

 

Tham khảo thêm : Mách bạn cách lắp đèn ốp trần luôn đảm bảo an toàn