Ngoại thất sân vườn là gì? Những lưu ý khi thiết kế ngoại thất sân vườn

Ngày đăng: 2021-08-31 11:40:22

Xét về tổng thể thẩm mỹ của một ngôi nhà thì người ta thường đánh giá tới 2 yếu tố, đó là kiến trúc nội thất và thiết kế ngoại thất. Mối quan hệ giữa nội thất và ngoại thất cần được đề cao, đặc biệt khi hiện nay có rất nhiều mẫu sản phẩm nội thất bắt mắt, thì càng cần quan tâm hơn tới việc chăm chút ngoại thất sao cho xứng tầm. Nếu bạn còn chưa rõ “Ngoại thất sân vườn là gì ?” hay những lưu ý khi thiết kế ngoại thất sân vườn thì đừng bỏ qua bài viết chi tiết dưới đây nhé!

Tổng quan Ngoại thất sân vườn ?

Trước khi tìm hiểu cách trang trí sao cho đẹp và ấn tượng, bạn cần hiểu đúng về khái niệm ngoại thất sân vườn, cũng như những thông tin cơ bản để từ đó có cái nhìn khách quan và sâu sắc hơn. Điều này cũng giúp cho các thiết kế của bạn được khoa học, hợp lý.

Tổng quan Ngoại thất sân vườn ?

Ngoại thất là gì ?

Ngoại thất được hiểu là tất cả những gì thuộc về bên ngoài của công trình kiến trúc. Ngoại thất sân vườn thường nói đến các không gian thiên nhiên, khuôn viên xung quanh, tạo nên “chiếc áo” đẹp mắt cho ngôi nhà.

Công việc thiết kế ngoại thất sân vườn chính là sự kết hợp giữa nghệ thuật sáng tạo và những ý tưởng bài trí khoa học, hiệu quả để làm nổi bật lên vẻ đẹp kiến trúc, đồng thời khiến người dùng luôn cảm thấy thoải mái, thư giãn và tự tin hơn khi có khách tới chơi nhà.

Lợi ích của thiết kế ngoại thất sân vườn

Rất nhiều gia đình hiện nay rất chú trọng tới việc trang trí ngoại thất sân vườn vì họ nhân thức được lợi ích to lớn từ nó, có thể kể đến như:

  • Tạo không gian xanh cho ngôi nhà thêm bắt mắt và gần gũi thiên nhiên
  • Có được không gian ngoài trời cho những buổi sinh hoạt, ăn uống cũng như quây quần bên nhau
  • Không gian luôn trong lành, dễ chịu, có tác động tốt đến sức khỏe của con người
  • Tăng giá trị thẩm mỹ cho ngôi nhà và khiến nó thêm hiện đại, bắt mắt
  • Dễ dàng gây ấn tượng với người nhìn, khéo léo khoe gu thẩm mỹ tinh tế của gia chủ

Các món đồ trang trí ngoại thất phổ biến nhất

Có rất nhiều các sản phẩm ngoại thất đa dạng về kiểu dáng, chất liệu và mẫu mã tuy nhiên nhìn chung thì đây là những món đồ quan trọng và phổ biến nhất, thường xuyên được sử dụng khi trang trí ngoại thất sân vườn:

Bàn ghế sân vườn

Tổng quan Ngoại thất sân vườn ?

Đây là món đồ không còn xa lạ với những thiết kế ngoại thất sân vườn, nhất là các khu vực có diện tích rộng. Nó không chỉ có ý nghĩa trang trí mà còn tạo điểm nhấn thu hút và phục vụ nhu cầu thư giãn, quây quần của các thành viên trong gia đình.

Ô dù trang trí ngoại thất

Phối cảnh ngoại thất sân vườn cần đến sự có mặt của những chiếc ô trang trí cho sân vườn. Nó vừa bảo vệ các món đồ ngoại thất vừa hạn chế nắng mưa và khiến gia đình sinh hoạt chung thêm thoải mái.

Sử dụng ghế xích đu sân vườn

Ghế xích đu thường được trang trí tại khuôn viên, hiên nhà hay ban công và sân thường. Đây vừa là cách tạo điểm nhấn, vừa để ngồi để nghỉ ngơi, tận hưởng không khí mát mẻ của thiên nhiên.

Đèn trang trí sân vườn

Đèn trang trí ngoại thất chắc chắn không thể thiếu vì nó hoàn thiên vẻ đẹp không gian và thể hiện sự tinh tế, cũng như thông điệp mà gia chủ muốn thể hiện. Các mẫu đèn hiện nay vô cùng đa dạng, từ đèn tường, đèn trụ đến đèn dây, đèn chiếu hắt,…

Tổng quan Ngoại thất sân vườn ?

Yếu tố cần thiết để tạo nên một không gian ngoại thất đẹp

Để thiết kế được một không gian ngoại thất ưng ý, bạn cần quan tâm đến các yếu tố xung quanh, cụ thể như:

Yếu tố về sự cân bằng giữa nội thất và ngoại thất

Thông thường, phong cách nội thất và ngoại thất nên tương đối giống nhau và có sự đồng điều nhất định. Điều này khiến người nhìn có cảm giác ấn tượng và “nhân đôi” sự cảm thán khi đi từ khuôn viên vào trong nhà. Nếu hai không gian này khác biệt quá lớn sẽ mang lại sự hụt hẫng, mất hứng và khó hiểu.

Yếu tố về sự cân đối trong thiết kế

Khi thiết kế ngoại thất, người thiết kế cần quan sát tổng quan kĩ càng và chi tiết để tạo sự độc đáo cũng như cân đối hợp lý, ví dụ như “cây ngoại thất là gì, trồng loại nào?” hay lối đi, bãi cỏ ra sao để thuận tiện chăm sóc và tham quan nhất.

Yếu tố cần thiết để tạo nên một không gian ngoại thất đẹp

Yếu tố trong nghệ thuật sắp đặt

Hướng xoay của những cây cảnh, hòn non bộ, thác nước nhỏ, ….có vẻ là vô tình nhưng thực chất là nghệ thuật sắp đặt tinh tế, để bổ trợ cho nhau về hướng nắng, phối màu,…Đều này tại nên sự khác biệt cho mọi không gian và không thể nhầm lẫn với nhưng nơi nào khác.

Yếu tố thiên nhiên

Ngoại thất sân vườn chắc chắn cần đến yếu tố thiên nhiên, thậm chí nó chính là chủ đạo trong thiết kế. Đây cũng là cách duy trì và phát triển lối sống hướng về thiên nhiên, mang tới không khí trong lành cho sức khỏe cũng như tinh thần con người.

Yếu tố về phong thủy ngũ hành

Nên sử dụng các món đồ hợp với phong thủy và tuổi mệnh của gia chủ, từ đó có thể thu hút thần tài, may mắn và xua tan thị phi, xui xẻo. Nó còn đón thêm nhiều vượng khí tốt cho gia đình, cũng cổ tài chính, sức khỏe dồi dào.

Yếu tố cần thiết để tạo nên một không gian ngoại thất đẹp

Những lưu ý khi thiết kế ngoại thất sân vườn

Bên cạnh việc tham khảo các thiết kế đẹp mắt và ấn tượng, bạn nên lưu ý một vài điểm sau, nhằm tìm kiếm phong cách phù hợp với không gian ngoại thất của mình và mang tới hiệu quả trang trí cao nhất.

Sự kết hợp của các hình khối

Hình khối của cửa số mái, ban công, cổng nhà, tường nhà,… đều được chăm chút và cân nhắc để hài hòa với nhau. Hình khối của nó nên linh hoạt, hài hòa để tạo nên tổng thể đẹp mắt nhất.

Công năng của không gian ngoại thất

Tùy vào mục đích của không gian sân vườn mà bạn hãy lựa chọn cách trang trí khác nhau. Không gian sân vườn để tự tập vui chơi khác với không gian trồng cây cảnh, rau xanh. Không gian sân vườn thư giãn, đọc sách khác với không gian có bể bơi và các món đồ chơi khác.

Những lưu ý khi thiết kế ngoại thất sân vườn

Tính thẩm mỹ về màu sắc

Màu sắc của cây cảnh, hoa cổ hay màu sơn tường, cửa cổng,… đều thể hiện tính thẩm mỹ cho không gian ngoại thất. Nó cũng là cách dễ nhất để gây ấn tượng với người nhìn  và hoàn thiện không gian theo ý muốn gia chủ.

Vật liệu sử dụng

Bên cạnh các chất liệu để thiết kế lối đi, cửa nhà thì phần mái nhà còn rất quan trọng, nhất là khi bạn muốn thiết kế không gian ngoại thất trên tầng thường hay áp mái. Nên ưu tiên các loại vật liệu bền, chắc, chống nóng và chống ẩm tốt.

Những lưu ý khi thiết kế ngoại thất sân vườn

Hệ thống cửa

Cửa chính là nơi trung chuyển giữa không gian trong và ngoài nhà. Vì vậy kiểu dáng, chất liệu hay màu sắc đều ảnh hưởng tới không gian ngoại thất. Cần phải tính toán kỹ của mở bên trong hay bên ngoài, cũng như thêm các yếu tố xung quanh.

Đưa ánh sáng tự nhiên vào bổ trợ

Ánh sáng tự nhiên mang lại hiểu quả thẩm mỹ tốt hơn cho không gian, đồng thời giúp cây cối luôn xanh tốt và khiến tâm trạng con người thêm vui vẻ, thoải mái hơn.

Phù hợp với điều kiện kinh tế của bản thân

Tùy theo điều kiện tài chính và kinh tế mà bạn nên chọn các món đồ nội thất, cũng như không gian theo khả năng của mình. Không cần đến những sản phẩm đắt tiền hay cầu kì mới có thể mang lại vẻ đẹp cho khuôn viên. Bên cạnh đó bạn cũng không nên đầu tư quá sơ sài và hơi hợt khiến ngoại thất trông tạm bợ, nghèo nàn.

Hệ thống cửa

Các thiết kế ngoại thất sân vườn được ưa chuộng nhất hiện nay

Dưới đây là một số mẫu thiết kế ngoại thất đẹp mắt và ấn tượng đang gây sốt trong thời gian gần đây, bạn hãy tham khảo để có thêm nhiều ý tưởng hay ho cho mình nhé!

Các thiết kế ngoại thất sân vườn được ưa chuộng nhất hiện nay

Các thiết kế ngoại thất sân vườn được ưa chuộng nhất hiện nay

Các thiết kế ngoại thất sân vườn được ưa chuộng nhất hiện nay

Các thiết kế ngoại thất sân vườn được ưa chuộng nhất hiện nay

Các thiết kế ngoại thất sân vườn được ưa chuộng nhất hiện nay

Các thiết kế ngoại thất sân vườn được ưa chuộng nhất hiện nay

Hi vọng qua bài viết trên, bạn đã hiểu hơn về “ngoại thất là gì?” cũng như những lưu ý cần nhớ khi trang trí ngoại thất sân vườn. Đây không chỉ là “chiếc áo” cho ngôi nhà mà nó còn khiến không gian thêm đẹp mắt, hài hòa và người nhìn vô cùng ghen tị đấy!