Nhựa ABS có độc không? Ứng dụng của nhựa ABS

Ngày đăng: 2023-04-19 14:47:49

Trong cuộc sống hiện nay việc sử dụng bao ni lông, túi ni lông và các vật dụng bằng nhựa phổ biến hơn bao giờ hết. Nhưng có phải loại nhựa nào cũng an toàn cho người sử dụng hay không? Bài viết này hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu về nhựa ABS có độc không nhé! 

Nhựa ABS là gì? 

Nhựa ABS (Acrylonitrin Butadien Styren) là nhựa cứng nhưng không giòn, dễ uốn, cách điện và cách nhiệt, không thấm nước, bền với nhiệt độ và hóa chất, khó bị biến dạng. Là loại nhựa dễ gia công và có giá thành không quá cao. Nhựa ABS được ứng dụng rất nhiều trong sản xuất và cuộc sống đem đến cho người dùng nhiều lựa chọn.

Nhựa ABS là gì?

Nhựa ABS có độc không? 

Nhựa ABS có độc không hay một câu hỏi khác cũng được rất nhiều các bậc phụ huynh quan tâm là “Nhựa ABS có an toàn cho bé” không? Ở phần này của bài viết chúng tôi sẽ đưa ra cho bạn đáp án chính xác nhất. 

Nhựa ABS tương đối vô hại và không có bất kỳ chất gây ung thư nào được biết đến. Tuy nhiên bạn cần lưu ý, nếu đốt cháy nhựa ABS, khi phản ứng với nhiệt độ sẽ sản sinh ra chất độc hại. 

Nhựa ABS có độc không, an toàn cho bé không

Ứng dụng của nhựa ABS trong đời sống hiện nay 

2.1 Đồ chơi cho bé 

Nhựa ABS là một trong hai loại nhựa (nhựa PP) đạt tiêu chuẩn và được  phép sản xuất đồ chơi trẻ em, đảm bảo an toàn, không có mùi nhựa khó chịu và dễ phai màu. Đồ chơi lắp ráp đặc biệt (LEGO) hầu hết được làm từ nhựa ABS.

Ứng dụng đồ chơi cho bé bằng nhựa ABS

2.2 Đồ điện tử

Do đặc tính cứng, bền và cách điện tốt nên nhựa ABS được ứng dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp sản xuất. Trong các sản phẩm linh kiện điện tử, ô tô, xe máy… hầu hết các bộ phận hay chi tiết đều được làm từ nhựa ABS. Do đặc tính cách điện rất tốt nên nhà sản xuất đã sử dụng nhựa ABS để cách điện cho thiết bị nhằm tăng độ an toàn cho người sử dụng.

Đồ điện tử làm bằng nhựa ABS

2.3 Đồ gia dụng

Vì đặc tính rắn chắc, dẻo dai nên nhựa ABS được dùng để làm vỏ máy xay sinh tố, máy ép trái cây, máy hâm sữa, máy tiệt trùng bình sữa, v.v. Nhựa ABS chịu va đập rất tốt nên  thường được sử dụng. dùng làm mũ bảo hiểm trẻ em, đồ bảo hộ, thùng chở hàng  đặc biệt. Ngoài ra, nhựa ABS còn được ứng dụng trong kỹ thuật ô tô, xe máy, công nghiệp bao bì, vật liệu xây dựng,…. 

Đồ gia dụng được làm bằng nhựa ABS

Cách nhận biết nhựa ABS thật giả 

Nhựa ABS thường bị làm giả vì nó khá an toàn. Hầu hết đồ chơi và đồ gia dụng trên thị trường đều được ghi là nhựa ABS, nhưng không phải thông tin nào cũng chính xác. Nhựa ABS là loại nhựa dẻo nên cách phát hiện đầu tiên là  đốt. Nhựa ABS tan thành khói đen khi bị đốt cháy. Nó cứng lại khi nguội, nếu khi đốt không thấy khói đen thì là loại nhựa khác. Dấu hiệu nhận biết tiếp theo là mùi nhựa. Nhựa ABS là loại nhựa không có mùi khó chịu. Nếu sản phẩm mua về có mùi nhựa nồng nặc thì chắc chắn là  nhựa kém chất lượng. 

Khi mua hàng ngoài chợ, bạn nên mua hàng của những thương hiệu uy tín, tránh mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng. Không mua sản phẩm bị bẩn do lẫn tạp chất. Tránh dùng những sản phẩm không tốt cho sức khỏe của bé, nhất là những sản phẩm có mùi nhựa. 

Cách nhận biết nhựa ABS là thật hay giả

Với những chia sẻ của chúng tôi về nhựa ABS có độc không ở trên mong rằng bạn sẽ có thêm kiến thức khi chọn đồ dùng bằng nhựa cho mình và người thân trong gia đình nhé!